Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ ba, 01/12/2020 03:28 GMT+7

Thông hầm đèo Cả nối liền hai tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa

Biên phòng - Ngày 31-7, Bộ Giao thông Vận tải và Công ty CP Đầu tư Đèo Cả tổ chức lễ thông hầm đường bộ đèo Cả nối liền hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa. Đây là công trình trọng điểm quốc gia, nhằm thay thế cho đường bộ qua đèo Cả, cung đường nguy hiểm bậc nhất ở miền Trung hiện nay.

l5c8yfeza6-51401_10378073691250705209_1
Lãnh đạo Trung ương, địa phương cùng các Bộ, ngành nhấn nút chính thức thông hầm Đèo Cả. Ảnh: Phương Oanh

Tham dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, lãnh đạo hai tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa và các Bộ, ngành liên quan.

Hầm đường bộ qua đèo Cả nằm giáp ranh giữa 2 tỉnh Khánh Hòa và Phú Yên trên Quốc lộ 1A có chiều dài toàn tuyến là 13,19km. Trong đó, hạng mục quan trọng nhất là hầm Đèo Cả và Hầm Cổ Mã, có thiết kế kỹ thuật gồm hai ống hầm song song và cách nhau 30m, đường kính mỗi ống hầm 9,8m; hầm đèo Cả dài trên 4 km và hầm Cổ Mã dài 0,5 km. Toàn tuyến có 6 cầu với tổng chiều dài 1,2km và gần 6,7km đường dẫn, được thiết kế phù hợp với tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc thiết kế 80 km/giờ.

kbufd70hz8-51401_746585526796033016_2
Lối vào hầm Đèo Cả tại cửa hầm phía Bắc ở xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên. Ảnh: Phương Oanh

Ông Hồ Minh Hoàng, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả cho biết, đèo Cả được khởi khoan vào tháng 9-2014, dự kiến thông hầm vào cuối tháng 9-2016, nhưng tiến độ thi công hoàn thành sớm hơn 2 tháng. Trước đó, vào cuối tháng 9-2015, hầm Cổ Mã nằm trong của dự án này cũng đã thông xe kỹ thuật.

“Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả cùng các nhà thầu và hàng trăm cán bộ, kỹ sư, công nhân, người lao động đã phải nỗ lực làm việc liên tục ba ca kể cả ngày nghỉ, ngày lễ trong thời tiết khắc nghiệt, địa chất phức tạp, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, an toàn tuyệt đối”- ông Hoàng nói.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chúc mừng và biểu dương Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả cùng các Nhà thầu đã phấn đấu, nỗ lực suốt 5 năm qua để hoàn thành việc thi công khoan hầm. Các hạng mục đã hoàn thành của dự án đều đạt và vượt tiến độ đề ra, được Hội đồng nghiệm thu nhà nước đánh giá tốt.

“Để sớm đưa Hầm đường bộ Đèo Cả vào khai thác, vận hành đúng tiến độ trong năm 2017, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả cần tiếp tục nâng cao năng suất, hiệu quả, đảm bảo chất lượng công trình; Bộ Giao thông Vận tải là đầu mối làm việc với các Bộ, ngành, địa phương, Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Vietinbank tháo gỡ các vướng mắc, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư hoàn thành dự án, đảm bảo hoàn tất các công việc còn lại để sớm đưa công trình vào sử dụng đồng bộ với cơ sở hạ tầng nâng cấp quốc lộ 1”- Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

snhluqmgcr-51401_6934229571245788755_3
Thông xe kỹ thuật qua hầm Đèo Cả. Ảnh: Phương Oanh

Cũng theo Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả Hồ Minh Hoàng, theo dự toán ban đầu, dự án này sẽ sử dụng số vốn gần 16.000 tỉ đồng, được đầu tư theo hình thức BT và BOT. Tuy nhiên, do thay đổi thiết kế, rút ngắn khoảng 1km chiều dài hầm đèo Cả nên tổng mức đầu tư giảm xuống còn khoảng 12.000 tỉ đồng.

Được sự đồng ý của Bộ Giao thông Vận tải, hiện Công ty CP Đầu tư Đèo Cả đang tiếp tục thực hiện dự án làm hầm đường bộ đèo Cù Mông nối hai tỉnh Bình Định và Phú Yên, bằng số vốn tiết kiệm được từ dự án hầm đường bộ đèo Cả gần 4.000 tỉ đồng. “Ngoài vượt những số đo và các phép tính thông thường về lợi ích kinh tế, dự án còn là một minh chứng của khát vọng cống hiến và quyết tâm vượt qua thách thức, vươn tới tầm cao của chuyên môn trong lĩnh vực đầu tư, thi công xây dựng hầm đường bộ có quy mô lớn, phức tạp về kỹ thuật. Một lĩnh vực mà trước đây luôn phụ thuộc vào nguồn vốn, công nghệ, nhà thầu thi công của nước ngoài”- ông Hoàng khẳng định.

Hầm đường bộ đèo Cả là dự án mang tính chiến lược nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng cho khu vực miền Trung. Sau khi hoàn thành, chiều dài hành trình qua khu vực đèo Cả dài 12km hiện nay sẽ được rút ngắn 38% và thời gian đi lại giảm khoảng 80%. Đặc biệt, công trình sẽ tạo sự đồng bộ hạ tầng giao thông trong khu vực, xóa điểm đen TNGT, nối kết khu kinh tế giữa hai tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa và cả khu vực.

Công ty CP Đầu tư Đèo Cả quyết tâm hoàn thành dự án và đưa vào khai thác vào tháng 7-2017. Dự án được khai thác và hoàn vốn trong 28 năm.

Phương Oanh

Bình luận

ZALO