Biên phòng - Theo thông tin từ Bộ Công Thương, sáng 25-1, Chính quyền Quảng Tây, Trung Quốc đã chính thức khôi phục thông quan tại Pò Chài, Bằng Tường (phía Việt Nam là Đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1088/2-1089, hay còn gọi là cửa khẩu Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn). Trước đó, ngày 24-1, cửa khẩu Ái Điểm, phía Việt Nam là cửa khẩu Chi Ma (Lạng Sơn) cũng khôi phục thông quan.

Bộ Công Thương cho biết, Tân Thanh - Pò Chài là cặp cửa khẩu có ý nghĩa quan trọng đối với xuất khẩu nông sản, trái cây của Việt Nam.
Trước đó, tỉnh Quảng Tây đã tạm dừng thông quan hàng hóa tại Pò Chài từ ngày 18 -12- 2021 để phòng, chống dịch Covid-19. Sau chuyến công tác tại các cửa khẩu biên giới Lạng Sơn và Quảng Ninh của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Trưởng Ban chỉ đạo giải quyết ùn tắc tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc, Quảng Tây quyết định khôi phục thông quan tại cặp cửa khẩu này để phối hợp với Việt Nam giải quyết tình trạng ùn tắc hàng hóa xuất nhập khẩu hiện nay.
Theo Bộ Công Thương, việc Quảng Tây khôi phục thông quan tại cặp cửa khẩu Tân Thanh - Pò Chài sẽ giúp hai bên giải phóng hàng hóa nhanh hơn nữa, đáp ứng mục tiêu giải tỏa lượng xe tồn đọng trước Tết Nguyên đán mà Thủ tướng Chính phủ đã đặt ra cho Ban chỉ đạo giải quyết ùn tắc tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc.
Nhờ những nỗ lực từ cả 2 bên, lượng xe chờ xuất khẩu tại Lạng Sơn đã giảm mạnh trong những ngày qua. Tính đến 8h sáng ngày 24 tháng 1 năm 2022, tổng lượng xe còn chờ tại các cửa khẩu thuộc tỉnh Lạng Sơn là 355 xe, giảm gần 4000 xe so với ngày 24- 12 năm 2021.
Sở Công thương tỉnh Lạng Sơn cho biết, tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, số phương tiện xuất, nhập khẩu thông quan trong những ngày qua đã tăng lên, có ngày lên tới 400 xe xuất, nhập khẩu.
Trong ngày 24 có 30 xe hoa quả và mặt hàng khác quay đầu về nội địa và 15 xe linh kiện điện tử, cá, vải sợi từ nội địa lên cửa khẩu.
Tổng số phương tiện tồn tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đến 8h00 ngày 24-1-2022 là 231 xe, trong đó có 22 xe tại khu trung chuyển, 209 xe tại cửa khẩu Hữu Nghị. Cụ thể còn tồn 119 xe hoa quả, 30 xe chở mặt hàng linh kiện điện tử, 4 xe hàng ván bóc và 78 xe chở các mặt hàng khác.
Tại Cửa khẩu phụ Tân Thanh, tính đến sáng 24-1-2022 còn tồn 121 xe tại bãi Bảo Nguyên, bảo gồm 9 xe hoa quả, 97 xe hàng nông sản (ớt, sắn lát, hạt sen, lá tre, xương lá cọ, cây thạch đen… và 15 xe chở các mặt hàng khác.
Hiện tại, khu vực cửa khẩu Chi Ma không còn tồn xe hàng nào. Từ ngày phía Trung Quốc khôi phục thông quan trở lại cửa khẩu Ái Điểm, chủ yếu thông quan các xe hàng của Trung Quốc vào Việt Nam.
Thiếu tá Bùi Thành Trung, Trạm trưởng Trạm kiểm soát Biên phòng cửa khẩu Chi Ma, Đồn Biên phòng Chi Ma cho biết, từ ngày 24-1 đến 10 giờ ngày 26-1-2022, có 58 xe hàng Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam và 1 xe không của Trung Quốc sang Việt Nam chở quặng chì về.
Bộ Công thương nhận định, do dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, ngày nghỉ lễ quan trọng nhất trong năm của hai nước là Tết Nguyên Đán đang đến gần, quy trình và tiến độ thông quan tại tất cả các cửa khẩu trên tuyến biên giới phía Bắc, bao gồm cả cửa khẩu Tân Thanh, sẽ chưa thể trở lại bình thường.
UBND các địa phương vùng trồng và các doanh nghiệp xuất khẩu, vì vậy, vẫn cần chủ động theo dõi sát tình hình và áp dụng các biện pháp cần thiết để điều tiết lượng hàng đưa lên biên giới phù hợp với năng lực thông quan, tránh để phát sinh tình trạng ùn tắc gây thiệt hại cho tất cả các bên.
Bên cạnh đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc "an toàn để xuất khẩu, xuất khẩu phải an toàn", Bộ Công Thương một lần nữa khuyến nghị các địa phương vùng trồng, doanh nghiệp, các thương lái, lái xe đường dài tăng cường áp dụng các biện pháp nhằm bảo đảm quy trình sản xuất, bao gói, vận chuyển hàng hóa là tuyệt đối an toàn, theo đúng yêu cầu của công tác phòng chống dịch, từ đó giúp các bên liên quan mở và duy trì bền vững việc mở lại các cửa khẩu.
Bộ Công Thương sẽ tiếp tục trao đổi với các Bộ, ngành và địa phương Trung Quốc về các giải pháp cụ thể nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới.
Bích Nguyên