Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ năm, 28/01/2021 04:06 GMT+7

Bảo hiểm xã hội thành phố Hồ Chí Minh:

Triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao

Biên phòng - Kế thừa truyền thống quý báu của thành phố anh hùng, trong thời gian qua Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hồ Chí Minh đã luôn cố gắng, nỗ lực vượt qua khó khăn cùng với tập thể Đảng ủy, Ban Giám đốc xây dựng mối đoàn kết, thống nhất trong chỉ đạo và hành động để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố Hồ Chí Minh Phạm Văn Mến.

Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố Hồ Chí Minh Phạm Văn Mến cho biết, ngay khi nhận nhiệm vụ, ông cùng tập thể lãnh đạo và Ban chấp hành đảng ủy sắp xếp lại tổ chức bộ máy, kiện toàn công tác cán bộ đầy đủ số lượng theo quy định từ đó phát huy được tối đa sức mạnh nội tại, quy tụ được đội ngũ công chức, viên chức hết lòng với công việc.

Bên cạnh không ngừng kiện toàn tổ chức bộ máy, thì việc cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin theo chỉ đạo của Chính phủ, BHXH Việt Nam là một trong những nhiệm vụ quan trọng của BHXH thành phố. Khi khối lượng công việc hằng năm không ngừng gia tăng, nhiều nhiệm vụ mới phát sinh, biên chế không tăng mà giảm do nghỉ hưu, nghỉ việc, chuyển công tác… vì vậy, tất cả công chức, viên chức, người lao động phải chuyển đổi tác phong, lề lối làm việc, ứng dụng công nghệ thông tin vào các nghiệp vụ chuyên môn để kịp thời điều chỉnh các trường hợp đồng bộ mã định danh chưa đúng, các trường hợp gộp nhiều sổ BHXH để giải quyết chế độ. Đặc biệt, BHXH thành phố đã khai thác, sử dụng có hiệu quả các phần mềm của BHXH Việt Nam; thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT, giải quyết các chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe… Đồng thời, kết nối liên thông với Cổng dịch vụ công quốc gia để tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp.

Để hệ thống mạng máy tính và các phần mềm hoạt động thông suốt, nâng cao hiệu suất hoạt động, BHXH thành phố thường xuyên kiểm tra, nâng cấp phối hợp với Trung tâm Công nghệ thông tin - BHXH Việt Nam thiết lập kết nối VPN hỗ trợ phần mềm kế toán làm việc từ xa, phối hợp thực hiện chuyển đổi mô hình hệ thống mạng internet, thiết lập và triển khai hội nghị truyền hình nội tỉnh. Cùng với đó là phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông kết nối qua trục phần mềm liên thông văn bản của UBND thành phố; Kết nối với Cổng thông tin liên thông của Bộ Tư pháp để triển khai thực hiện cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Ngoài ra, BHXH thành phố còn có nhiều mô hình, cách làm mới được triển khai để nâng cao chất lượng phục vụ như: Cá nhân, đơn vị có thể nộp hồ sơ bất cứ BHXH quận, huyện nào hoặc người chỉ tham gia BHYT được cấp, đổi thẻ BHYT bất kì nơi nào trên địa bàn thành phố. Các trường hợp nằm viện, hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc người lao động ở tỉnh khác đến thì được xem xét tiếp nhận, giải quyết ngay trong ngày. Hơn hết là thực hiện chi trả các chế độ BHXH tận nhà cho các trường hợp già yếu, ốm đau, đi lại khó khăn... Hàng quý, phối hợp với Trung tâm xúc tiến thương mại và Đầu tư tổ chức đối thoại với doanh nghiệp nhằm tháo gỡ những vướng mắc khó khăn. Trên cơ sở khảo sát sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp về cải cách thủ tục hành chính, chất lượng phục vụ thì tỷ lệ hài lòng được ghi nhận trên 95%, đem lại hiệu quả tích cực. Chính nỗ lực này, năm 2019, BHXH thành phố vinh dự được UBND thành phố Hồ Chí Minh tặng bằng khen về lĩnh vực này.

