Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ tư, 21/04/2021 09:58 GMT+7

Tiếp sức cho người bệnh thêm yên tâm, tin tưởng

Biên phòng - Thành lập được hơn một năm, “Đội tiếp sức người bệnh” Bệnh viện Đa khoa huyện An Lão, thành phố Hải Phòng đã và đang hoạt động hiệu quả, giúp người dân đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện thuận lợi hơn.

d5a
Đội viên “Đội tiếp sức người bệnh” Bệnh viện Đa khoa An Lão hướng dẫn người dân làm thủ tục khám bệnh. Ảnh: Hải Phong

Bà Đồng Thị Giang, công nhân làm việc tại một cơ sở sản xuất trên địa bàn xã Quang Trung (huyện An Lão), do sơ suất trong khi làm việc khiến một mảng tường đổ vào chân, bị tai nạn lao động. Bà Giang rất lo lắng, phần vì đau đớn, phần vì đang giờ cao điểm, người dân đến khám chữa bệnh đông, bà không biết làm thủ tục thế nào thuận tiện nhất. Vừa đến khu khám bệnh của bệnh viện, bà được đội viên Phạm Tiến Thành của “Đội tiếp sức người bệnh” lấy xe lăn, giúp bà Giang ngồi vào và đẩy bà đến Khoa khám bệnh. Một bạn khác nhanh nhẹn hướng dẫn người đi cùng làm các thủ tục hành chính cần thiết.

Bà Giang cảm động cho biết: “Tôi chưa biết phải bắt đầu từ đâu, may quá có các cháu thanh niên giúp đỡ, vừa làm thủ tục nhanh chóng, vừa được khám kịp thời”. Đây không phải lần đầu các đội viên của “Đội tiếp sức người bệnh” của bệnh viện trợ giúp nhân dân khi đến khám bệnh. Chỉ riêng đội viên Phạm Tiến Thành, mỗi buổi sáng có vài lần cõng các cụ già, em nhỏ di chuyển từ ngoài sân vào khu khám bệnh hay đi khám, làm xét nghiệm tại các khoa, phòng.

Đội trưởng “Đội tiếp sức người bệnh” Phan Thu Anh cho biết: “Trong các ca làm việc của mình, các đội viên đều nêu cao ý thức, tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng giúp đỡ nhân dân đến khám chữa bệnh được thuận tiện nhất, từ khâu đón tiếp, hướng dẫn các thủ tục đến lấy thuốc hay di chuyển tới các khoa phòng, buồng bệnh khi cần thiết”.

Trao đổi về công việc của “Đội tiếp sức người bệnh”, Trưởng phòng Điều dưỡng Bệnh viện Đa khoa An Lão Vũ Thị Luyến cho biết: “Đội được thành lập tháng 6-2016 trên cơ sở triển khai đề án “Tiếp sức người bệnh” của Sở Y tế Hải Phòng. Đội có 25 đội viên là cán bộ, viên chức của bệnh viện mà lực lượng nòng cốt là đoàn viên, thanh niên. Hoạt động của đội bước đầu đạt hiệu quả tốt”.

“Ngay trong ngày ra mắt “Đội tiếp sức người bệnh”, Giám đốc Bệnh viện Vũ Văn Vui đã trực tiếp quán triệt giao nhiệm vụ và động viên, khuyến khích các đội viên, do đó, ai cũng hiểu rõ công việc của mình và vui vẻ thực hiện” - Đội viên Bùi Thị Thủy nói. Với 25 người là thành viên của các khoa, phòng, “Đội tiếp sức người bệnh” bố trí mỗi ngày có 5 đội viên trực, luân phiên trong tuần.

Nhiệm vụ chính của các đội viên trong “Đội tiếp sức người bệnh”: Tham gia hỗ trợ y, bác sĩ đón tiếp, hướng dẫn, giúp đỡ người bệnh và người nhà bệnh nhân tới khám và điều trị ngay từ cổng bệnh viện; hướng dẫn làm thủ tục nhập viện, lấy phiếu khám, giúp đỡ trong quy trình làm thủ tục nhập viện, xuất viện, chuyển viện; nhắc nhở người bệnh, người nhà không hút thuốc lá trong bệnh viện, giữ gìn vệ sinh chung; hỗ trợ di chuyển, hỗ trợ người nhà chăm sóc bệnh nhân.

Bác sĩ Vũ Văn Vui, Giám đốc Bệnh viện khẳng định, việc thành lập và đi vào hoạt động của “Đội tiếp sức người bệnh” là hết sức cần thiết. Các đội viên không chỉ giúp đỡ người bệnh, người nhà bệnh nhân làm các thủ tục thuận tiện nhất, mà còn giúp tiết kiệm thời gian cho người bệnh khi làm các thủ tục khám, xét nghiệm. Hoạt động của đội cũng góp phần giảm tải trong khâu đón tiếp người bệnh ngay từ những phút đầu tiên người bệnh đặt chân vào bệnh viện đã được các đội viên tư vấn, hướng dẫn kịp thời. Do đó, có những ngày cao điểm, buổi sáng bệnh viện khám hơn 200 trường hợp nhưng không xảy ra tình trạng ùn ứ, lộn xộn, người bệnh, người nhà bệnh nhân thấy yên tâm hơn khi đến bệnh viện, nhất là những người bệnh cao tuổi, người bệnh không có người nhà đi cùng hay những người lần đầu đi khám bệnh. Song, điều quan trọng nhất, các thành viên trong là những người đầu tiên tiếp xúc với người bệnh, với thái độ ân cần, nhiệt tình, sẵn sàng giúp đỡ người bệnh khiến cho họ cảm nhận rõ sự thay đổi của bệnh viện, bắt đầu từ thái độ ứng xử, giao tiếp với người bệnh văn minh, lịch sự hơn. “Đội tiếp sức người bệnh” góp phần tích cực trong công tác khám, chữa bệnh của bệnh viện, nhất là giúp người bệnh thêm yên tâm, tin tưởng hơn khi đến nơi này.

Hải Phong

Bình luận

ZALO