Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ sáu, 22/01/2021 01:21 GMT+7

“Tiết học biên giới” - mô hình cần nhân rộng

Biên phòng - Được triển khai từ hơn 3 năm nay, mô hình “Tiết học biên giới” của BĐBP Bình Phước đã trang bị cho học sinh ở khu vực biên giới những kiến thức cơ bản về các nghị định, quy chế, quy định của pháp luật về biên giới quốc gia. Đồng thời, góp phần hình thành lòng tự hào, tự tôn dân tộc, xây dựng ý thức tự giác cùng chung tay bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới của Tổ quốc.

Giáo viên và học sinh Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Lộc Thành, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước tham gia “Tiết học biên giới” tại thực địa. Ảnh: Hồng Ánh

Một ngày đầu tháng 11-2020, chúng tôi được tham gia một tiết học ngoại khóa đặc biệt của các em học sinh Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Hưng Phước, huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước. Các cán bộ Đồn Biên phòng cửa khẩu Hoàng Diệu là người trực tiếp lên lớp, giảng dạy cho các em học sinh. Với thời gian 45 phút, các cán bộ Biên phòng truyền tải đến học sinh những kiến thức cơ bản về Nghị định 34 ngày 29-4-2014 của Thủ tướng Chính phủ về Quy chế khu vực biên giới đất liền nước CHXHCN Việt Nam; công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, công tác quản lý, bảo vệ biên giới, các quy chế, hiệp định về biên giới... Để tiết học thực sự đạt hiệu quả, bài giảng được thiết kế trên phần mềm trình chiếu Powerpoint nội dung đảm bảo đầy đủ nhưng ngắn gọn, dễ hiểu, được minh họa thêm những hình ảnh huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, tuần tra, phát quang, bảo vệ đường biên, cột mốc của cán bộ, chiến sĩ BĐBP.

Chia sẻ với chúng tôi, Trung úy Trần Tấn Lực, Đội trưởng Đội Vũ trang, Đồn Biên phòng cửa khẩu Hoàng Diệu cho hay: Ngoài việc xây dựng giáo án với nội dung bài giảng sao cho phù hợp với từng lứa tuổi, từng bậc học thì trong mỗi tiết học, chúng tôi còn lồng ghép tổ chức các trò chơi, ra những câu đố vui có thưởng, làm cho bài giảng về pháp luật trở nên nhẹ nhàng, mềm mại hơn. Qua đó, tạo sự hứng khởi, giúp các em học sinh dễ hiểu, dễ nhớ nội dung bài giảng.
Trong hơn 3 năm qua, mô hình “Tiết học biên giới” đã được triển khai sâu rộng ở các đồn Biên phòng thuộc BĐBP Bình Phước. Tùy vào từng địa bàn, từng đơn vị và bậc học, mô hình có sự điều chỉnh phù hợp, tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ. Có đơn vị tổ chức phát tờ rơi, có đơn vị cử cán bộ lên lớp tại trường học, cũng có đơn vị mời thầy cô, các học sinh đến thăm đồn Biên phòng, nghe giới thiệu về cột mốc, đường biên giới, tận mắt chứng kiến các cán bộ, chiến sĩ BĐBP thực hiện nhiệm vụ trên biên giới... Đặc biệt, có đơn vị còn phối hợp với Đoàn thanh niên các xã biên giới tổ chức lễ kết nạp đoàn viên thanh niên ngay tại khu vực cột mốc biên giới, thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.

Đại úy Nguyễn Hoàng Anh, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Lộc Thành, BĐBP Bình Phước chia sẻ, mô hình “Tiết học biên giới” được đơn vị tổ chức theo quý, luân phiên giữa các lớp học và bậc học. Khi tham gia giảng dạy ở thực địa, cán bộ đơn vị giới thiệu về ý nghĩa, lịch sử hình thành của những cột mốc biên giới, của đường biên giới Việt Nam - Campuchia nói chung và đoạn biên giới do đơn vị quản lý nói riêng, cũng như chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của BĐBP. “Mục tiêu của mô hình không chỉ dừng lại ở việc cung cấp, phổ biến kiến thức pháp luật về biên giới mà sau khi tham gia lớp học, mỗi thầy, cô giáo, mỗi học sinh đều trở thành một tuyên truyền viên tích cực” - Đại úy Nguyễn Hoàng Anh nhấn mạnh.

Em Mai Phương Thảo, học sinh lớp 8A2, Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Lộc Thành, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước vui vẻ nói: “Là một người con của biên giới, khi được tham gia tiết học ngoại khóa của các chú Biên phòng, chúng em thấy mình cần có trách nhiệm phải chia sẻ thông tin lại cho bạn bè, gia đình và người thân. Qua đó, giúp mọi người thấy được trách nhiệm của mình trong việc cùng chung tay bảo vệ bờ cõi của Tổ quốc”.

Theo thầy Phan Huy Đức, Tổng phụ trách Đội, Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Hưng Phước: Kiến thức về biên giới quốc gia là một nội dung rất quan trọng. Trong những năm qua, nhà trường và đồn Biên phòng đã phối hợp chặt chẽ trong việc thực hiện mô hình “Tiết học biên giới”. Chính sự hào hứng, nhiệt tình tham gia, nhất là việc bồi đắp tình yêu quê hương, nuôi dưỡng ước mơ được cống hiến trong các em học sinh đã cho thấy được hiệu quả rõ rệt mà mô hình mang lại. Vì vậy, mô hình không chỉ triển khai ở các nhà trường trên khu vực biên giới mà cần được nhân rộng ra những địa phương không có biên giới. Có như vậy thì mọi công dân, đặc biệt là học sinh mới nắm được những kiến thức cơ bản về chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia để cùng chung tay xây dựng và bảo vệ biên giới.

Hồng Ánh

Bình luận

ZALO