Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ hai, 21/06/2021 08:52 GMT+7

Thăm những “vườn địa đàng” trên núi cao

Biên phòng - Xã Pú Đao, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu được hãng du lịch Gecko Travel của Anh bầu chọn là một trong 5 điểm trekking (đi bộ leo núi) hấp dẫn nhất Đông Nam Á. Xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ thuộc tỉnh này cũng được du khách nước ngoài đánh giá là điểm đến thân thiện, lý tưởng đầy sắc màu địa phương. Pú Đao và Sin Suối Hồ hiện chỉ là 2 trong số rất nhiều điểm du lịch cộng đồng thành công nhờ cộng đồng người Mông theo Công giáo ở đây xây dựng sắc màu văn hóa bản địa, lại vừa phảng phất đời sống văn minh chắt lọc từ tinh hoa văn hóa phương Tây.

Cán bộ BĐBP Đồn Biên phòng Sin Suối Hồ, BĐBP Lai Châu trò chuyện với người dân xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu. Ảnh: TTH

Xã Pú Đao gồm có 4 bản người Mông sinh sống trên những dãy núi cao thuộc địa phận huyện Nậm Nhùn. Rất nhiều người ngạc nhiên, tại sao bản nhỏ heo hút này lại nổi tiếng trên bản đồ du lịch thế giới. Cách đây hơn một thập kỷ, những du khách phương Tây đầu tiên “tìm ra” Pú Đao khi họ tới đây để khám phá dãy núi trùng điệp bên dòng sông Nậm Na. Họ phải đi bộ từ con đường núi cổ qua xã Chăn Nưa của huyện Sìn Hồ mới vào được Pú Đao. Và điều thú vị nhất là họ khám phá ra cộng đồng người Mông theo Công giáo ở đây rất hiền hòa, thân thiện và tiếp đón chu đáo những người khách châu Âu không nề hà bởi họ cùng chung một tôn giáo. Khi tới đây, họ cũng được hát thánh ca trong mỗi buổi lễ chủ nhật ở nhà thờ. Từ đó, Pú Đao được đánh giá rất cao trong cộng đồng du lịch quốc tế.

Trên tạp chí du lịch nước ngoài, Pú Đao được miêu tả như một cộng đồng nhỏ, thuần khiết với trang phục truyền thống, cách canh tác cổ xưa còn giữ lại, có những ngôi nhà bằng gỗ lợp cỏ tranh được bọc trong thung lũng ngàn hoa dại và nương rẫy. Đặc biệt, từ đây, tầm mắt rộng có thể nhìn bao quát ra xung quanh, nơi ngã ba sông Nậm Na hòa vào sông Đà giữa địa hình gấp khúc hình lòng máng. Trong sương mù nhẹ bao phủ đất trời Tây Bắc, bản Pú Đao huyền ảo giữa các sống núi. Ở Pú Đao, thời tiết không có ngày nào giống ngày nào do phân hóa địa hình, nhưng hầu như người nào cũng học hát Thánh ca mỗi ngày và là tín đồ ngoan đạo. Thực sự, những đánh giá dành cho nơi này làm tất thảy du khách quốc tế đều mong được đến Pú Đao một lần.

