Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Chủ nhật, 25/07/2021 12:22 GMT+7

Thiết kế hiện đại của xe tuần tra biên giới BPM-97

Biên phòng - Xe bọc thép đa năng BPM-97 do công ty Kamaz (Kamskiy Avtomobilny Zavod) (có trụ sở tại Nga) chế tạo dành cho lực lượng biên phòng và đặc nhiệm của Nga. Xe BPM-97 được triển khai chủ yếu trong các nhiệm vụ tuần tra biên giới, vận chuyển quân và hàng hóa, gìn giữ hòa bình và hộ tống. Ngoài ra, xe BPM-97 còn được triển khai để vận chuyển chất nổ và hàng hóa đặc biệt khác.

Xe bọc thép BPM-97 của Nga. Ảnh: Military Today

Xe BPM-97 còn có tên gọi là Kamaz-43269 Vystrel. Năm 2007, lần đầu tiên Kamaz cho ra mắt xe BPM-97 tại Triển lãm quốc phòng quốc tế (IDEX) 2007 ở Abu-Dhabi, Các Tiểu Vương quốc Arab (UAE). Xe BPM-97 được sản xuất tại nhà máy Remdizel thuộc Kamaz ở thành phố Naberezhnye Chelny (Cộng hòa Tatarstan, Nga). Thân xe được chế tạo bởi Nhà máy ô tô Kurgan – nhà máy chuyên sản xuất dòng xe chiến đấu bộ binh. Thân xe BPM-97 sau khi được hoàn thành sẽ được vận chuyển đến nhà máy Remdizel để lắp ráp các bộ phận và thiết bị khác. Với mục đích thay thế xe bọc thép GAZ-66 của lực lượng biên phòng Nga, tháng 8-2008, Bộ Quốc phòng Nga đã đặt hàng công ty Kamaz sản xuất xe BPM-97 cho quân đội Nga. Xe BPM-97 cũng đang phục vụ cho Bộ Nội vụ Nga, sử dụng trong quân đội Kazakhstan và Azerbaijan và cho các mục đích dân sự khác.

Xe BPM-97 được thiết kế dựa trên khung gầm xe tải Kamaz-4326 Mustang. Xe có một động cơ ở phía trước, khoang lái ở trung tâm và bộ phận chở quân ở phía sau. Trọng lượng chiến đấu của xe là 10,5 tấn, xe có chiều dài 5,3m, rộng 1,9m và cao 2,3m gồm cả diện tích dành cho khoang để vũ khí. Xe có thể chứa 12 người bao gồm cả lái xe và chỉ huy. Màn chắn gió phía trước gồm hai mảnh kính chống đạn và được bao phủ bởi một tấm bọc thép khi xe không chuyển động.

Xe có cửa bên và cửa sau cũng như cửa sập mái để thuận tiện ra vào xe. Các cổng bắn ở hai bên khoang chứa quân cho phép binh lính nhắm và bắn vũ khí của họ từ bên trong xe. Các thiết bị tiêu chuẩn khác bao gồm hệ thống chiếu sáng và trục quay. Xe được trang bị một trạm vũ khí xoay trên nóc bao gồm súng máy hạng nặng KPVT 14,5mm hoặc súng máy 12,7mm, súng phóng lựu 30mm và hệ thống tên lửa chống tăng cùng bệ phóng để bắn lựu đạn khói. BPM-97 cũng có thể tích hợp nhiều hệ thống vũ khí với cấu hình tháp pháo, đặc biệt là tháp pháo kiểu BTR-80, hoặc có thể gắn thiết bị ngắm bắn với pháo 30mm hoặc súng phóng lựu tự động ASG-30 30mm.

Vỏ xe bọc thép có thể bảo vệ binh lính bên trong khỏi hỏa lực và các vụ nổ nhỏ. Phần thân trên hình vòng cung phía trước có thể chống được đạn 12,7mm bắn từ cự ly 300m và phần dưới có thể chống đạn súng bắn tỉa SVD 7,62mm từ cự ly 1-30m. Đáy xe có thể làm giảm tác động của các vụ nổ bằng cách làm lệch hướng tác động vụ nổ ra khỏi xe. Thân xe còn được trang bị các tấm giáp 16mm để bảo vệ tên lửa đạn đạo ở tầm bắn cao. BPM-97 được trang bị động cơ diesel tăng áp Kamaz-740; động cơ tám xi-lanh kết hợp với hộp số điều khiển bằng điện với công suất tối đa 240hp. Hai thùng nhiên liệu lắp bên ngoài cabin xe được bảo vệ bằng các tấm giáp. Xe có tốc độ đường trường tối đa 90km/h và phạm vi hoạt động 1.100km. BPM-97 là loại xe dẫn động bốn bánh thể hiện tính cơ động cao trên nhiều loại địa hình.

Xe có khóa vi sai (bộ phận có tác dụng giúp các bánh xe quay với tốc độ khác nhau để xe có thể di chuyển cân bằng và ổn định) và hệ thống trượt lốp trung tâm. BPM-97 có thể hoạt động ở nhiệt độ từ -45°C đến 50°C, với độ ẩm không khí tương đối là 98%. Xe có thể điều chỉnh tốc độ gió lên đến 30mps ở độ cao lên đến 4.500m. BPM-97 có khoảng sáng gầm xe là 365mm. Xe có thể vượt qua một vật thẳng đứng 0,6m và rãnh 1,2m.

Thu Minh

Bình luận

ZALO