Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ hai, 21/06/2021 08:13 GMT+7

Tập trung nguồn vốn ngoài ngân sách phát triển hạ tầng giao thông miền núi

Biên phòng - Ngày 31-12, Ban chỉ đạo Tây Bắc phối hợp với Bộ Giao thông vận tải tổ chức Hội nghị Tổng kết 5 năm (2010-2015) công tác phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải vùng trung du và miền núi phía Bắc. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng ban chỉ đạo Tây Bắc chủ trì hội nghị.

liczjf76s4-43803_628789957162200653_WP_20151231_09_19_47_Pro

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Bình Minh

Theo thông tin từ hội nghị, hệ thống giao thông vận tải trên địa bàn trung du và miền núi phía Bắc hiện nay đang có 4 phương thức vận tải là đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và hàng không.

Trong giai đoạn 2010-2015, chúng ta đã xây dựng, nâng cấp sửa chữa được 1.916,8 km đường bộ với tổng mức đầu tư 29.909 tỷ đồng, 296 km đường sắt với tổng đầu tư 1631 tỷ đồng, 115km đường thủy nội địa với tổng mức đầu tư 100 tỷ đồng. Sự phát triển nhanh của kết cấu hạ tầng đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận tải hành khách hàng hóa trong vùng thông suốt, nhanh chóng. Giai đoạn này tổng khối lượng vận tải toàn vùng đạt khoảng 404 triệu lượt khách; 506,6 triệu tấn hàng hóa. Tốc độ tăng trưởng bình quân lần lượt đạt 5,56% đối với hành khách và 10,10% đối với hàng hóa.

Ghi nhận tại hội nghị, nhiều tham luận của các đại biểu chỉ ra rằng do xuất phát điểm về kết cấu hạ tầng của vùng núi phía Bắc còn thấp, trong điều kiện đầu tư hạn hẹp nên mặc dù được quan tâm bố trí nguồn lực nhưng vẫn chỉ đáp ứng được 40% nhu cầu để thực hiện công tác này. Vì vậy, cơ sở hạ tầng giao thông vận tải phần nào chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển cũng như tiềm năng phát triển kinh tế của vùng.

IMG_7891

Trong những năm qua, giao thông vùng trung du và miền núi phía Bắc đã có những thay đổi rõ rệt. Ảnh: Bình Minh

Thêm vào đó, việc xã hội hóa vẫn còn gặp khó khăn do khả năng hoàn vốn thấp, kinh phí đầu tư thấp và kéo dài. Chất lượng các hoạt động vận tải tại khu vực trung du và miền núi phía bắc còn đang gặp rào cản về minh bạch chất lượng dịch vụ, môi trường kinh doanh chưa lành mạnh. Đặc biệt, vận tải đường bộ vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp về an toàn giao thông, nạn “ xe dù, bến cóc”, tình trạng xe quá tải về cả hành khách lẫn hàng hóa…

Các đại biểu tham dự cũng đã nhất trí cao mục tiêu chung về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải vùng trung du và giao thông vận tải nói chung trong thời gian tới. Trong đó tập trung vấn đề huy động vốn ngoài ngân sách nhà nước để đáp ứng nhu cầu đầu tư phát triển vùng, đồng thời tăng cường tính minh bạch, hành lang pháp lý để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực giao thông vận tải vùng trung du và miền núi. Ưu tiên các công trình có tính lan tỏa, đảm bảo kết nối các  phương thức vận tải, giữa các cửa khẩu, đầu mối giao thông với các vùng kinh tế trọng điểm…

Bình Minh

Bình luận

ZALO