Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ hai, 01/03/2021 08:24 GMT+7

Tàu vỏ thép - khát vọng vươn khơi

Biên phòng - Bãi ngầm phía Đông Đông Nam Hoàng Sa hiện nay đã trở thành "làng chài nổi" của hàng trăm nghìn ngư dân đánh bắt xa bờ ở các tỉnh miền Trung. Tàu vỏ thép được đóng theo Nghị định 67 của Chính phủ đã làm thay đổi "cục diện" ở nơi này, giúp ngư dân bám trụ vững vàng. Nhưng về lâu dài, việc tổ chức cứu hộ, cứu nạn như thế nào; trang bị của tàu ra sao để ngư dân di chuyển thật nhanh giữa bãi ngầm - đất liền vẫn đang là bài toán khó.

kpc4_9a
Hai tàu cá cùng đi để hỗ trợ nhau đánh bắt hiệu quả. Ảnh: Lê Văn Chương

Tàu vỏ thép là trụ cột

Chiều ngày 27-10, Đài Duyên hải miền Trung dự báo thời tiết trên biển sẽ có gió Đông Bắc cấp 7, cấp 8. Cả tàu im phăng phắc khi nghe tiếng cô phát thanh viên liên tục nhắc lại: "Chú ý, trên biển sẽ có gió mạnh dần lên cấp 7, cấp 8 và sau sẽ mạnh hơn". Suốt cuộc hành trình từ đất liền ra đảo và kéo lưới, các ngư dân trên tàu đã trải nghiệm sức mạnh của tàu vỏ thép. Tàu vận hành rất êm và đè sóng, lướt sóng. Còn bây giờ là lúc con tàu đứng trước phép thử mới với bão giông.

"Tình hình sắp có gió đó, các anh nhé. Bữa nay còn ở mấy độ, canh chừng kịp vô Hoàng Sa núp gió nghen. Anh ơi, mạnh khỏe hết chứ…?". Kể từ thời điểm đài báo gió, làn sóng điện có nhiều tiếng nói của chị em liên tục nhắc thông tin cảnh báo. Đó là vợ các ngư dân trong đất liền. Ngoài khơi xa, tiếng của các chị trở nên ấm áp, gần gũi, thiết tha và ngọt ngào như những người thân trong gia đình.

Lúc 2 giờ sáng 28-10, hai bên mạn tàu vỏ thép xuất hiện nhiều tàu vỏ gỗ đang lặng lẽ chong đèn chờ cá. Mực khơi từ bốn phía quần tụ đến gần tàu kéo theo các loại cá nhộn nhịp quây lại săn mồi. Nếu ngư dân đánh bắt ở gần các đảo, khi thời tiết xấu thì lùi về gần đảo để có "chỗ dựa". Còn trên bãi ngầm, khi thời tiết xấu,  tàu vỏ thép trở thành vị trí trung tâm để các tàu dồn về, liên kết để hỗ trợ nhau trụ bám.

Phiên lưới bắt đầu cũng là lúc gió càng thổi mạnh. Thuyền trưởng Tiến nhìn mặt biển và nói thật to: "Gió tới rồi, sao gió tới sớm dữ vậy". Trên biển, cụm từ "sóng, gió" khá nhạy cảm. Kể từ lúc đó, các ngư dân căng hết sức lực ra để kéo cá lên tàu. Phóng viên cũng dừng tác nghiệp để dồn sức kéo lưới thật hăng. Tiếng các ngư dân hò dô khản cổ, vì ai cũng muốn kết thúc phiên lưới để về quê nhà.

Có gió thì càng có cá. Lộc biển và hiểm nguy thường đi cận kề. Đó là mỗi khi biển nổi gió thì cá nổi nhiều, ngư dân đánh bắt bội thu. Rạng sáng ngày 28-10, đoàn tàu cá ở bãi ngầm đều hò reo vì phiên lưới thành công. Túi cá nặng đầy từ dưới biển nhô lên thành tàu có màu trắng, xen lẫn màu đỏ sẫm của mực khơi. Mực đổ tràn ngập khắp boong tàu.

Bãi ngầm - đất liền

Gió thổi ầm ầm, sóng cao 3-4 mét như những con lăn khổng lồ dưới thân tàu, nhấc nó lên cao rồi lại thả xuống thung lũng bốn bề sóng nước. Bữa cơm chiều diễn ra "ảm đạm" khi thuyền trưởng quyết định ráng ở lại, nếu gió mạnh hơn mới quay về. Sự "ảm đạm" đó bắt nguồn từ ý định thoái lui của vài ngư dân đi bạn. Có ngư dân nói bóng gió "ở lại thì có chuyện gì ráng chịu". Điều đó cho thấy, ngư dân làng chài nào là những "chiến binh biển cả" thì tàu mới trụ lại được trong giông gió.

