Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ ba, 04/08/2020 12:53 GMT+7

Tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy thương mại nông sản với Trung Quốc

Biên phòng - Từ cuối tháng 3-2020, tình trạng ùn ứ hàng hóa tái diễn trở lại trên các cửa khẩu biên giới đất liền phía Bắc. Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng các mặt hàng nông sản của Việt Nam sang Trung Quốc cũng bị ngưng trệ do dịch Covid-19. Trước tình hình đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang nỗ lực đàm phán với các cơ quan của Trung Quốc để thực hiện “mục tiêu kép” là vừa kiểm soát tốt dịch bệnh, bảo đảm sức khỏe người dân, vừa thúc đẩy phát triển thương mại nông sản.

r2p6_17a
Việc bốc dỡ hàng hóa tại các cửa khẩu còn chậm do nguồn nhân lực chưa đảm bảo. Ảnh: Hoàng Thùy

“Rào cản” từ Covid-19

Việt Nam là đối tác thương mại quan trọng và lớn nhất của Trung Quốc trong khu vực ASEAN, chiếm 25% tỷ trọng thương mại của Trung Quốc với ASEAN. Trong những năm gần đây, Việt Nam và Trung Quốc đã có nhiều chương trình hợp tác ở cấp Bộ, ngành và địa phương của Việt Nam và Trung Quốc. Trong đó, đã có 13 Thỏa thuận và Bản ghi nhớ trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn được ký và thực hiện. Đặc biệt, Bộ Nông nghiệp hai nước đã thiết lập Ủy ban liên hiệp hợp tác nông nghiệp với cơ chế họp luân phiên mỗi năm 1 lần. 

Thời gian qua, để phòng chống dịch Covid-19, Việt Nam và Trung Quốc đã tăng cường thắt chặt kiểm soát nên tốc độ thông quan hàng hóa rất chậm. Theo ông Nguyễn Xuân Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, do tác động của dịch Covid-19, thương mại nông, lâm, thủy sản giữa Việt Nam và Trung Quốc những tháng đầu năm nay đã giảm khoảng 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Không chỉ kim ngạch xuất khẩu nông sản bị ảnh hưởng, tiến độ đàm phán mở rộng các mặt hàng nông sản Việt Nam vào thị trường Trung Quốc cũng bị chậm do các đoàn làm việc cấp cao giữa hai Bộ của hai nước cũng đang bị gián đoạn so với kế hoạch. 

Đến nay, Trung Quốc đã cấp phép xuất khẩu cho 137 mặt hàng thủy sản và 9 mặt hàng rau quả của Việt Nam. Hiện, hai bên đang hoàn thiện thủ tục ký cấp phép cho mặt hàng thạch đen và đang hoàn thiện hồ sơ để Trung Quốc cấp phép cho sầu riêng, tổ yến, khoai lang, bột cá vào thị trường Trung Quốc trong năm 2020; đồng thời, tiếp tục mở cửa thị trường đối với bưởi, chanh leo, bơ, na, roi, dừa, thảo quả và dứa. Tuy nhiên, các công tác đàm phán đang bị “đóng băng” do dịch Covid-19.

Xét trên bình diện chung, thương mại biên giới hiện là lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nhất. Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, từ cuối tháng 3-2020, một số địa phương phía Trung Quốc đã tăng cường thực hiện nhiều biện pháp kiểm soát dịch bệnh... gây khó khăn cho việc thông quan hàng hóa xuất khẩu tại các cửa khẩu. Mỗi ngày, trên các cửa khẩu phía Việt Nam còn tồn hàng trăm xe hàng chờ làm thủ tục xuất khẩu sang Trung Quốc.

Tăng thêm thời gian thông quan

Nhằm tháo gỡ những khó khăn, thúc đẩy hợp tác phát triển thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với các Bộ, ngành khác triển khai nhiều giải pháp trước mắt và dài hơi. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã có buổi làm việc với ông Hùng Ba, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam, đề nghị Đại sứ tiếp tục hỗ trợ tích cực việc mở rộng các mặt hàng mới của Việt Nam vào Trung Quốc theo các hình thức trao đổi gián tiếp, thông qua online bằng văn bản, để nông sản Việt Nam được chính thức vào thị trường Trung Quốc. Từ đó, góp phần thúc đẩy thương mại hai chiều cũng như thúc đẩy nông nghiệp của hai bên phát triển.

Về giao thương trên biên giới, sau nhiều nỗ lực đàm phán, đến nay, áp lực thông quan tại cặp cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) - Pò Chài (Quảng Tây) - điểm thông quan nông sản, trái cây tại địa bàn tỉnh Lạng Sơn, đã được giải tỏa một phần do thời gian làm thủ tục thông quan đối với hình thức trao đổi cư dân biên giới sẽ khôi phục lại như trước đây, buổi sáng bắt đầu từ 8 giờ đến 11 giờ, buổi chiều từ 12 giờ đến 16 giờ (giờ Việt Nam). Hoạt động thông quan tại khu vực trên vào ngày nghỉ cuối tuần cũng được nối lại. Trước đó, ngày 5-4-2020, chính quyền thành phố Bằng Tường (Quảng Tây, Trung Quốc) đã quyết định giảm thời gian làm thủ tục thông quan đối với hàng hóa trao đổi cư dân biên giới xuống còn 5 giờ/ngày (sáng từ 8 giờ đến 11 giờ, chiều từ 13 giờ đến 15 giờ) và không thực hiện thông quan vào ngày nghỉ cuối tuần, ngày lễ (thời gian thông quan cho hàng hóa xuất khẩu chính ngạch tại các cửa khẩu quốc tế không thay đổi). 

Về chiến lược dài hơi, để thúc đẩy phát triển thương mại nông sản sang thị trường Trung Quốc, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, sẽ tiếp tục triển khai nông nghiệp công nghệ cao và chế biến sâu, đồng thời, tăng cường ứng dụng thương mại điện tử trong công tác xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sang Trung Quốc và các thị trường khác.

Đại sứ Hùng Ba cho rằng, Việt Nam nên mở rộng bãi xe hàng hóa để có đủ không gian điều phối xe đi lại; phân luồng, giảm sức ép tại các cửa khẩu như Tân Thanh, Hữu Nghị (Lạng Sơn). Hàng hóa không nên tập trung vào một cửa khẩu mà có thể sử dụng đường sắt Đồng Đăng (Lạng Sơn, Việt Nam) - Bằng Tường (Quảng Tây, Trung Quốc), bởi kênh đường sắt có nhiều ưu thế với sức chứa hàng hóa lớn, chi phí thấp.

Một trong những nguyên nhân khiến tình trạng ùn ứ xe hàng tại cửa khẩu thêm trầm trọng là thời gian khai báo sức khỏe chiếm khá lâu, vì thế, theo Đại sứ Hùng Ba, Việt Nam nên thực hiện kiểm soát bằng cách gắn chip điện tử vào các xe chuyển hàng. Các lái xe Việt Nam có thể khai báo điện tử, thực hiện khai báo trước giờ làm việc để nâng cao hiệu quả hơn, tránh phải xếp hàng lâu do khai báo bằng giấy. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng, Việt Nam phải giải quyết tốt các vấn đề từ sân bãi, quy trình kỹ thuật về thương mại, ứng dụng công nghệ thông tin để quá trình làm thủ tục được nhanh nhất. Bên cạnh đó, hai bên cần đầu tư nguồn nhân lực, bởi nếu thời gian thông quan kéo dài, trong khi nguồn nhân lực của hai bên không đảm bảo thì vẫn chậm tiến độ.

Xuân Hương

Bình luận

Liên kết hữu ích
ZALO