Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ hai, 23/11/2020 11:05 GMT+7

Tỏa sáng mô hình “Con tàu Thanh niên”

Biên phòng - Trong 10 năm qua, các “Con tàu Thanh niên” của Hải đội 2, BĐBP Bình Định đã thực hiện hàng trăm lượt cứu hộ, cứu nạn trên biển, đưa hàng ngàn lượt cán bộ lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị đến với bà con xã đảo Nhơn Châu… Trong đó, tiêu biểu là tàu BP 32.06.02, “Con tàu Thanh niên” đầu tiên của Hải đội 2.

cg2i_1a
Quân y BĐBP Bình Định đưa ngư dân gặp nạn vào bờ cấp cứu kịp thời. Ảnh: Công Cường

Cứu hộ, cứu nạn trên biển kịp thời

Gia đình bà Trần Thị Như Hoa (trú tại xã Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) luôn khắc ghi công ơn cứu nạn của tàu thanh niên BP 32.06.02. Ngày 1-11-2016, tàu BĐ 95387 TS do bà Trần Thị Như Hoa làm chủ ủy quyền cho ông Nguyễn Hoàng Chí (trú tại xã Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) làm thuyền trưởng cùng 4 ngư dân đang hành nghề câu cá ngừ đại dương thì phương tiện bị hỏng máy thả trôi tại khu vực ở tọa độ 13041'N-109033'E (cách Quy Nhơn 19 hải lý theo hướng Đông). Do không khắc phục được, chủ phương tiện yêu cầu cứu nạn.

Nhận được thông tin trên, Bộ Chỉ huy BĐBP Bình Định đã điều tàu BP 32.06.02 cùng 10 cán bộ, chiến sĩ lên đường đi thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn tàu cá BĐ 95387 TS và lai dắt cập Trạm Mũi Tấn, thuộc Đồn BP cửa khẩu cảng Quy Nhơn, BĐBP Bình Định an toàn.

Sau khi cập Trạm Mũi Tấn, Quân y BĐBP đã chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các ngư dân và tiến hành làm thủ tục bàn giao tiếp nhận đưa phương tiện đi sửa chữa.

Chỉ sau đó 3 ngày, lúc 21 giờ 30 phút, ngày 4-11-2016, tàu BP 32.06.02 Hải đội Biên phòng 2 tiếp tục lai dắt tàu cá BĐ 97977 TS, do ông Lê Minh Bình ở xã Hoài Hải, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định cùng 9 ngư dân dân gặp nạn trên biển, cập Cảng cá Quy Nhơn, tỉnh Bình Định an toàn.

Ông Lê Minh Bình, chủ tàu cá BĐ 97977 TS, trên tàu có 9 thuyền viên kể lại: “Tàu tôi có công suất 800CV, ngày 3-11-2016 khi đang hành nghề câu cá ngừ đại dương tại tọa độ 13052'N - 111045'E thì bị hỏng máy phải thả trôi. Thời điểm đó, vùng biển tàu bị nạn đang có gió mạnh, sóng lớn, tôi đề nghị được hỗ trợ giúp đỡ khẩn cấp, nhưng rất may, tàu BĐ 95331TS (của gia đình ông đang hoạt động gần đó) do ông Trần Đình Chương, ở xã Hoài Mỹ, huyện Hoài Nhơn làm Thuyền trưởng nhận được thông tin đã tiếp cận lai dắt vào bờ. Nhưng, trên đường vào bờ thì phương tiện ông Chương bị chết máy không lai dắt được.

Nhận được thông tin trên, Bộ Chỉ huy BĐBP Bình Định đã điều tàu BP 32.06.02 cùng 8 cán bộ, chiến sĩ ra ứng cứu kịp thời, lai dắt tàu BĐ 97977 TS cập cảng cá Quy Nhơn, còn tàu BĐ 95331 TS đã tự khắc phục, chạy vào bờ an toàn.      

