Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ hai, 19/04/2021 04:32 GMT+7

Tìm lời giải cho con tàu vỏ thép bị nạn?

Biên phòng - Tàu vỏ thép BĐ 99939 TS được đóng theo Nghị định 67 của Chính phủ do ngư dân Phạm Hà, sinh năm 1991 làm Thuyền trưởng. Vừa qua con tàu vỏ thép hiện đại này mới đi biển được 2 phiên thì bị chìm. Đây là "tàu 67" đầu tiên của cả nước bị nạn bất ngờ.

rtxi_5a
Con tàu vỏ thép do ngư dân Phạm Hà làm thuyền trưởng. Ảnh: Lê Văn Chương

Chuyến hải trình đen đủi

Gặp Thuyền trưởng Hà khi anh và gia đình đang làm thủ tục và xác định năm 2017 phải giải quyết dứt điểm vụ tàu thép bị chìm. Thuyền trưởng Hà kể lại, trưa ngày 5-11-2016, anh ngồi trên tàu cứu nạn và quay lại nhìn lần cuối chiếc tàu vỏ thép BĐ 99939 TS của mình nằm lạc lõng giữa biển sóng mà như đứt từng khúc ruột. Gần đó là chiếc tàu cứu nạn hàng hải, nhưng cũng bất lực. Con tàu vỏ thép BĐ 99939 TS mới gắn bó với anh được 2 phiên biển thì gặp nạn mà theo anh là do sự cố kỹ thuật trên tàu.

Tàu BĐ 99939 TS đưa 8 ngư dân ra khơi vào những ngày đầu tháng 10-2016. Các ngư dân kỳ vọng tàu sẽ mở biển thành công và bội thu, vì tàu được đóng theo Nghị định 67 có trang bị giàn lưới rê dài hơn 20km, cao 70m, nặng hơn 40 tấn. Đây là loại lưới đánh được những loại cá xuất khẩu đắt tiền hơn nghề lưới vây rút của các tàu 67 hiện nay. Trước khi ra khơi, anh Hà còn điện mời phóng viên báo Biên phòng đi theo tác nghiệp và hẹn sẽ gặp nhau trong phiên biển có thời tiết tốt hơn.

Khi tàu ra khơi đánh lưới rê, phiên lưới đầu tiên đánh bắt được các loại cá xuất khẩu, trị giá khoảng 15 triệu đồng. Hai ngày tiếp theo, các ngư dân đều đánh bắt có thu nhập khá. Nhưng giàn lưới quá dài, trong khi lao động trên tàu đuối sức nên 2 phiên sau không đánh hết giàn lưới.

Tàu được thiết kế gồm một khoang rất lớn phía trước mũi để chứa giàn lưới, còn những khoang kế cận thì nhỏ gọn để đựng cá. Vì tàu đánh bắt cá xuất khẩu có giá thành cao, nên khoang chứa cá nhỏ hơn các tàu khác. Theo quy trình hút khô, khi nước tràn vào khoang thì sẽ đổ về hầm gần máy và có bơm hút ra biển. Khi tàu chạy phiên biển đầu tiên, các ngư dân phải quay vào bờ để khắc phục lỗi thông nước giữa các khoang thiết kế quá nhỏ gây ứ đọng nước.

Bước vào phiên biển thứ 2, các ngư dân kỳ vọng sẽ bội thu để bù lỗ cho chuyến đầu. Nhưng khi ra khơi đánh lưới được 3 ngày thì thời tiết xấu và tàu gặp nạn tại tọa độ 9 độ 49 phút vĩ Bắc - 109 độ 56 phút kinh Đông.

Trước đó, tôi gặp Thuyền trưởng Hà tại cửa biển Tam Quang Bắc, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định, khi anh vừa lái tàu thép từ Công ty đóng tàu Nam Triệu về quê vào tháng 9-2016. Con tàu này trị giá 17,5 tỷ do ông Nguyễn Thư (bố vợ anh Hà) đứng ra vay vốn Nghị định 67 và tổ chức đóng tàu. Với người có nhiều năm kinh nghiệm đi biển, ông Thư giao toàn quyền cho chàng rể Phạm Hà sử dụng con tàu. Còn người con trai là Nguyễn Văn Sơ, sinh năm 1992 thì làm Máy trưởng và hỗ trợ cho anh rể.

