Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ hai, 25/10/2021 11:33 GMT+7

Thành quả của công tác xóa mù chữ có sự đóng góp rất lớn của BĐBP

Biên phòng - “Tôi đánh giá rất cao tinh thần trách nhiệm và sự nhiệt tình của các chiến sĩ Biên phòng trong công tác xóa mù chữ (XMC). Vùng biên giới quá rộng dài, nếu không có BĐBP giúp sức huy động trẻ em bỏ học đến lớp, tham gia XMC thì riêng ngành giáo dục không thể làm hết được. Tôi cho rằng công sức của BĐBP trong công tác xóa mù chữ, vận động trẻ em đến trường rất lớn”. Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) trong cuộc trò chuyện với chúng tôi khi đánh giá về vai trò của BĐBP trong công tác XMC, chống tái mù và phổ cập giáo dục tiểu (PCGDTH).

5ac1e71e4557140afb001713
Ông Nguyễn Hồng Sơn.

PV: Thưa ông, từ cuối năm 2011, Bộ GD-ĐT và Bộ Tư lệnh BĐBP triển khai chương trình phối hợp về “Đẩy mạnh công tác chống mù chữ, củng cố kết quả PCGDTH và phát triển trung tâm học tập cộng đồng khu vực biên giới, hải đảo”. Đến nay, ông có thể đánh giá khái quát về hiệu quả của chương trình này?

Ông Nguyễn Hồng Sơn: Chương trình phối hợp giữa Bộ GD-ĐT và Bộ Tư lệnh BĐBP được triển khai từ giữa năm 2012 tới năm 2017. Điểm lại, chúng tôi thấy rằng, có một số nội dung hai bên đã thực hiện khá tốt. Hai bên đã bàn thảo kỹ các nội dung ký kết, quán triệt tới cán bộ, chiến sĩ, cán bộ, giáo viên của hai bên, đồng thời tổ chức tập huấn nghiệp vụ sư phạm cho hơn 300 cán bộ, chiến sĩ BĐBP tham gia XMC.

Hai bên đã phối hợp triển khai xây dựng điểm 3 trung tâm học tập cộng đồng tại tỉnh Lạng Sơn, Hà Tĩnh và Tây Ninh. Điều đáng mừng là các trường trung học cơ sở, trung tâm học tập cộng đồng và các đồn Biên phòng đã chủ động, sáng tạo, xây dựng được nhiều mô hình XMC, vận động trẻ em bỏ học quay lại trường hiệu quả.

Nhờ đó, công tác XMC và PCGDTH ở vùng biên đã đạt kết quả bền vững hơn. Ý nghĩa to lớn hơn cả là dân trí của người dân vùng miền núi, biên giới được nâng lên, qua đó hạn chế việc người dân vi phạm pháp luật, quy chế quản lý biên giới. Người dân tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới của Tổ quốc. Đây là thành quả có sự góp sức rất lớn của các thầy giáo mang quân hàm xanh.

PV: Theo ông, sau những lớp XMC cần có giải pháp gì để tình trạng tái mù chữ không tái diễn trở lại?

Ông Nguyễn Hồng Sơn: Công tác XMC được chia ra một số giai đoạn và hiện giờ là 2 giai đoạn. Thứ nhất là dạy cho người học biết đọc, biết viết, biết làm phép tính cộng trừ, nhân chia đơn giản. Giai đoạn 2 là bồi dưỡng, nâng cao năng lực, kiến thức văn hóa của người được XMC lên tới trình độ lớp 5 để có cơ hội tiếp tục đi học lên cao hơn.

Nếu dạy XMC xong mà không tiếp tục bồi dưỡng thì họ sẽ không học, không cố gắng nữa rất có thể sẽ lại tái mù. Chúng tôi không kỳ vọng người trên 25 tuổi sau khi học chương trình XMC xong sẽ tiếp tục học lên cao. Tuy nhiên, để không bị tái mù chữ, chúng tôi khuyến khích họ tham gia sinh hoạt ở trung tâm học tập cộng đồng với các hoạt động giáo dục như phổ biến giáo dục pháp luật, chăm sóc sức khỏe, cách làm kinh tế... để họ không rơi vào nguy cơ tái mù chữ.

PV: Như ông đã nói, trong quá trình thực hiện chương trình phối hợp, hai bên đã xây dựng được những mô hình hiệu quả trong công tác XMC, PCGDTH. Ông có thể nói rõ hơn về điều này?

