Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ hai, 20/09/2021 12:27 GMT+7

Tỷ phú "hà tiện"

Biên phòng - Ngày 30-3, tỷ phú người Thụy Điển, In-va Cam-prát chính thức bước sang tuổi 90. Tuy liên tục được ghi tên trong danh sách những người giàu nhất thế giới, nhưng In-va vẫn chọn cho mình lối sống giản dị, bình dân và rất tiết kiệm. Cũng vì lẽ đó, người dân Thụy Điển thường gọi ông với cái tên trìu mến "Tỷ phú hà tiện".

yfv0_25
Nhà tỷ phú "hà tiện" In-va Cam-prát. Ảnh: expressen.se

Người làm nên thương hiệu IKEA

In-va Cam-prát, được coi là một nhà kinh doanh tài ba nhất của xứ sở Bắc Âu. Ông nổi tiếng và làm giàu nhờ kinh doanh đồ gỗ với thương hiệu IKEA lừng danh khắp toàn cầu.

In-va Cam-prát, sinh tại En-ta-rít A-găn-na-rít, một làng quê nghèo của Thụy Điển. Ngay từ khi còn thơ ấu, In-va Cam-prát đã biết đến kinh doanh và tỏ ra có năng khiếu về buôn bán. Khi mới 5 tuổi, In-va đã được biết là một cậu bé lanh lợi chuyên đi các nhà trong làng để bán từng bao diêm cho họ. Bắt đầu từ những que diêm, sau In-va còn biết bán nhiều thứ khác nữa. Chính cậu bé In-va là người đã giúp những người hái dâu và người đi câu cá có thể bán các sản phẩm của mình. In-va Cam-prát làm quen với khái niệm thương mại từ đó và ông đã có được sự đam mê kinh doanh buôn bán từ nhỏ.

In-va Cam-prát thật sự kiếm được những đồng tiền đáng kể khi bắt đầu chuyển sang chuyên kinh doanh bán hạt giống cho người dân trong vùng. Lúc bấy giờ, tuy mới 13-14 tuổi, nhưng In-va đã tự đặt cho mình những chỉ tiêu kinh doanh. Đầu tiên ông quyết tâm kinh doanh có lời và dành dụm để mua được một chiếc xe đạp "xịn". Sau đó ông lại phấn đấu đạt doanh thu cao để có tiền đầu tư vào một chiếc máy chữ phục vụ cho "văn phòng" của mình.

Năm 1943, khi mới 17 tuổi, In-va Cam-prát quyết tâm lập nghiệp kinh doanh bằng việc thành lập một công ty riêng. Cái tên IKEA đã có từ lúc đó, tuy rằng chưa hề liên quan một chút gì đến các sản phẩm đồ gỗ. Năm 1956, In-va đã tạo ra cuộc cách mạng trong thị trường đồ nội thất bằng cách giới thiệu "flatpacking", phương pháp này đồng nghĩa với việc IKEA sẽ cắt giảm chi phí sản phẩm bằng cách cho phép người tiêu dùng mua đồ nội thất theo miếng và tự lắp ráp chúng...

Cho đến nay, IKEA đã trở thành thương hiệu không thể thiếu trong mỗi gia đình ở châu Âu. Ban đầu, ai cũng nghĩ rằng In-va Cam-prát giàu nhờ bán bàn ghế, giường tủ, sa lông... nhưng con số thống kê kinh doanh của tập đoàn thật bất ngờ: Các sản phẩm gỗ chỉ chiếm khoảng chừng một nửa doanh số của các trung tâm đồ gỗ IKEA mà thôi; một nửa doanh số còn lại là bán mọi thứ đồ dùng gia đình kèm theo, từ chiếc bóng đèn, rèm cửa, chăn, ga, gối, đệm... cho đến nồi niêu, xoong chảo, cây hoa, tranh ảnh... Tính ra có tất cả gần 10.000 mặt hàng khác nhau phục vụ mọi nhu cầu của các bà nội trợ mỗi khi đi xem đồ gỗ IKEA.

Kể từ khi thành lập cho đến nay, IKEA đã phát triển thành một tập đoàn khổng lồ với hơn 80.000 nhân viên. Từ khởi đầu khiêm tốn ở một địa phương, IKEA giờ phục vụ 350 triệu khách hàng mỗi năm.

