Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ sáu, 30/07/2021 06:45 GMT+7

Vai trò của tuyên truyền trực quan trở lại cuộc sống

Biên phòng - Khi xã hội bùng nổ thông tin đa chiều trên mạng internet, tưởng chừng phương pháp tuyên truyền cổ động trực quan sẽ dần lỗi thời. Song với thực trạng địa hình phân chia nhiều vùng miền, nhiều nền tảng văn hóa khác biệt, đa dạng các hình thức du lịch, thì vai trò của bảng thông tin công cộng vẫn có giá trị với cộng đồng, góp sức đáng kể trong tuyên truyền và xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở.

Bảng tuyên truyền tấm lớn tại cảng Tắc Cậu, Kiên Giang. Ảnh: TTH

Cảng cá Tắc Cậu là khu vực hậu cần nghề cá rất lớn nằm ở huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang luôn tập trung nhiều người hoạt động ngư nghiệp bao gồm đánh bắt, nuôi trồng hải sản, hậu cần, dịch vụ, hỗ trợ nghề cá từ khắp nơi giao dịch qua đây. Trên mặt cảng trải dài dọc theo sông Cái Bé hướng ra vịnh Rạch Giá, có một tấm bảng dạng bảng quảng cáo tấm lớn ngoài trời in sơ đồ ranh giới một số vùng biển theo tài liệu hướng dẫn khai thác thủy sản của Cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Có thể thấy tài liệu này hầu như đã được phổ biến dạng bản in đến tận tay những người làm nghề cá. Tuy nhiên, bản đồ in tấm lớn đặt ở chỗ mà cư dân cảng thường xuyên ra vào khiến tấm bảng trở nên có giá trị tuyên truyền cao nhất, có giá trị hỗ trợ pháp lý với người làm nghề, tránh các sai phạm IUU (hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp, không có báo cáo và không được quản lý).

Có thể thấy các tài liệu tuyên truyền tối cần thiết cho hoạt động nghề cá được chuyển đến các đối tượng cần được tuyên truyền (người làm nghề cá, hậu cần, dịch vụ...) rất nhiều và rất sâu bằng các phương án phổ biến, giáo dục pháp luật gồm nhiều ngành, nhiều cấp thực hiện nhưng độ thẩm thấu còn hạn chế. Ở các cảng biển, chợ dân sinh, khu công nghiệp hậu cần, khu du lịch, việc dán thêm các tờ rơi, áp phích không có tác dụng, chỉ vài hôm là gió biển làm bạc màu, rách nát, gây lãng phí và mất mĩ quan khu dân cư.

Mặt khác, việc tuyên truyền quy mô đông đảo và tập trung đối với các khu vực dân cư ở ven bờ và hải đảo gần như không thể thực hiện được. Cơ quan chức năng chủ yếu phổ biến quy chế, pháp luật đến các chủ tàu, chủ sử dụng lao động, chủ doanh nghiệp chứ ít khi có thể tổ chức được các buổi tuyên truyền đến toàn thể người dân lao động.

Thường trong gia đình ngư dân, đàn ông đi biển còn đàn bà ở nhà chăm nom trẻ con, người già và không quan tâm tới các vấn đề khó như: Thế nào là ngư trường hợp pháp, tuân thủ hiệp định, hiệp ước nghề cá và bảo vệ chủ quyền quốc gia, vùng biển bằng hoạt động nghề cá. Chưa kể, dân đi biển là nhóm lao động dài ngày, xuất xứ tạm trú, các bạn thuyền, bạn hàng, thương lái từ khắp các vùng miền hầu như không tiếp xúc với cơ quan chức năng và đoàn thể, hội nghề nghiệp ở địa phương. Tuyên truyền cho nhóm lao động này rất khó, trừ khi có thể dùng không gian công cộng để tuyên truyền trực quan.

Tiếp xúc với những người khiêng cá trên cảng khi tàu cập bến, chúng tôi đặt câu hỏi về các quy định pháp luật nghề cá nhưng phần lớn họ hiểu một cách lơ mơ, chưa thật ăn sâu vào ý thức, khác hẳn với các thuyền trưởng, thuyền viên, các cán bộ công quyền có thể rành rẽ và cập nhật thông tin. Như vậy, việc thông tin đa dạng và nhiều chiều vẫn là cần thiết, nhất là tuyên truyền trực quan, đập thẳng vào mắt nhìn, hướng nhìn.

