Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ ba, 07/12/2021 10:06 GMT+7

Việc sử dụng vốn đầu tư không hoàn lại cần ưu tiên hỗ trợ giảm nghèo

Biên phòng - Ngày 9-8, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 26, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) tiến hành giám sát chuyên đề "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý và sử dụng vốn vay nước ngoài (ODA) giai đoạn 2011-2016".

gp3e6ad8jw-3036_f_jkmpaslr0_Anh
Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển kết luận nội dung thảo luận. Ảnh: Văn Bình

Theo báo cáo giám sát, giai đoạn 2011-2016, đã có 319 hiệp định được ký kết có tổng giá trị đạt khoảng đạt 33,643 tỷ USD, cao hơn 59% so với mức của thời kỳ 2006-2010. Trong giai đoạn 2011-2016, tổng giải ngân cả giai đoạn khoảng 28 tỷ USD (tương đương khoảng 560.000 tỷ đồng), trong đó giải ngân nguồn vốn vay ODA là 23,2 tỷ USD chiếm 82,3% tổng giá trị giải ngân, vốn vay ưu đãi là 3,2 tỷ USD, vay thương mại là 1,7 tỷ USD.

Việc bố trí vốn đối ứng chủ yếu dành cho các công trình giao thông hơn 31.000 tỷ đồng; đối với các địa phương, vốn đối ứng từ nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu cho các dự án ODA của địa phương đã tập trung ưu tiên khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, miền núi phía Bắc, Tây Nguyên.

Thảo luận tại phiên họp, các thành viên Ủy ban Thường vụ QH cơ bản nhất trí với những đánh giá của đoàn giám sát về tình hình ban hành các chính sách pháp luật về quản lý và sử dụng nguồn vốn vay nước ngoài giai đoạn 2011-2016 và cho rằng, nguồn vốn ODA đã giúp thay đổi mặt bằng đời sống xã hội của nhiều địa phương, nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, một số ý kiến tỏ ý băn khoăn về công tác quản lý nguồn vốn vay nước ngoài giai đoạn 2011-2016 có thất thoát, lãng phí? Việc sử dụng nguồn vốn có hiệu quả, có đáp ứng yêu cầu của thực tế không?

Các thành viên Ủy ban Thường vụ QH đề nghị, thời gian tới, Chính phủ cần triển khai các nguồn vốn ODA hiệu quả hơn; tăng cường thanh tra, kiểm tra các đơn vị địa phương triển khai nguồn vốn ODA hiệu quả. Với nguồn vốn ODA viện trợ không hoàn lại, cần ưu tiên hỗ trợ giảm nghèo bền vững, các lĩnh vực xã hội (y tế, giáo dục…), phát triển thể chế, nguồn nhân lực, khoa học, kỹ thuật, chuyển giao kiến thức và công nghệ…

Còn vốn vay ODA, cần tập trung cho những dự án có quy mô lớn, mang tính lan tỏa cao, có tính chất liên vùng, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội của vùng, miền, bảo đảm tính đồng bộ, phù hợp quy hoạch, phát huy tối đa hiệu quả dự án để thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu đã được QH quyết định.

Phát biểu thảo luận, Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển yêu cầu: "Cần thực hiện nghiêm quy định không vay để chi thường xuyên. Các dự án sử dụng nguồn vốn ODA và vay ưu đãi nước ngoài cần tính toán, cân nhắc, so sánh hiệu quả, chi phí so với vay trong nước, tránh lệ thuộc vào các nhà đầu tư nước ngoài...”.

Cho ý kiến về việc bổ sung kế hoạch đầu tư đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 và năm 2018 vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Ai Len cho Chương trình 135, Ủy ban Thường vụ QH nhất trí về mặt nguyên tắc cho phép Chính phủ tiếp nhận, phân bổ, giao vốn Dự án “Hỗ trợ các xã đặc biệt khó khăn thuộc Chương trình 135” sử dụng vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Ai Len cho 5 tỉnh Hà Giang, Hòa Bình, Quảng Trị, Kon Tum và Trà Vinh.

Đồng thời, chỉ đạo giải ngân theo tiến độ dự án và đề nghị Chính phủ chuẩn bị để báo cáo QH tại Kỳ họp thứ 6 theo đúng quy định pháp luật; yêu cầu Chính phủ khẩn trương hoàn thiện các điều kiện giải ngân theo đúng cam kết, bảo đảm uy tín với nhà tài trợ.

Danh Anh

Bình luận

ZALO