Thuyền trưởng giỏi thôi chưa đủ?

Ngư dân Phạm Hà (quê xã Hoài Hải, huyện Hoài Nhơn, Bình Định) được giao toàn quyền sử dụng con tàu, vì anh đã qua nhiều kỳ "sát hạch" trên biển cả đạt loại xuất sắc. Những năm qua, anh Hà đã làm thuyền trưởng điều hành chiếc tàu gỗ của bố vợ đi đánh bắt. Bạn đi trên tàu của anh được chia phần hơn 100 triệu/năm, do đó, bạn chài không bỏ tàu và lao động nhiệt tình.

Anh Hà kể, em đi biển 11 năm rồi, có lần tàu đi biển nhưng chở theo cán bộ thủy sản đi làm công tác nghiên cứu. Tàu gặp vùng áp thấp nhiệt đới, sóng gió đánh tàu tơi tả và bị sự cố nên gọi tàu cứu nạn. Nhưng sau đó anh Hà và các ngư dân lại khắc phục được và tiếp tục chạy vào bờ. Lần nguy hiểm nhất mà anh Hà gặp trên biển, đó là bị bão ở Trường Sa cách đây 3 năm. Khi tàu chạy vào đã gặp sóng cao 4m ào lên như muốn nuốt chửng con tàu. Toàn bộ ca bin trên tàu sập xuống. Nhưng cuối cùng, tàu cũng về đến bến an toàn, dưới sự điều khiển của anh.

Thuyền trưởng giỏi như anh Hà tại sao lại để xảy ra vụ chìm tàu trên biển giữa vùng áp thấp nhiệt đới, sóng chỉ cấp 9? Thuyền trưởng Hà cho biết, do tàu bị hàng loạt sự cố kỹ thuật nên bất lực. Theo đó, lúc 22 giờ ngày 4-11-2016, tàu của anh vào vùng áp thấp nhiệt đới có gió cấp 9, nhưng tàu chịu tốt. Sáng sớm ngày 5-11, tàu bị mất lái và đến 15 giờ cùng ngày thì tàu bắt đầu chìm dần. Trước đó, tàu đã vài lần mất lái, nhưng các ngư dân tự mở mạch điện ra và chỉnh sửa, khắc phục được, nhưng sau đó lại "đơ" lái.

Anh Hà bắt đầu điện khắp nơi để kêu gọi cứu nạn. Bố vợ anh trong đất liền quyết định các ngư dân trên tàu phải rời tàu để sang tàu cứu nạn của Cảnh sát Biển, đồng thời gọi tàu cứu nạn cố gắng đưa tàu vỏ thép đang chìm vào bờ để khắc phục. Nhưng có một nguyên nhân chết người khác đã gây nên số phận bi thảm của chiếc "tàu 67" này, đó là hầm đựng lưới rất lớn trước boong được thiết kế không có nắp che. Khi tàu mất lái, sóng tung nước trắng xóa phủ toàn bộ con tàu, giàn lưới dài 20km bắt đầu "bò" ra mặt biển và loang ra khắp nơi. Trên biển, lưới bị đổ ra mặt nước thì có thể ví như lưỡi hái của thần chết.

Điểm yếu thứ 3 đối với con tàu này, đó là hệ thống hút khô. Khi nước trút như bão tố lên con tàu và dồn về khoang máy, ngư dân chạy máy điện 380W để kích bơm. Chiếc bơm hút khô chạy một cách yếu ớt. Ngư dân huy động thêm 4 bơm cầm tay hỗ trợ, nhưng nước vẫn ngập các khoang và nhấn chìm dần con tàu.

Tàu Cảnh sát Biển 9001 đến cứu nạn, nhưng anh Hà quyết không chịu rời tàu mà ở lại và mượn chiếc bơm 1.000 khối/giờ để cứu tàu. Con tàu dần nổi lên mặt biển. Nhưng tàu cứu nạn hàng hải cho biết, cũng không thể cứu được, vì giàn lưới quá lớn đang bao quanh tàu, dễ mắc chân vịt, trong khi trời đang tối dần. Vậy là, các ngư dân đành phải rời bỏ con tàu vỏ thép có vòng đời chưa được 2 tháng.

Lê Văn Chương

Bình luận

ZALO