Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Chủ nhật, 11/04/2021 11:48 GMT+7

Việt Nam hướng đến "một điểm dừng" tại cửa khẩu với thế giới

Biên phòng - Tổng cục Hải quan Việt Nam đã chủ trì đăng cai tổ chức Cuộc họp lần thứ nhất của Tiểu ban Thủ tục Hải quan của Năm APEC 2017, tại Hội nghị lần thứ nhất các quan chức cao cấp APEC (SOM 1) vừa kết thúc tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Hải quan Việt Nam mong muốn cùng các nền kinh tế thành viên APEC trao đổi và đưa ra các đề xuất, khuyến nghị và sáng kiến nhằm thực hiện kết nối cơ chế "Một cửa" tại cửa khẩu. Phóng viên báo Biên phòng đã có cuộc phỏng vấn ông Vũ Ngọc Anh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Việt Nam. Ông Anh cho biết:

lwv0_10
Ông Vũ Ngọc Anh. 

Công tác xuất nhập khẩu tại cảng biển, sân bay, cửa khẩu đường bộ, trong thời buổi thông tin, đòi hỏi các cơ quan chức năng tăng cường chia sẻ thông tin, kinh nghiệm trong công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, nhằm thực hiện tốt vai trò quan trọng của cơ quan Hải quan trong hợp tác, tạo thuận lợi thương mại và bảo đảm an ninh thương mại trong chuỗi cung ứng khu vực. Đây cũng chính là những mục tiêu quan trọng mà Chương trình hành động tập thể các nền kinh tế thành viên đệ trình lên Ban Thư ký APEC. Qua đó, mong muốn tiếp tục cắt giảm thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian, chi phí, mang lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp trong khu vực APEC.

Thủ tục "một điểm dừng"   

PV: Hải quan Việt Nam lần đầu tiên chủ trì thảo luận ở Tiểu ban Thủ tục Hải quan của APEC 2017, ông đã nói với các nền kinh tế thành viên những thành tựu gì của Việt Nam?

Ông Vũ Ngọc Anh: Phía Việt Nam đã trình bày thực tiễn những vấn đề mới và quyết tâm hành động của Chính phủ cho thế giới biết về sửa đổi luật pháp cho phù hợp các chuẩn mực quốc tế. Sửa đổi luật pháp để tạo thuận lợi việc ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng kỹ thuật số để làm thủ tục tại cửa khẩu, xuất nhập hàng hóa phi giấy tờ. Ứng dụng công nghệ tiên tiến vào hệ thống văn bản điện tử và cách thức ban hành và vận hành tốt hệ thống. Tất cả nỗ lực đó tạo thuận lợi cho nhà đầu tư, hoạt động du lịch, đồng thời chống buôn lậu, gian lận thương mại, bảo vệ các nhà đầu tư làm ăn hợp pháp ở Việt Nam.

PV: Trong nhiều vấn đề hoạt động quốc tế, người ta luôn đề cao "chuẩn mực quốc tế". Trong khuôn khổ thảo luận APEC 2017, lĩnh vực hải quan, vấn đề "chuẩn mực quốc tế" được bàn thảo như thế nào?

Ông Vũ Ngọc Anh: Trong hoạt động hải quan đã có bộ "Chuẩn mực hải quan quốc tế", hải quan các nước phải làm theo. Trong các nền kinh tế thành viên APEC cũng phải làm theo chuẩn mực này, chứ chẳng có sáng kiến gì. Có điều trong hoạt động thực tiễn, mỗi thành viên sẽ có những cách này, cách kia đưa ra thảo luận và mình học hỏi lẫn nhau.

PV: Lực lượng Biên phòng và Hải quan làm nhiệm vụ chung tại cửa khẩu đường bộ và đường biển. Trong thời buổi công nghệ thông tin, hai lực lượng đã phối hợp hoạt động ra sao?