Bí quyết trở thành tỷ phú

Là nhà sáng lập Tập đoàn bán lẻ đồ nội thất lớn nhất thế giới IKEA, song tỷ phú In-va Cam-prát nổi tiếng là người có lối sống cực tiết kiệm, từ việc chọn cắt tóc ở những nước đang phát triển cho tới chuyên sử dụng quần áo second-hand. Nhà tỷ phú tiết lộ, chính thói quen "cóp nhặt từng xu" của ông đã giúp IKEA trở thành một trong những thương hiệu hàng đầu thế giới.

Thói quen chi tiêu hà tiện của ngài tỷ phú đã trở thành tiêu đề cho nhiều bài báo trong những năm qua. Năm 2008, ông In-va từng tiết lộ rằng, lần cắt tóc tốn 22 ơ-rô tại Hà Lan đã phá vỡ ngân sách dành "làm đẹp" của ông. Ông cho biết, thông thường ông chỉ cắt tóc khi đang đi công tác hoặc ở một nước đang phát triển nào đó. Tính tiết kiệm của nhà tỷ phú còn thể hiện ở chỗ, thay vì đi chiếc xe hiệu Ferarri, Porscher hay ít nhất cũng là Mercedes như các thương gia, In-va Cam-prát lại sở hữu một chiếc Volvo thuộc hạng xoàng xĩnh. Người ta cũng thường xuyên bắt gặp ông đi máy bay với loại vé phổ thông và mua hàng giảm giá. In-va Cam-prát cho rằng, làm như vậy một mặt là tiết kiệm, mặt khác cũng tạo điều kiện để mình có dịp hòa chung với những người dân bình thường mà ông coi đó là thượng đế của mình.

Theo tờ Daily and Sunday Express, cứ 10 người châu Âu thì có 1 người được thụ thai trên một chiếc giường của IKEA. Những đứa trẻ sinh ra từ chiếc giường IKEA thường ngủ trong nôi của IKEA, trong khi cha mẹ chúng ngồi trên ghế sofa IKEA, ăn bằng bát đĩa của IKEA và những bộ bát đĩa này cũng được cất trong tủ của IKEA. 1/3 số bếp được bán ở Pháp và Thụy Điển là của IKEA. Ở Na Uy, tỷ lệ này là một nửa và Anh, con số này chỉ kém chút đỉnh. Năm ngoái, giữa lúc nền kinh tế toàn cầu suy giảm và nhiều nền kinh tế suy thoái nghiêm trọng, IKEA vẫn đạt mức lợi nhuận cả năm cao kỷ lục 3,2 tỷ bảng. Doanh thu tại 44 quốc gia có cửa hiệu IKEA tăng khoảng 10%, đạt mức 27,6 tỷ bảng.

Thậm chí, thay vì ăn ở những nhà hàng sang trọng, In-va thường tạt vào một trong những cửa hiệu của ông để ăn một bữa bình dân với món thịt viên ưa thích. Mỗi khi ăn tiệm, ông thường lấy những gói nhỏ muối và hạt tiêu bỏ túi, mang về nhà dùng. "Tiết kiệm là bản chất của người Smaland", ông tự hào nói về quê mình như vậy và nhấn mạnh, tiết kiệm là bí quyết để  IKEA trở thành thương hiệu hàng đầu thế giới.

Trong một cuốn sách xuất bản năm 2010, một cựu nhân viên của IKEA viết rằng: "Ông ấy muốn xuất hiện như một người bình dân, một người trong số chúng ta". Đó là lý do vì sao mà mọi người đều biết về căn nhà nhỏ của In-va ở Thụy Sỹ, nhưng không mấy ai nhắc tới trang trại rộng lớn của ông ở Thụy Điển hay một lò sản xuất rượu vang thuộc quyền sở hữu của ông ở vùng Prô-văng-xơ nước Pháp.

Theo các phương tiện thông tin đại chúng Thụy Điển, khối tài sản mà tỷ phú In-va sở hữu ước tính có giá trị khoảng 65,5 tỷ ơ-rô nhưng thật khó mà phân biệt rạch ròi được đâu là tài sản của ông, đâu là tài sản của các con ông.

Nguyễn Hà Linh

Bình luận

ZALO