Lúc 20 giờ, gió thổi ầm ầm trên biển. Đoàn tàu cá của ngư dân Quảng Nam quyết định vào bờ. Ở nơi xa tít tắp, cụm từ "vào bờ, về quê" nghe thấy xao lòng. Vì hơn 10 ngày trên biển, ngày và đêm dài đến vô tận. Chặng đường bãi ngầm - đất liền tiếp tục thêm 3 ngày 2 đêm.

Đoàn tàu đi thành 3 tốp kèm nhau. Tàu vỏ thép được nhiều tàu cá giữ liên lạc hỗ trợ. Trên đường đi, có rất nhiều tàu cá của ngư dân tỉnh Bình Định vẫn đang ung dung câu cá ngừ đại dương. Sau này, ngư dân Nguyễn Hoàng ở Bình Định cho biết, để trụ lại bãi ngầm, các ngư dân thả dù nổi cho tàu trôi tự do và chịu được sóng cấp 8 nếu là gió mùa Đông Bắc hoặc gió Nam. Còn thuyền trưởng Nguyễn Văn Tiếp thì quả quyết, "tàu thép ni thì hắn có thể chịu đựng được sóng cấp 11".

Lúc chạy gió vào bờ, những chiếc tàu "2 máy, 2 chân" cũng được các tàu cá giữ liên lạc để hỗ trợ. Hiện nay, nhiều ngư dân ở cửa biển Kỳ Hà, tỉnh Quảng Nam lắp 2 máy, 2 chân vịt cho tàu. Anh Nguyễn Công Thảo, chủ tàu cá QNa 91270 TS ở cửa biển Kỳ Hà, là người "chơi trội" nhất để cho tàu trụ bám và di chuyển giữa bãi ngầm - Hoàng Sa - đất liền nhờ lắp 3 máy cho tàu và gắn luôn 3 cánh quạt.

Lúc biển nổi bão giông, ngư dân các tỉnh Bình Định và Quảng Ngãi di chuyển khác với bà con ngư dân tỉnh Quảng Nam. Đó là ngư dân cho tàu chạy theo 2 điểm bãi ngầm vào Bom Bay (Hoàng Sa) rồi trụ lại và chờ biển lặng sẽ tiếp tục quay ra đánh bắt. Nếu bão lớn hơn thì vào đảo Trụ Cẩu ở Hoàng Sa. Ngư dân Quảng Nam chưa được tuyên truyền rộng rãi về việc tìm nơi tránh trú bão nên vẫn e ngại. Vì vậy, nhiều tàu đã bỏ qua Bom Bay, chạy luôn vào đất liền nên dễ gặp nguy hiểm.

ykg8_9b
Những mẻ lưới bội thu trên tàu vỏ thép. Ảnh: Lê Văn Chương

"Làng chài" cần "bác sĩ"

"Làng chài nổi" giữa Biển Đông được ngư dân miền Trung xác lập suốt 25 năm qua. Tuy nhiên, công tác quản lý, hỗ trợ của các lực lượng trong đất liền vẫn chưa vươn tới và phần lớn các ngư dân vẫn phải tự lực cánh sinh là chính. Anh Nguyễn Công Thảo cho biết, tàu của anh từng bị chết máy và nhờ tàu anh Nguyễn Văn Trúc ở cùng địa phương kéo từ đảo ngầm, đi 350 hải lý vô đất liền. Còn trước đó, tàu của anh Thảo cũng kéo tàu ông Bùi Văn Sanh từ đảo ngầm vô bờ. Anh Thảo khẳng định: "Nếu ngư dân không cứu giúp nhau thì nhiều tàu chìm và ngư dân bỏ mạng, vì nơi này quá xa xôi, trong khi những năm trước thì toàn là tàu nhỏ".

Thuyền trưởng Phạm Văn Mãng, ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, tàu của anh có 11 ngư dân từng bị nạn tại bãi ngầm. Tàu bị chết máy trôi dạt, trong khi biển động và tất cả tàu cá đều quay vào Hoàng Sa, không thể chạy ngược sóng ra cứu. Sau rất nhiều ngày đêm kêu cứu, các ngư dân được tàu cứu nạn chuyên dụng 9002 của Bộ Tư lệnh Vùng 2 Cảnh sát Biển Việt Nam ra cứu nạn, đi gần 4 ngày đêm mới vào tới đất liền.

Do khoảng cách với đất liền từ 300 đến 350 hải lý, nên giải pháp để ngư dân trụ bám, cứu nạn, hỗ trợ tốt nhất trên bãi ngầm giữa Biển Đông vẫn là tàu vỏ thép, thực hiện phương châm tại chỗ. Có nhiều tàu vỏ thép đồng nghĩa với "làng chài Việt" giữa Biển Đông sẽ tồn tại mãi mãi.

Lê Văn Chương

Bình luận

ZALO