Ông Vũ Ngọc Anh: Ở đâu có Biên phòng thì ở đó có Hải quan, nhưng có những chỗ có Biên phòng nhưng không có Hải quan. Tất cả những hoạt động thương mại, kinh tế chính tại cảng biển, cửa khẩu đường bộ đều có hai lực lượng hoạt động với nhau. Bây giờ trong APEC hay ASEAN và các tổ chức khác, người ta đang bàn: Làm thế nào để điều phối các hoạt động của các cơ quan cùng đứng chân tại cửa khẩu, như Hải quan, Biên phòng và các đơn vị kiểm tra chuyên ngành khác. Các bên phải hài hòa về thủ tục hành chính. Ví dụ, cái gì Biên phòng làm, cái gì Hải quan làm; ai làm trước, ai làm sau; thống nhất mẫu giấy tờ như thế nào... Thế giới đang kêu gọi các nước hướng đến làm thủ tục ở "một điểm dừng", du khách vào đó chỉ làm một lần thủ tục thôi, tránh phải chạy đi chạy lại nhiều cửa. Mình phải chủ động làm hài hòa các loại giấy tờ, nghĩa là giấy tờ dùng chung theo mẫu, không nên mỗi lực lượng làm một loại giấy tờ, thông tin lộn xộn, nhưng không chứa đựng thông tin cần thiết, không tận dụng năng lực của nhau.

Tận dụng tối đa hệ thống thông tin quốc gia

PV: Thời buổi công nghệ kỹ thuật số phát triển mạnh mẽ, theo ông, nó có ứng dụng gì vào công tác cửa khẩu?

Ông Vũ Ngọc Anh: Đương nhiên là có rồi, thông qua hệ thống "một cửa" quốc gia. Hiện nay, các chứng từ đều làm theo chuẩn mực chung, mọi biểu mẫu, thông tin đều có trên đó. Khi các cơ quan hữu quan có thông tin gì đều đưa lên đó, tất cả các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ cửa khẩu dùng chung và làm tại chỗ, không yêu cầu hành khách hay người đi làm thủ tục hải quan phải khai báo nhiều lần. Mức cao hơn, hệ thống sẽ tự động xử lý thông tin, không có can thiệp của con người. Nghĩa là, hành khách đã điền đầy đủ thông tin rồi thì hệ thống tự động đưa ra kết quả, không cần phải làm tới, làm lui mất thời gian.

10d
Cán bộ Đồn BPCK quốc tế Na Mèo, BĐBP Thanh Hóa làm thủ tục xuất nhập cảnh cho hành khách tại cửa khẩu. Ảnh: Lê Hoàng

PV: Nhà nước ta đang hoàn thiện cơ chế "Một điểm dừng" và "Một cửa" tại cửa khẩu. Vậy các nền kinh tế thành viên APEC đã tổ chức làm thủ tục tại cửa khẩu giống như Việt Nam chưa?

Ông Vũ Ngọc Anh: Trong hợp tác quốc tế về hải quan và cửa khẩu, chúng ta đã nhận được nhiều sự giúp đỡ từ các nền kinh tế thành viên có kinh nghiệm và tài chính. Chẳng hạn như Nhật Bản giúp Việt Nam giải pháp công nghệ thông tin, Mỹ giúp giải pháp chống vi phạm sở hữu trí tuệ, chống phóng xạ để đảm bảo an toàn hàng hóa khi xuất nhập khẩu... Cơ chế "Một điểm dừng" với cộng đồng quốc tế, hay gọi là đa phương thì đang bàn, chưa triển khai. Thực tiễn hiện nay, đa số chúng ta đang thực hiện song phương tại cửa khẩu có chung đường biên giới. Ngay cả cộng đồng ASEAN, về vấn đề cơ chế "Một điểm dừng" và "Một cửa" cũng chỉ mới giai đoạn làm thử nghiệm, chứ chưa công bố.

PV: Chúng ta đang đi trên con đường hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới. Theo ông, lực lượng Biên phòng và Hải quan cần có những cải tiến gì để đáp ứng hiệu quả nhất?

Ông Vũ Ngọc Anh: Việc đầu tiên, lực lượng Biên phòng cần tăng cường hơn nữa về ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm tra, kiểm soát người và phương tiện qua lại biên giới. Thống nhất tiêu chuẩn thông tin, trao đổi cho nhau để hai lực lượng sử dụng thông tin của nhau trong hoạt động cửa khẩu. Ví dụ, có phương tiên vận tải A vi phạm vấn đề đó, lực lượng Biên phòng đưa thông tin này lên mạng thông tin quốc gia, ngay lập tức Hải quan biết phương tiện A đã bị mắc phải lỗi vi phạm gì. Chúng ta đã có Cổng thông tin Một cửa quốc gia rồi, thì cố gắng khai thác triệt để, sẽ thuận lợi cho các lực lượng làm nhiệm vụ tại cửa khẩu và các bộ, ngành khác.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Hải Luận (Thực hiện)

Bình luận

ZALO