Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ sáu, 28/01/2022 01:08 GMT+7

Trả lương theo ngày cho bạn chài

Biên phòng - Giàn lưới dài 18km vừa rút lên tàu, thuyền trưởng Ngô Minh Ân (xã Nghĩa An, thành phố Quảng Ngãi) đã vội vã quay bánh lái rời khu vực đảo Bom Bay, quần đảo Hoàng Sa trở về quê nhà. Ông Ân cho biết: “Phiên biển đã qua 20 ngày, tính lương 300.000 đồng/người/ngày, nếu chậm một ngày là thêm tổn phí”. Trả lương theo ngày là cách làm khá mới mẻ với ngư dân hiện nay.

Ngư dân trên tàu làm nghề lưới chuồn rắc ở xã Nghĩa An, thành phố Quảng Ngãi (ảnh chụp trước thời điểm bùng phát dịch Covid-19). Ảnh: Văn Chương

Đầu tháng 9-2021, thông tin dồn dập về áp thấp nhiệt đới trên biển, sau đó là cơn bão số 5 (bão Côn Sơn), vị trí tâm bão ở tọa độ 15,7 độ vĩ Bắc - 111,9 độ kinh Đông, ngay trên vùng biển phía Nam quần đảo Hoàng Sa. Thông tin thời tiết xấu đã khiến các thuyền trưởng đang bám biển đắn đo với quyết định chạy né bão, chạy vào bờ hay chạy vào các đảo ngầm ở quần đảo Hoàng Sa, nơi đủ sức che chắn cho tàu trụ qua bão để tiếp tục chuyến biển.

Vậy là, các thuyền trưởng di tản đi nhiều hướng. Bão Côn Sơn sau đó đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Tuy nhiên, sóng gió ngoài biển vẫn giật cấp 7, cấp 8. Trước tình hình trên, nhiều tàu cá vẫn phải neo trú ở các âu tàu. Nhìn gió thổi ào ào, nhiều thuyền trưởng trở nên sốt ruột. Trên mạng Icom cộng đồng, tiếng các thuyền trưởng than thở: “Gió mạnh quá, chừng nào mới hết gió cho tui nhờ”.

2 năm trước đây, ngư dân khi đi tránh bão, áp thấp nhiệt đới dài ngày cũng không ảnh hưởng đến “túi tiền” của thuyền trưởng, vì họ ăn chia theo lợi tức của chuyến biển. Còn hiện nay, ở một số làng chài, thuyền trưởng trả lương theo ngày cho ngư dân đi bạn. Nơi xúc tiến việc trả lương mạnh nhất là ở làng Tân Thạnh, Tân Mỹ, xã Nghĩa An, thành phố Quảng Ngãi. Thuyền trưởng Ngô Minh Ân lý giải chuyện ngư dân đi tránh gió, tránh bão, nhưng các thuyền trưởng thì đứng ngồi không yên, vì bạn chài trên tàu cứ “tính đủ”, 1 ngày là 300.000 đồng tiền công/người. Nếu tàu nấp bão lâu thì thuyền trưởng vẫn phải trả lương đều.

Trước đây, khi ra khơi, nếu đánh bắt thua lỗ, ngư dân đi bạn trở về than thở: “Chuyến này không đủ gạo ăn”. Còn nếu đánh cá bội thu thì cả tàu đều vui. Còn bây giờ, chuyện trúng cá hay ít cá đều không còn mang lại nhiều cảm xúc cho họ, vì tiền lương đã được đưa vào khung ấn định, trừ những người có chung phần tàu, phần lưới.

Nguyễn Thành, một ngư dân tại địa phương đã nhiều năm đi biển nói với tôi giọng chậm rãi: “Giờ thì cứ làm tà tà, trúng ít, trúng nhiều, hay chạy cho tan nước đá thì vẫn là lương 300.000 đồng/ngày. Còn hồi trước đây, cứ làm cỡ 3 đêm mà ít cá thì cả đoàn bạn đều buồn, đi ra đi vào, ngó biển, dòm trời, sợ tàu về không có tiền chia, vì hồi đó bạn và chủ giống như là một vậy”. Thì ra, từ khi ngư dân áp dụng cách thức thuê mướn lao động đi biển, toàn bộ gánh nặng đặt lên vai cá nhân thuyền trưởng.

Ở làng chài Nghĩa An, thành phố Quảng Ngãi, hàng trăm tàu cá đã bắt đầu tính lương cho ngư dân đi bạn. Các chủ tàu cho biết: “Giàn lưới dài 15-16km, giờ nâng lên cho đủ 18-20km, vì giờ đi biển trả lương cho bạn, nên đều phải nâng cấp thì làm ăn mới có lời”.

Ngoài Quảng Ngãi, một trong những địa phương đầu tiên áp dụng cách chủ tàu trả lương cho bạn chài là ở cửa biển Phước Tỉnh, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ngư dân đi biển được ăn chia theo tỷ lệ 6/4. Sau khi trừ phí tổn thì chủ hưởng 6 phần, còn 4 phần chia đều cho bạn chài. Tuy nhiên, tàu giã cào hiện nay kéo dài phiên biển, cho tàu hậu cần chở cá về bờ, ngư dân đi bạn ở ngoài biển không nắm được số lượng cá và giá bán, vì vậy, hai bên đã thỏa thuận tính lương theo ngày.

Lê Văn Chương

Bình luận

ZALO