Biên phòng - Chiều 8-11, các đại biểu Quốc hội đã nghe Báo cáo về việc sửa đổi toàn diện Luật Giáo dục; giải trình, tiếp thu ý kiến đại biểu tại Kỳ họp thứ 5 và thảo luận ở tổ về những ý kiến khác nhau của dự án Luật.
Trình bày Báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành việc mở rộng phạm vi sửa đổi của dự án Luật, để thể chế hóa các quan điểm, định hướng của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; hoàn thiện môi trường pháp lý về giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục, tăng tính tự chủ của các cơ sở giáo dục, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế.
Về chính sách không thu học phí đối với trẻ em Mầm non 5 tuổi, học sinh Trung học Cơ sở công lập; hỗ trợ đóng học phí đối với trẻ em, học sinh diện phổ cập tại cơ sở giáo dục dân lập, tư thục (Điều 97), Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng ủng hộ việc giao Chính phủ quy định lộ trình thực hiện chính sách không thu học phí đối với học sinh Trung học cơ sở trường công lập và hỗ trợ đóng học phí đối với học sinh Trung học cơ sở trường tư thục. Trước mắt ưu tiên triển khai thực hiện chính sách này ở vùng miền núi, vùng dân tộc thiểu số có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
Quy định về chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông (Điều 30), nội dung được nhiều đại biểu quan tâm, cho ý kiến tại phiên thảo luận tổ. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết, Ban soạn thảo đã rà soát, luật hóa một số quy định về chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông tại Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Đồng thời, dự thảo Luật đã luật hóa các quy định tại văn bản dưới luật về tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; việc lựa chọn, sử dụng sách giáo khoa; sách giáo khoa điện tử, học liệu; hội đồng quốc gia thẩm định chương trình giáo dục, sách giáo khoa…
Cho ý kiến về nội dung này, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) chỉ rõ nguyên tắc chung nên có một bộ sách giáo khoa chuẩn dùng cho cả nước do Hội đồng quốc gia thẩm định đề xuất, đảm bảo sự ổn định, ít nhất vài ba năm mới sửa một lần. Về sách tham khảo, theo đại biểu cũng nên có một lượng nhất định. “Dự thảo Luật nên sửa lại là mỗi môn học chỉ có một bộ sách giáo khoa chuẩn và một số sách tham khảo" - Đại biểu nêu quan điểm.
Ngoài ra, đa số đại biểu đề nghị không nên xã hội hóa việc biên soạn sách giáo khoa, ảnh hưởng lớn vấn đề kiến thức, tính định hướng, tính thống nhất, khó đảm bảo các mục tiêu đặt ra cho giáo dục. “Mặc dù dự thảo Luật quy định chặt chẽ việc thành lập Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa, nhưng việc xây dựng, biên soạn sách cần được thực hiện, quản lý bởi cơ quan chuyên môn nhất định” - Đại biểu Nguyễn Văn Được (Hà Nội) nhấn mạnh.
Còn đại biểu Hồ Thị Vân (Quảng Ngãi) cho rằng, quy định cơ sở giáo dục được tự lựa chọn sách giáo khoa, đưa vào chương trình giảng dạy trên cơ sở ý kiến đề xuất của giáo viên và phụ huynh, sẽ không phù hợp với các vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn vì các địa phương này, công tác giáo dục rất hạn chế, phụ huynh ít quan tâm đến việc học tập của học sinh…
Danh Anh