Ông Nguyễn Hồng Sơn: Tôi được biết, các đồn Biên phòng đã thành lập các tổ, đội công tác đến từng thôn, bản xa xôi hẻo lánh để tuyên truyền, vận động trẻ em bỏ học quay lại nhà trường, đồng thời vận động những người không biết chữ tham gia các lớp XMC. Các tổ, đội này làm việc miệt mài, tận tâm.

Bên cạnh đó, BĐBP đã triển khai Chương trình “Nâng bước em tới trường” nhận đỡ đầu, chăm sóc hàng nghìn học sinh nghèo vùng biên giới với mức hỗ trợ 500.000 đồng cho một cháu mỗi tháng. Trong số các cháu học sinh được đỡ đầu có gần 180 cháu học sinh người Lào và Campuchia. Đây là việc làm hết sức sáng tạo và nhân văn.

Các thầy giáo mang quân hàm xanh còn có những việc làm hết sức thiết thực, xuất phát từ tấm lòng đó là nấu cơm ăn cho các cháu học sinh hằng ngày, mua xe đạp tặng các cháu học sinh để đi học... Nhiều tỉnh, thành Biên phòng đã thành lập các quỹ khuyến học như Bộ Chỉ huy BĐBP Lai Châu, Nghệ An, Hà Tĩnh... Thành phố Đà Nẵng còn thành lập Ban mở rộng công tác XMC giao cho Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố chủ trì...

PV: Trong thời gian tới, Bộ GD-ĐT và Bộ Tư lệnh BĐBP sẽ phối hợp thực hiện những nội dung gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Hồng Sơn: Mục tiêu chính của chương trình phối hợp giai đoạn trước là XMC, PCGDTH bền vững. Mục tiêu của chương trình phối hợp mới được ký kết nhằm nâng lên với tên gọi khác là "Đẩy mạnh công tác xây dựng xã hội học tập ở địa bàn biên giới, hải đảo" và kéo dài đến 2025. Điểm mới trong chương trình này là công tác XMC, PCGDTH vẫn là nhiệm vụ trọng tâm và ổn định an ninh xã hội thông qua mô hình xã hội học tập.

Người dân cần được trang bị các kỹ năng sống, ít nhất là nhận biết các ký hiệu, biển báo giao thông, ứng dụng công nghệ thông tin để giúp họ trong cuộc sống hằng ngày và tăng cường khả năng sử dụng ngoại ngữ nhất là ở các khu du lịch đông khách nước ngoài như Sa Pa (Lào Cai)... Gần đây chúng ta có thêm các mô hình công dân học tập, gia đình học tập, cộng đồng học tập, thành phố học tập... Chúng tôi sẽ đưa ra tiêu chí về những mô hình đó để các địa phương thực hiện.

5ac1e5fb471e3c1d0400210b
Lớp xóa mù chữ do BĐBP Đắk Lắk mở tại xã biên giới Ia Lốp. Ảnh: Bích Nguyên

PV: Theo ông, làm thế nào để đạt được mục tiêu xây dựng xã hội học tập ở khu vực biên giới, hải đảo?

Ông Nguyễn Hồng Sơn: Chúng tôi đã dự kiến một số giải pháp thực hiện, trong đó, xác định quan trọng nhất vẫn là đẩy mạnh truyền thông để người dân hiểu được thế nào là xã hội học tập, vì có hiểu bà con mới thực hiện được. Bên cạnh đó, tiếng Việt cần được tăng cường hơn. Điều đó có nghĩa là sẽ phải tiếp tục mở các khóa học tiếng Việt cho trẻ em và đồng bào dân tộc thiểu số. Có như vậy, trẻ em đến lớp mới nghe và hiểu cô giáo nói gì, mới có hứng thú trong việc học và không bỏ học.

Thứ hai, như tôi đã nói ở trên, một số trung tâm học tập cộng đồng đã hoạt động hiệu quả, chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm và đưa ra những định hướng để nó hoạt động tốt hơn và nhân rộng ra. Chúng tôi không hy vọng là phủ kín được ngay nhưng ít nhất cũng mở rộng các trung tâm học tập cộng đồng trên các tuyến biên giới, nhất là ở 3 địa bàn trọng điểm Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam bộ.

Bên cạnh đó, công tác tập huấn cũng phải tăng cường bởi nếu không có phương pháp sư phạm không thể đứng lớp được dù là dạy XMC. Về kinh phí, chúng tôi sẽ tham mưu với hai bộ dành kinh phí cho công tác này, đồng thời tiếp tục vận động nhà hảo tâm thành lập quỹ khuyến học để học sinh đủ ăn đủ mặc khi tới trường.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Bích Hòa (Thực hiện)

Bình luận

ZALO