Đường dây nóng: 0983449277 - 0913303903 - 0912325336Chủ nhật, 14/04/2024 12:43 GMT+7

Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác cải cách thủ tục hành chính trong BĐBP

Biên phòng - Với chức trách, nhiệm vụ của mình, những năm qua, Bộ Tư lệnh BĐBP đã nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về cải cách hành chính quân sự, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia.

Cán bộ Biên phòng cửa khẩu cảng Hải Phòng tiếp nhận, giải quyết khai báo thủ tục biên phòng qua thư điện tử. Ảnh: Hoàng Long

Năm 2021, lực lượng BĐBP tiếp tục triển khai thực hiện Cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo kế hoạch của Bộ Quốc phòng, tổ chức có hiệu quả hoạt động của Trung tâm Quản lý xuất nhập cảnh theo mô hình cơ sở dữ liệu tập trung, thay thế mô hình phân tán trước đây. BĐBP cũng đã thực hiện chuyển đổi phương thức giải quyết TTHC từ thủ công sang điện tử (trực tuyến cấp độ 3 và 4 trên Cổng Dịch vụ quốc gia, Cổng Thông tin một cửa quốc gia và Cổng Thông tin thủ tục biên phòng điện tử).

Đại tá Đỗ Ngọc Toàn, Cục trưởng Cục Cửa khẩu BĐBP cho biết: Năm 2021, BĐBP đã thực hiện cải cách 21 TTHC, trong đó có 18 thủ tục trên Cổng Thông tin một cửa quốc gia tại 37 cửa khẩu cảng và 50 cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính tuyến đất liền. Thủ tục biên phòng điện tử đã được 429 đại lý, doanh nghiệp đăng ký tham gia; thực hiện thủ tục xuất nhập cảnh cho 2.527.821 lượt người (so với năm 2020, giảm 3.010.988 người); 656.819 phương tiện (so với năm 2020, giảm 20.421 phương tiện); tại các cửa khẩu cảng trên toàn quốc thực hiện TTHC biên phòng điện tử ở mức độ 4.

Trong năm qua, BĐBP đã phối hợp với Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính hoàn thành triển khai hạ tầng, phần mềm kết nối thủ tục biên phòng điện tử tuyến biên giới đất liền theo Cơ chế một cửa quốc gia. Theo đó, đã triển khai thí điểm 6 thủ tục biên phòng điện tử trực tuyến trên biên giới đất liền cho 5 cửa khẩu quốc tế (cửa khẩu quốc tế Móng Cái, Quảng Ninh; cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, Lạng Sơn; cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, Hà Tĩnh; cửa khẩu quốc tế Cha Lo, Quảng Bình và cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, Tây Ninh) và triển khai trên Cổng Thông tin thủ tục biên phòng điện tử của BĐBP từ ngày 30-12-2020. Triển khai tự động hóa TTHC và kiểm soát xuất nhập cảnh và giám sát an ninh, trật tự khu vực cửa khẩu, cảng biển gắn với hệ thống camera.

Đại tá Ngô Quang Chiều, Chỉ huy trưởng Biên phòng cửa khẩu cảng Hải Phòng, BĐBP thành phố Hải Phòng cho biết, đơn vị đã quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản của cấp trên và các văn bản liên quan đến nhiệm vụ công tác biên phòng, nhiệm vụ cải cách hành chính bảo đảm kịp thời, nghiêm túc, hiệu quả. Biên phòng cửa khẩu cảng Hải Phòng thường xuyên phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành tại cảng duy trì thực hiện nghiêm túc quy định làm thủ tục cho tàu thuyền đến, rời cảng theo Cơ chế một cửa liên thông tại trụ sở của Cảng vụ hàng hải; thực hiện cắt giảm các bản khai không cần thiết trong thành phần hồ sơ thủ tục biên phòng (cắt giảm từ 9 loại xuống còn 5 loại).

Thực hiện Quyết định số 10/2016/QĐ-TTg ngày 3-3-2016 và Quyết định số 34/2016/QĐ-TTg ngày 23-8-2016 của Thủ tướng Chính phủ, Biên phòng cửa khẩu cảng Hải Phòng đã triển khai thực hiện thủ tục biên phòng điện tử theo Cơ chế một cửa quốc gia. Qua đó, đã cắt giảm toàn bộ thời gian chờ hoàn thành thủ tục của phương tiện; thủ tục biên phòng được hoàn thành trước khi tàu đến cảng; người làm thủ tục biên phòng chỉ cần có máy tính kết nối internet có thể làm thủ tục ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào; tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại, chờ kết quả của người làm thủ tục, tránh việc tiếp xúc trực tiếp giữa người làm thủ tục và cán bộ Biên phòng; tiết kiệm chi phí neo đậu, bến bãi, hao mòn máy móc phương tiện, giải phóng tàu nhanh, giúp cho các doanh nghiệp khai thác tối đa công năng của cầu, bến cảng.

Việc làm này đã được các cơ quan, doanh nghiệp, nhất là các chủ tàu, chủ hàng ủng hộ và đánh giá cao. Công tác tiếp nhận, xử lý hồ sơ xin cấp thị thực và Giấy phép đi bờ cho thuyền viên nước ngoài được ứng dụng theo phương thức điện tử thông qua Cổng Thông tin điện tử biên phòng kết nối với Cổng Thông tin một cửa quốc gia.

Chia sẻ về những lợi ích mà công tác cải cách TTHC đã mang lại, Đại tá Ngô Quang Chiều cho biết: Công tác kiểm tra, giám sát biên phòng được chuyển đổi từ phương thức kiểm tra, giám sát trực tiếp tại tàu thuyền sang phương thức kiểm tra, giám sát gián tiếp theo khu vực; kiểm tra, giám sát tại cổng cảng; kiểm tra, giám sát bằng phương tiện kỹ thuật (hệ thống camera quan sát), kết hợp với biện pháp tuần tra, kiểm soát cơ động, đã tránh gây phiền hà cho phía tàu và phù hợp với chủ trương tinh giản biên chế của Bộ Quốc phòng (trước đây, đối với 1 tàu nước ngoài neo đậu tại cảng, thường bố trí 1 đến 2 nhân viên kiểm tra, giám sát trực tiếp tại tàu; thực hiện kiểm tra, giám sát theo khu vực chỉ cần 1 nhân viên có thể đảm nhiệm từ 2 đến 3 tàu). Qua đó, đã rút ngắn thời gian đăng ký, kiểm soát biên phòng (từ 3 phút/người xuống khoảng 30 giây - 1 phút/người).

Từ năm 2019 đến nay, Biên phòng cửa khẩu cảng Hải Phòng là một trong hai đơn vị được lựa chọn thực hiện thí điểm kiểm soát các loại giấy phép bằng công nghệ in mã vạch 2D. Công tác cấp thị thực và các loại giấy phép tại cửa khẩu cảng Hải Phòng được thực hiện 24/7 (kể cả ngày nghỉ, ngày lễ).

Quy trình, thủ tục đơn giản, nhanh chóng thuận tiện, công khai, minh bạch, hiệu quả, cho phép người làm thủ tục xin cấp thị thực được sử dụng bản fax, bản chụp công văn xét duyệt nhân sự của Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an trong trường hợp không kịp thời gian nộp bản chính; việc giải quyết thủ tục được thực hiện ngay sau khi Biên phòng cửa khẩu cảng Hải Phòng tiếp nhận đầy đủ hồ sơ theo quy định.

Duy Khiêm

Bình luận

ZALO