Với khung cảnh đó, du khách lại được cộng đồng người bản địa tiếp đón một cách rất văn minh và thân thiện thì đây chính là lý do để họ ao ước được khám phá miền núi phía Bắc nhiều lần. Căn cốt của cộng đồng Công giáo toàn tòng là cách sống sẻ chia, an sinh, tôn trọng tự nhiên, bớt dùng chất kích thích và rất kỵ xung đột, tranh chấp. Bên cạnh cảnh quan hùng vĩ, hoang sơ trời phú, yếu tố con người là điều căn bản làm nên giá trị sống – điều được chứng thực ở nhiều cộng đồng cư dân miền núi.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bí thư Đảng ủy xã Sin Suối Hồ, một điểm đến được yêu thích tương tự như xã Pú Đao nói: “Không thể phủ nhận nguyên nhân quan trọng để đưa Sin Suối Hồ trở thành một địa danh du lịch nổi tiếng chuyên nghiệp như ngày nay, đó là tính gắn kết của cộng đồng Công giáo toàn tòng. Trong đó, người đứng đầu là một mục sư có khả năng hướng đạo, đưa các hộ dân trong toàn thôn trở thành một khối thống nhất, chia sẻ lợi ích và trách nhiệm, cùng xây dựng, cùng hưởng thụ”. Trung tâm xã Sin Suối Hồ có một Thánh đường bằng gỗ. Đây là nhà thờ dùng cho các ngày lễ. Cổng nhà thờ là một công trình ghép bằng gỗ giống hệt như miêu tả cổng vườn địa đàng trong Kinh Thánh. Thoạt trông, ngôi nhà thờ không khác gì một căn nhà gỗ của gia đình người Mông. Công giáo du nhập vào cộng đồng người Mông có tính bản địa hóa rất cao. Những phụ nữ trẻ đều học hát Thánh ca. Đặc biệt là môi trường sống toàn thôn xanh, sạch, đẹp và trang trí chủ yếu bằng cây xanh, cây ăn quả và không gian thôn, bản là một “homstay khổng lồ” chứa nhiều homstay nhỏ lẻ của các gia đình.

Chia sẻ trên các trang thông tin điện tử về du lịch quốc tế, các du khách quốc tế từng đến Sin Suối Hồ cho rằng: “Nơi ấy (Sin Suối Hồ) là một vườn địa đàng, suối nước sạch và hoa được trồng khắp không gian sống. Nhà ở đều có vườn, cổng đón và vật dụng trang trí làm thủ công. Các gia đình có khu vui chơi dành cho trẻ nhỏ, có sân uống trà chiều, xích đu quấn dây hoa leo, biết nấu các món ăn Âu. Tất cả những gì tinh hoa và văn minh nhất của văn hóa cổ Châu Âu đều có thể tìm thấy ở Sin Suối Hồ”.

Chiếc cổng đậm chất văn hóa Công giáo vào nhà thờ tại bản Sin Suối Hồ. Ảnh: TTH

Bước vào một gia đình nhỏ mà người phụ nữ đang may vá, thêu thùa để làm một cái biển đề cho homstay của mình, chị mỉm cười tiếp đón chúng tôi rất niềm nở. Tôi hỏi cái tên “con ong bay lượn” là tên đặt có ý nghĩa như thế nào. Chị nói tên đó do chị tham khảo gợi ý của mục sư. Cái tên này có trong Kinh Thánh và chị muốn ngôi nhà của chị đầy hoa nở quanh năm, mỗi người khách viếng thăm đều là khách quý. Nhìn rộng ra hàng xóm của họ đặt tên ngôi nhà ở của mình là “Lời tỏ tình”, “Vườn Eeden”… những cái tên tưởng chừng rất xa lạ với đồng bào dân tộc miền núi nhưng ở những cộng đồng Công giáo, đó đều là dấu hiệu của tôn giáo nâng đỡ cuộc sống, hướng thiện, khơi dậy tiềm năng tích cực trong sâu thẳm tâm hồn con người, bồi đắp cho cuộc sống ngày một tốt đẹp hơn.

Cộng đồng cư dân bản địa thân thiện vốn là một lợi thế của du lịch Việt Nam. Nếu các cộng đồng Công giáo đều được chính quyền địa phương nhìn nhận công bằng, chính xác thì tiềm năng phát triển rất lớn. Sin Suối Hồ và Pú Đao hiện đều là các thôn bản miền núi, vùng dân tộc thiểu số có lợi thế và tiềm năng để phát triển, người dân đồng lòng xây dựng cuộc sống đoàn kết, văn minh nông thôn. Trên đà phát triển đó, địa phương dần loại bỏ những yếu tố dễ dẫn đến khả năng đối tượng xấu lợi dụng tín ngưỡng tôn giáo để chống phá an ninh chính trị thì cộng đồng Công giáo miền núi sẽ có khả năng duy trì tính ổn định và phát triển lâu dài.

Thúy Hằng

Bình luận

ZALO