Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ hai, 26/10/2020 02:15 GMT+7

Thói quen trì hoãn: Tác hại và cách loại bỏ

Biên phòng - Bạn đang có rất nhiều công việc cần hoàn thành, nhưng thay vì tập trung thực hiện bạn lại “chiều” theo thói quen trì hoãn, để bản thân loay hoay với những việc nhỏ nhặt khác như nhắn tin, lướt mạng xã hội, xem Youtube, ngồi lọc email... Bạn biết bạn nên làm việc, nhưng bạn không cảm thấy thực sự muốn làm, không có động lực hoặc đang không biết bắt đầu từ đâu. Ngoài những trường hợp bạn cần thời gian để đưa ra quyết định tốt hơn, thì trì hoãn vẫn là một thói quen độc hại, ảnh hưởng tiêu cực tới chất lượng công việc và cuộc sống của bạn.

Tác hại của thói quen trì hoãn công việc

Trì hoãn là một vòng lặp đi lặp lại, ăn mòn, ngăn cản chúng ta đạt được những thành tựu tốt đẹp trong cuộc sống. Dù bạn cứ chần chừ, trốn tránh công việc mãi, thì rốt cuộc bạn vẫn phải đối mặt với nó, và đi kèm theo đó còn là một loạt hệ quả không mong muốn. Sau đây là những điều quan trọng bạn sẽ đánh mất nếu không cố gắng khắc phục thói quen trì hoãn ngay hôm nay.

Thời gian

Quản lý thời gian là điều mà các nhà tuyển dụng ở Bình Dương, TPHCM hay Hà Nội… đều rất muốn có ở nhân viên của mình. Thế nhưng nếu trì hoãn thì bạn sẽ đánh mất nhiều thời gian quý giá. Bạn sẽ phải sống với cảm giác tiếc nuối và bất lực, tự nhủ rằpng giá như bạn đã hành động thì giờ tình hình đã khác. Chúng ta không thể quay ngược lại thời gian, nên hãy trân trọng và khiến từng giây phút trong đời bạn có giá trị.

Cơ hội

Chúng ta không thể biết bước ngoặt cuộc đời sẽ tới với ta vào lúc nào. Thử tưởng tượng một đồng nghiệp khác hoàn thành công việc tốt hơn và sớm hơn bạn nên được sếp trọng dụng. Những bạn bè của bạn có kinh nghiệm làm việc, phát triển kỹ năng mềm từ rất sớm và tìm được việc tốt khi ra trường, còn bạn thì không vì bạn đang làm mọi thứ chậm hơn họ. Đừng làm thế với bản thân. Hãy chớp lấy thời cơ, nắm lấy cơ hội khi bạn còn có thể.

Uy tín

Thói trì hoãn ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng làm việc và kết quả công việc của bạn. Bạn có thể không hoàn thành KPI tháng, nộp muộn báo cáo, làm việc sơ sài… Và nhất là bạn cứ lặp đi lặp lại lỗi lầm, cứ xin lỗi nhưng rồi lại thất hứa, bởi trì hoãn khi đã ăn vào người thì khó mà dứt được ngay. Điều này sẽ ảnh hưởng tới cái nhìn của sếp và đồng nghiệp dành cho bạn, khiến bạn không được tin tưởng, hay thậm chí là mất việc.

Lòng tự trọng

Một số bạn cứ chần chừ do lo không biết làm, nhưng việc trì hoãn chẳng củng cố tinh thần cho bạn đâu, mà còn làm nó thấp hơn. Thói quen này sẽ từ từ ăn mòn sự tự tin của bạn, khiến bạn liên tục nghi ngờ bản thân vì không hoàn thành được công việc.

Sức khỏe

Thói quen trì hoãn ảnh hưởng tới cả sức khỏe tinh thần và thể chất của bạn. Khi để mọi thứ chồng chất và dồn lại vào vài ngày cuối, bạn sẽ phải bỏ ăn bỏ uống, thâu đêm suốt sáng để hoàn thành chúng, và như vậy rất độc hại. Bên cạnh đó, trì hoãn khiến bạn luôn chán chường, mệt mỏi, căng thẳng, ảnh hưởng lây sang cả những khía cạnh khác ngoài công việc trong cuộc sống của bạn.

Các bước khắc phục thói quen trì hoãn

Nhận thức được lý do trì hoãn của bản thân

Bạn cần biết gốc rễ của vấn đề trước khi xử lý chúng. Bạn không biết bắt đầu từ đâu? Bạn thấy công việc này nhàm chán? Bạn sự thất bại? Bạn bị tác động bởi yếu tố ngoại cảnh? Mỗi nguyên nhân cần một cách tiếp cận khác nhau.

Tổ chức lại cách làm việc

Khi bạn chưa biết bắt đầu từ đâu hay đang vướng ở một bước nào đó, tại sao ngay từ đầu không xây dựng một kế hoạch chi tiết những gì bạn cần làm và thời hạn cần xong? Chia nhỏ các tác vụ như nghiên cứu, tạo outline, thực hiện chi tiết từng mục... và tập trung riêng vào từng tác vụ đó. Một kế hoạch cụ thể sẽ giúp bạn theo dõi tiến độ, tuân thủ deadline và sửa chữa khi cần thiết. Đồng thời, nếu bạn thấy công việc nhàm chán, việc nhìn vào bức tranh tổng thể cũng giúp bạn thấy được tầm quan trọng về dài hạn và có động lực làm việc hơn.

Đặt mục tiêu khả thi

Một phần lý do chúng ta trì hoãn là do mục tiêu công việc quá mơ hồ hoặc quá cao siêu. Thay vì mơ mộng về một cái đích quá xa, hãy đặt mục tiêu ngắn hạn và khả thi cho từng giai đoạn. Việc này sẽ khiến công việc đỡ “đáng sợ” hơn rất nhiều.

Ngăn chặn những yếu tố gây xao nhãng

Bàn làm việc bừa bộn, không gian ồn ào, thông báo tin nhắn điện thoại, mạng xã hội... là những tác nhân khiến bạn mất tập trung khỏi nhiệm vụ chính. Hãy sắp xếp không gian làm việc ngăn nắp, tắt điện thoại, hoặc tới những nơi như thư viện, quán cafe, working space - nơi mà mọi người ai cũng chú tâm nên sẽ tạo áp lực cho bạn cũng bắt tay vào làm việc.

Tự thưởng cho bản thân

Đừng tiếc lời khen hay phần thưởng cho chính bản thân mình, bất kể mục tiêu bạn đạt được lớn hay nhỏ. Sau mỗi đầu việc trong to-do-list, hãy để bản thân thư giãn một chút. Sau mỗi tiến triển trong công việc, hãy tự thưởng cho mình một thứ làm bạn vui. Khi bạn quan tâm và dành cho bản thân những điều tốt đẹp, bạn sẽ tự tạo ra sự háo hức, động lực để tiếp tục cố gắng hơn nữa!

Đừng sợ thất bại

Cuối cùng, hãy luôn nhìn vào mặt tích cực của vấn đề. Học hỏi được từ những lần thất bại cũng là một thành công. Thậm chí làm công việc này để nhận ra bạn không hợp với nó, để bạn có thể thử đi một hướng khác, cũng không hề phí thời gian chút nào. Không có điều gì mình quyết tâm làm mà lại không mang lại một lợi ích nào cả. Vì vậy đừng dung túng thói quen trì hoãn! Hãy hành động ngay hôm nay các bạn nhé!

Phương Hà

Bình luận

Liên kết hữu ích
ZALO