Tàu là nhà, biển đảo là quê hương

Theo Thượng úy Trịnh Ngọc Sinh, Trợ lý Thanh niên BĐBP Bình Định, Hải đội 2 là đơn vị cơ động tàu thuyền, làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, tuần tra kiểm soát bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới vùng biển, đảo và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ đường biển của BĐBP Bình Định. Xuất phát từ nhiệm vụ chính trị đặc thù của đơn vị, trên cơ sở các phong trào “Tuổi trẻ BĐBP Bình Định tiếp bước cha anh, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, phong trào Tuổi trẻ BĐBP Bình Định xung kích bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, Ban Chấp hành Chi đoàn Hải đội 2 đã chủ động đề nghị Đảng ủy, Ban Chỉ huy Hải đội xây dựng các mô hình thanh niên để phát huy vai trò tiên phong, xung kích, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, đoàn viên. Trong đó, có 2 mô hình rất thành công, được cấp trên nhiều lần khen thưởng là mô hình “Hũ gạo tình thương” và mô hình “Con tàu Thanh niên” của đội ngũ cán bộ, đoàn viên, thanh niên đơn vị.

713h_4a
Cán bộ Hải đội 2 kiểm tra máy tàu trước khi lên đường đi cứu nạn. Ảnh: Công Cường

Tháng 3-2007, mô hình “Con tàu Thanh niên” được triển khai tại tàu BP 32.06.02. Đây là một tập thể điển hình trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị và xung kích tham gia các hoạt động Đoàn Thanh niên của đơn vị, do đồng chí Đỗ Văn Quý, Bí thư Chi đoàn Hải đội 2 (hiện là Trợ lý Hải quân Bộ Chỉ huy BĐBP Bình Định), làm Thuyền trưởng.

Từ đó đến nay, Con tàu Thanh niên BP 32.06.02 đã hoàn thành tốt nhiều nhiệm vụ cấp trên giao, đặc biệt là trong công tác cứu hộ cứu nạn trên biển. Qua một năm thực hiện, với những kết quả đạt được, theo nguyện vọng của đông đảo cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong đơn vị, Ban Chấp hành Chi đoàn Hải đội Biên phòng 2 tiếp tục triển khai xây dựng mô hình “Con tàu Thanh niên” tại các tập thể tàu còn lại của đơn vị. Đến nay, Hải đội Biên phòng 2 đã có 3 Con tàu Thanh niên.

Với phương châm “sáng lau sương, chiều lau bụi”, phát huy tính xung kích, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm của tập thể cán bộ, đoàn viên, thanh niên trên “Con tàu Thanh niên” đã thường xuyên, chủ động trong công tác bảo quản, bảo dưỡng vũ khí, trang bị, đảm bảo hệ số kỹ thuật theo quy định, tuyệt đối không để hư hỏng, phục vụ tốt công tác sẵn sàng chiến đấu của đơn vị. Với tinh thần “Tàu là nhà, biển đảo là quê hương”, cán bộ, đoàn viên, thanh niên trên các tàu Thanh niên luôn đoàn kết, thống nhất, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau nhất là việc truyền đạt kinh nghiệm giữa thế hệ đi trước và thế hệ đi sau, để xứng đáng là những người thừa kế vừa hồng, vừa chuyên” - Đồng chí Sinh nói.

Trong giai đoạn 2012 - 2017, các “Con tàu Thanh niên” đã tổ chức 228 lượt tuần tra, đưa đón hơn 1.694 lượt lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan cùng cán bộ, đoàn viên, thanh niên với hành trình hơn 6.125 hải lý, đảm bảo an toàn tuyệt đối về mọi mặt và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Riêng tàu BP 32.06.02, trong giai đoạn 2015-2017 đã phối hợp với lực lượng Phòng PCMT&TP của BĐBP tỉnh và Đồn BP cửa khẩu cảng Quy Nhơn tổ chức bắt giữ 2 phương tiện vận chuyển trái phép 26 tấn bã đậu, gần 1 tấn dầu DO không rõ nguồn gốc.

Từ năm 2014 đến năm 2016, có 6 lượt tập thể tàu và cá nhân được khen thưởng, nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định và Bộ Tư lệnh BĐBP.

Công Cường

Bình luận

ZALO