Hiện nay, các cuộc cách mạng về khoa học công nghệ đã đưa phương tiện truyền thông đại chúng lên tốc độ nhanh chóng và thuận tiện cùng với đó hệ thống truyền thông cũng phát triển mạnh. Tuy nhiên, không thể nói là con người không bị tác động xấu bởi thông tin đa chiều. Ở bối cảnh đó, tính chính thống vẫn được đề cao để dựa vào đó, quyền và nghĩa vụ công dân được đảm bảo. Để tầng lớp đông đảo người lao động, nhất là người dân khu vực biển, đảo có thể có nhận thức và hành động đúng, thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ công dân tốt, có trách nhiệm với đất nước thì công tác tuyên truyền cổ động trực quan vẫn là phương tiện hữu hiệu, là công cụ tuyên truyền sắc bén của Đảng, là hoạt động có hiệu quả trong công tác xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở.

Nhưng với sự phát triển mạnh mẽ của các khu vực thương mại cảng biển và hải đảo, công tác tuyên truyền cổ động trực quan đang gặp khó khăn trong khi thiếu quỹ đất dành cho các cụm thông tin ngoài trời. Ứng phó với tình trạng đó, trải qua một thời gian dài toàn dân phòng chống dịch Covid-19, lực lượng BĐBP đã có sáng kiến tuyên truyền cổ động trực quan di động bên cạnh các bảng biển khẩu ngữ cố định.

Các thông tin ngắn gọn, rõ ràng, cấp thiết được phát qua loa di động trên các phương tiện xe máy, xe đạp, ô tô di chuyển khắp đường làng ngõ xóm do các cán bộ, chiến sĩ BĐBP thực hiện trên địa bàn đóng quân. Đây còn gọi là mô hình “tiếng loa Biên phòng” - phương pháp tuyên truyền kịp thời, sáng tạo. Gần gũi và giải quyết vấn đề cấp thiết, vẫn không thể thiếu được tuyên truyền trực quan - một hình thức tuyên truyền lâu đời và tác dụng nhanh chóng, hiệu quả.

Bảng thông tin về Hoàng Sa và Trường Sa tại lăng Thoại Ngọc Hầu, Châu Đốc, An Giang. Ảnh: TTH

Xét đến quy mô và tầm thông tin rộng hơn, tuyên truyền cổ động trực quan là phương tiện để chuyển tải chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, định hướng và cổ vũ hành động cho nhân dân thực hiện các mục tiêu chính trị, kinh tế - xã hội. Tại các thành phố, đô thị lớn, việc quảng cáo dành cho thương mại có xu hướng làm lấn át, lu mờ mục tiêu tuyên truyền. Chưa kể công tác tuyên truyền còn bị coi nhẹ, hoặc theo thời điểm có hoạt động chính trị lớn còn lại thì hiu hắt khiến tính định hướng bị gián đoạn.

Mặt khác, vai trò của tuyên truyền trực quan trở lại với đời sống cũng là lúc nghệ thuật sáng tác tranh cổ động trở lại và được đội ngũ nghệ sĩ, họa sĩ, nghệ nhân khắc, vẽ, làm tranh cổ động tái hiện chính mình. Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch gần đây tổ chức các cuộc thi vẽ tranh cổ động nhằm thúc đẩy lĩnh vực này. Ngoài tác dụng đưa tranh cổ động tấm lớn trở lại vai trò trong đời sống, cũng khiến các họa sĩ có cơ hội cống hiến cho cộng đồng, đáp ứng chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp cho thông tin văn hóa cơ sở.

Đối với các khu du lịch, cửa khẩu, cảng biển, bảng biển tuyên truyền trực quan còn có tác dụng khẳng định chủ quyền, khơi gợi niềm tự hào dân tộc, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương. Hầu như các vùng du lịch biển của nước ta đều quen thuộc với các bảng tấm lớn in bản đồ cổ các thời kỳ thể hiện chủ quyền của Việt Nam với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Bên cạnh đó, nhiều nội dung mới, đáp ứng tính định hướng đã và sẽ tiếp tục được đưa lên thông tin trực quan bằng hình thức đẹp, rõ, chính xác.

Thụy Văn

Bình luận

ZALO