Biên phòng - Để từng bước tạo điều kiện thuận lợi trong hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) và thu hút đầu tư, phát triển kinh tế đất nước, Biên phòng cửa khẩu cảng Hải Phòng, BĐBP thành phố Hải Phòng đã triển khai thực hiện thủ tục Biên phòng điện tử (TTBPĐT) cảng biển theo Quyết định 10/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Sau thời gian triển khai, việc thực hiện TTBPĐT cảng biển đã tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện, hàng hóa XNK qua cảng, tăng niềm tin của doanh nghiệp vào chính sách của Nhà nước. Đồng thời, nâng cao vị thế cảng biển Hải Phòng trong hệ thống cảng biển quốc tế.
Cảng Hải Phòng đang được đầu tư hiện đại hóa, đóng vai trò giao thương quốc tế quan trọng nhất của khu vực phía Bắc, có lưu lượng lớn hàng hóa XNK, cung cấp hàng hóa cho 17 tỉnh phía Bắc và hàng quá cảnh các tỉnh Bắc Lào, một số tỉnh phía Nam Trung Quốc... Thực hiện chủ trương của Chính phủ trong cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC), Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu (BPCK) cảng thực hiện các khâu đột phá trong CCTTHC. Từ năm 2007 đến nay, BPCK cảng Hải Phòng từng bước cải tiến quy trình, thủ tục, ứng dụng công nghệ thông tin thực hiện khai báo TTBPĐT đối với các đại lý, hãng tàu, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp XNK hàng hóa. Hiện nay, việc khai báo hồ sơ xuất nhập cảnh (XNC) được thực hiện qua mạng Internet đảm bảo nhanh gọn, giảm được chi phí, thời gian tàu chờ tại cầu cảng.
Thiếu tá Phan Đức Long, Đội phó Đội thủ tục Biên phòng, thuộc BPCK cảng Hải Phòng cho biết, hơn 10 năm trở lại đây, việc thực hiện CCTTHC được đơn vị tiến hành liên tục. Ngoài những quy định của Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh BĐBP, đơn vị đã có nhiều sáng tạo trong việc CCTTHC nhằm giảm thiểu những vướng mắc cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục XNC, XNK. Trước đây, khi chưa thực hiện Cổng thông tin điện tử Biên phòng, việc tiến hành thủ tục XNC cho một con tàu ra vào cảng Hải Phòng rất phức tạp, phải qua nhiều bước, nhiều cửa và nhiều loại giấy tờ. Đại lý hàng hải trước khi tàu vào cảng phải đi lại 5 đến 6 lần, xuất trình 27 loại giấy tờ và nộp 36 loại giấy tờ cho 6 cơ quan khác nhau ở cảng, kê khai và niêm phong 16 loại dụng cụ cấm dùng tại cảng. Đối với thủ tục Biên phòng lúc đó, việc kiểm tra giấy tờ và kiểm soát người, phương tiện diễn ra nhiều nơi, nhiều lúc, mất nhiều thời gian, gây phiền hà, phức tạp, hạn chế hoạt động lưu thông qua cảng.
Theo Thiếu tá Phan Đức Long, khi bắt đầu thực hiện CCTTHC, đơn vị đã tập trung rà soát các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động XNC, đăng ký, quản lý người, phương tiện hoạt động tại cửa khẩu cảng biển để từ đó, mạnh dạn tham mưu cho cấp trên và các cơ quan liên quan tiến hành cải cách, loại bỏ những thủ tục không cần thiết. Bên cạnh đó, đơn vị còn xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên trách nắm vững chuyên môn nghiệp vụ, đồng thời cải cách lề lối làm việc, tác phong công tác, chấp hành kỷ luật, nhất là lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ tại cửa khẩu. “Năm 2017, Chính phủ ban hành Nghị định 77 quy định về quản lý, bảo vệ an ninh trật tự tại cửa khẩu cảng đã giảm bớt nhiều thủ tục trong công tác XNC, tạo khung pháp lý thực hiện thủ tục điện tử, bãi bỏ một số thủ tục cho người ra vào cảng đã tạo một bước tiến lớn trong việc XNC của các thuyền viên trên tàu” - Thiếu tá Phan Đức Long cho biết thêm.
Nhờ những nỗ lực của BPCK cảng Hải Phòng nên đã rút ngắn được thời gian hoàn thành thủ tục XNC tại cảng. Nếu như trước đây hoàn thành thủ tục cho một con tàu mất 10 phút thì từ khi đơn vị triển khai áp dụng Cổng thông tin điện tử Biên phòng, việc làm thủ tục XNC cho một con tàu rút xuống chỉ còn 2 phút. Cũng theo Thiếu tá Phan Đức Long, trung bình mỗi năm, đơn vị thực hiện TTBPĐT cảng biển cho 4.000 lượt tàu XNC, chuyển cảng được thực hiện nhanh chóng, tiết kiệm cho doanh nghiệp hàng nghìn tỷ đồng. Việc truy cập, khai thác sử dụng vào hệ thống còn giúp nắm được tình hình tàu, kế hoạch tàu đến, đi trong địa bàn quản lý sau khi cán bộ thủ tục hoàn thành thủ tục XNC, chuyển cảng đi, đến cho tàu.
Đối với các doanh nghiệp, họ cũng nhận thấy rất rõ tiện ích của việc CCTTHC tại cảng Hải Phòng bởi các đại lý hàng hải có thể khai báo thủ tục bất cứ ở đâu, khi tàu cập cảng có thể tiến hành bốc dỡ hàng hóa, công nhân và những người có nhu cầu làm việc không phải chờ đợi, giảm thời gian bốc dỡ hàng tại cảng cũng như việc đi lại của đại lý tàu. Anh Phạm Chí Thành, Công ty TNHH SITC Việt Nam, cho biết: "Trước đây, mỗi khi tàu vào cảng, chúng tôi phải lên tàu lấy toàn bộ hồ sơ tàu, đến BPCK cảng Hải Phòng khai báo. Sau khi hoàn thành thủ tục, được Biên phòng đồng ý, tàu mới được phép cập cảng làm hàng, phải mất 4 lần đi lại. Tuy nhiên hiện nay, khi tàu đang hành trình vào cảng, chúng tôi thực hiện khai báo thủ tục XNC qua thư điện tử, việc này được hoàn thành trong vòng 2 phút, tàu được phép cập cảng thực hiện ngay việc bốc dỡ hàng hóa, rút ngắn được thời gian neo đậu chờ đợi, tiết kiệm cho doanh nghiệp mỗi tháng 1,2 tỷ đồng".
Danh Anh