Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Chủ nhật, 28/11/2021 12:08 GMT+7

Trên 1,8 triệu học sinh không có thiết bị học trực tuyến

Biên phòng - Ngày 11-11, Quốc hội tiếp tục chương trình Phiên chất vấn, trả lời chất vấn. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã đăng đàn trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội xung quanh vấn đề chất lượng học trực tuyến, đặc biệt là những khó khăn trong dạy và học trực tuyến…

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn của các đại biểu về vấn đề học trực tuyến. Ảnh: Tiến Linh

Trước những băn khoăn của đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chia sẻ, việc chuyển sang dạy và học trực tuyến không phải chỉ có việc Việt Nam thực hiện, mà đây là việc cả thế giới đang phải làm vì đại dịch Covid-19. Đối với Việt Nam, dù có kinh nghiệm trong các đợt dịch trước, nhưng bước vào năm 2021, quy mô, tính chất, thời gian dịch kéo dài nên tất cả các lĩnh vực, kể cả lĩnh vực giáo dục, đào tạo cũng không tránh khỏi những thách thức.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Đảng, Nhà nước, Chính phủ rất quan tâm đến chuyển đổi số, phát triển hạ tầng công nghệ nhằm đảm bảo cho việc dạy và học trực tuyến nhưng thực tế việc này gặp rất nhiều khó khăn. “Hiện nay, theo thống kê, có trên 1,8 triệu học sinh không có bất kỳ thiết bị nào để học tập. Có gia đình hai, ba anh chị em mới có một chiếc điện thoại để học” - Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho hay.

Nói về vấn đề chất lượng dạy và học trực tuyến, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn bày tỏ, việc dạy và học trực tuyến là một việc bất đắc dĩ để ứng phó với hoàn cảnh dịch bệnh, nên trước khi quan tâm đến chất lượng, thì có một vấn đề cần quan tâm hơn là tình trạng học sinh phải bỏ học do không có thiết bị học tập. Thực tế này là vấn đề cấp bách. “Một số nơi việc học còn ở mức độ “duy trì cảm giác” về học tập. Việc đón nhận tư duy trong học tập được phần nào thì tốt phần đấy” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Toàn cảnh Phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội ngày 11-11. Ảnh: Tiến Linh

Về đánh giá chất lượng học trực tuyến, theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, để đánh giá được kết quả, mức độ đạt được của dạy học trực tuyến đầy đủ cần một cuộc điều tra và khảo sát khi các cháu quay lại trường. Nhưng chắc chắn việc học trực tuyến có những thách thức, ảnh hưởng đến chất lượng. Khi học sinh trở lại trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các nhà trường việc đầu tiên phải giúp các em là làm quen với môi trường trường học, ổn định tâm lý, học cách tự phòng, chống dịch Covid-19 cho bản thân. Khi học sinh quay lại trường học, giáo viên có trách nhiệm đánh giá xem các em trong lớp có trình độ đến đâu để phân ra các nhóm và có phương pháp bổ trợ kiến thức cho các em.

“Cần một giải pháp tổng thể về phương diện chuyên môn, về tăng cường các trang thiết bị, phương diện tư vấn tâm lý để hỗ trợ, bổ trợ cho các em có sự chênh lệch kiến thức và kỹ năng sau một thời gian dài học trực tuyến” - Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết.

Viết Hà

Bình luận

ZALO