Bên cạnh đó, với số lượng hồ sơ hưởng các chế độ BHXH phát sinh hàng tháng trên 160.000 lượt người và gần 320.000 người hưởng trợ cấp thất nghiệp, lương hưu hàng tháng, vì vậy BHXH thành phố đã tăng cường phối hợp với Sở Lao động Thương binh và xã hội trong giải quyết chi trả trợ cấp thất nghiệp, phối hợp về hỗ trợ kinh phí huấn luyện an toàn vệ sinh lao động và hỗ trợ học nghề. Đơn cử: Phối hợp với Sở Y tế triển khai thực hiện việc tạo lập giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH, giấy ra viện, giấy chứng sinh và chuyển toàn bộ dữ liệu hưởng BHXH trên Cổng tiếp nhận giám định BHYT. Thực hiện giao dịch điện tử trong tiếp nhận hồ sơ hưởng các chế độ ngắn hạn đạt trên 99%. Viên chức, người lao động phải tăng cường hiệu suất làm việc tại cơ quan và ngoài giờ làm việc để kịp thời điều chỉnh trượt giá hàng năm cho các đối tượng chính sách, điều chỉnh trợ cấp đối với nhà giáo đã nghỉ hưu theo quy định của Chính phủ, thu thập và cập nhật hoàn thiện dữ liệu thông tin người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng nhận bằng tiền mặt vào phần mềm nghiệp vụ.

Đặc biệt, tổ chức tuyên truyền chi trả các chế độ qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam và của Thủ tướng Chính phủ. Bảo hiểm xã hội thường xuyên phối hợp với các Ngân hàng, Bưu điện kiểm soát chi trả cho người lao động đảm bảo đơn giản, kịp thời đầy đủ. Hiện nay chi trả được thông qua 3 hình thức: Qua Tài khoản của người hưởng, qua người sử dụng lao động, chi tiền mặt qua Bưu điện. Kết quả, đối với chi trợ cấp thất nghiệp, người lao động nhận qua tài khoản cá nhân đạt 95%. Đối với chi trả lương hưu, trợ cấp hàng tháng người lao động nhận qua tài khoản cá nhận đạt 55%. Đối với chi BHXH 1 lần người lao động nhận qua tài khoản cá nhân đạt 82%.

Qua đó, BHXH thành phố cũng đã chỉ đạo phối hợp với Sở Y tế, cơ sở khám chữa bệnh chăm lo tốt sức khỏe của người dân. Hàng năm giải quyết hơn 20 triệu lượt người khám chữa bệnh BHYT với số tiền chi trả hàng chục ngàn tỷ đồng. Kể từ khi thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT có hiệu lực từ 01/01/2015 đến nay, quỹ BHYT luôn đảm bảo cân đối và có kết dư. Trong 3 năm (2016-2018), thành phố đã mua 271.588 thẻ BHYT cho đối tượng cận nghèo với tổng số tiền 49,2 tỷ đồng từ nguồn quỹ BHYT kết dư.

Bảo hiểm xã hội thành phố Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, BHXH thành phố luôn tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra là một trong những giải pháp quan trọng để thực hiện tốt vai trò quản lý của cơ quan BHXH cũng như việc chấp hành pháp luật của các cá nhân, đơn vị sử dụng lao động. Nếu năm 2015 thực hiện thanh kiểm tra 2.572 đơn vị, 20 cơ sở khám chữa bệnh, 512 đại lý thu thì đến năm 2019 số đơn vị thanh kiểm tra là 4.685 đơn vị, đối chiếu truy thu 1.063 đơn vị. Qua công tác thanh kiểm tra đã kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm, nhất là các hành vi trốn đóng, nợ tiền BHXH, BHYT, các trường hợp có dấu hiệu làm giả giấy chứng nhận, làm giả hồ sơ để trục lợi.

BHXH Thành phố cũng đã thu hồi về quỹ hàng năm hàng trăm tỷ đồng. Phối hợp cơ quan Công an xác minh, điều tra và đề nghị xử lý hình sự 05 trường hợp trục lợi quỹ BHXH và tính đến 30-6-2020 đã lập hồ sơ kiến nghị khởi tố 71 đơn vị, trong đó có 34 đơn vị cơ quan Cảnh sát điều tra quận huyện đã phản hồi tiếp nhận và có văn bản đề nghị cung cấp hồ sơ để phục vụ công tác điều tra. Có thể nói, hiệu quả thu hồi nợ sau công tác thanh kiểm tra rất tốt đạt trên 50%, góp phần tác động tích cực trong việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT trên địa bàn.

Những kết quả đạt được thời gian qua là sự nỗ lực không ngừng của tập thể viên chức người lao động, mang lại hiệu quả thiết thực trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn.

Hồng Thiết

Bình luận

ZALO