Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ ba, 27/10/2020 01:44 GMT+7

Tạo đột phá trong cải cách hành chính gắn với ứng dụng công nghệ thông tin

Biên phòng - Là lực lượng nòng cốt, chuyên trách trong thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia, kiểm soát xuất nhập cảnh (XNC) tại các cửa khẩu, cảng biển do Bộ Quốc phòng quản lý, có thể nói, cải cách hành chính (CCHC) trong lĩnh vực kiểm soát XNC của BĐBP trên các tuyến biên giới nói chung và tại các cửa khẩu nói riêng là rất đáng ghi nhận. Việc ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, tốc độ xử lý cao, có khả năng kết nối trung tâm xử lý dữ liệu chuyên ngành cửa khẩu giữa Bộ Tư lệnh BĐBP với các bộ, ngành đã tạo nhiều đột phá, giúp cho việc chia sẻ dữ liệu liên quan đến công tác XNC luôn được đồng bộ, thống nhất.

Hướng dẫn sử dụng trang thiết bị mới trong kiểm soát XNC. Ảnh: Phạm Vân Anh

Tích cực tham mưu cải cách thủ tục hành chính

Từ năm 2011 đến nay, Bộ Tư lệnh BĐBP đã tích cực, chủ động, chủ trì phối hợp tham mưu và đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành 2 Nghị định của Chính phủ, 2 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, 4 Thông tư và Quyết định của Bộ Quốc phòng liên quan đến nhiệm vụ quản lý cửa khẩu, kiểm soát XNC và CCHC. Điều đó đã tạo hành lang pháp lý quan trọng, vững chắc cho lực lượng hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, thực hiện đẩy mạnh CCHC, ứng dụng công nghệ thông tin công tác kiểm soát XNC tại 153 cửa khẩu đất liền, cửa khẩu cảng và hàng chục khu kinh tế trọng điểm.

Thiếu tướng Lê Văn Phúc, Phó Tư lệnh BĐBP cho biết, để hoàn thành mục tiêu quan trọng này, Bộ Tư lệnh BĐBP đã tập trung đầu tư, triển khai hiệu quả trung tâm quản lý XNC tại 25 cửa khẩu quốc tế; 29 đường truyền dữ liệu tốc độ cao; 130 hộp thư điện tử; trang bị hơn 3.000 loại trang thiết bị, phương tiện hiện đại, đồng bộ cho các cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính và cửa khẩu cảng trọng điểm. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong toàn lực lượng, nhất là lực lượng làm nhiệm vụ công tác cửa khẩu đổi mới và cải cách triệt để về phương pháp, lề lối, tác phong, nâng cao văn hóa ứng xử giao tiếp, làm việc trong thực hiện nhiệm vụ kiểm soát XNC tại cửa khẩu. Công tác đào tạo, huấn luyện nhằm nâng cao năng lực, trình độ nghiệp vụ, phong cách, đạo đức cũng như kỹ năng sử dụng trang bị kỹ thuật, quy trình kiểm tra, kiểm soát, xử lý vụ việc cho đội ngũ cán bộ, nhân viên làm nhiệm vụ tại cửa khẩu cũng hết sức được chú trọng.

Những mô hình hiệu quả tại các cửa khẩu đường bộ

Trên tuyến biên giới đất liền, Bộ Tư lệnh BĐBP cũng đã áp dụng các mô hình, cách làm hết sức sáng tạo và hiệu quả trong CCHC tại hệ thống các cửa khẩu quốc tế và cửa khẩu chính. Năm 2015, Bộ Tư lệnh BĐBP đã tham mưu cho Bộ Quốc phòng báo cáo Chính phủ phối hợp với Chính phủ Lào triển khai mô hình "Một cửa, một điểm dừng" tại cặp cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (Việt Nam) - Đen Sa Vẳn (Lào) theo Hiệp định EMS. Theo quy định, người và phương tiện chỉ dừng 1 địa điểm tại cửa khẩu hai bên, rút ngắn thời gian làm thủ tục từ 3 phút cho một hành khách xuống còn dưới 1 phút. Mô hình được đánh giá là bước đột phá thành công về CCHC, góp phần thúc đẩy sự giao lưu kinh tế và hội nhập toàn diện trong khu vực các quốc gia tiểu vùng sông Mê Kông.

Tiếp đó, BĐBP đã nghiên cứu ứng dụng Cổng kiểm soát XNC tự động gắn với hệ thống camera giám sát tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn và cửa khẩu quốc tế Lào Cai, tỉnh Lào Cai. Hệ thống được tích hợp những công nghệ hiện đại như nhận dạng sinh trắc học bằng vân tay và hình ảnh, tự động hóa các bước trong quy trình thực hiện thủ tục XNC. Thời gian làm thủ tục cho một hành khách từ 30 giây giảm xuống chỉ còn 7 - 12 giây, vừa lưu trữ được dữ liệu, hình ảnh của hành khách phục vụ công tác nghiệp vụ, tạo được hình ảnh hiện đại của cửa khẩu. Hiện, mô hình này đang được tiến hành triển khai mở rộng tại 17 đơn vị cửa khẩu trọng điểm.

Bộ Tư lệnh BĐBP cũng đã triển khai kiểm soát mã vạch đối với Giấy thông hành cư dân biên giới tuyến Việt Nam - Trung Quốc. Người dân đăng ký thông tin nhân thân vào hệ thống của BĐBP, hệ thống sẽ mã hóa dưới dạng mã vạch và được dán lên Giấy thông hành. Cán bộ sử dụng đầu đọc mã vạch để đọc thông tin của khách và nhập vào phần mềm kiểm soát XNC, thực hiện 10 ngày kiểm chứng một lần. Nhờ đó, rút ngắn thời gian từ 1 phút xuống còn 15 - 20 giây/người, không bị sai sót khi nhập dữ liệu.

Tại các cửa khẩu đường bộ, đã bỏ tờ khai XNC tại 24 cửa khẩu quốc tế, thời gian làm thủ tục của một khách từ 5 phút xuống còn 1 phút và đối với phương tiện giảm từ 45 phút xuống còn 5 phút. Từ những đột phá trong CCHC gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, đã thu hút được khách du lịch, nhà đầu tư đến Việt Nam, được chính quyền và nhân dân các tỉnh biên giới ủng hộ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, an ninh - quốc phòng của đất nước.

Hoàn thiện thủ tục Biên phòng điện tử cảng biển

Việc thực hiện thủ tục Biên phòng điện tử là bước đột phá quan trọng trong thực hiện CCHC tại cảng biển của BĐBP. Với quy trình thực hiện đơn giản, phần mềm dễ sử dụng và các tính năng thuận tiện, Cổng thông tin thủ tục Biên phòng điện tử kết nối với Cổng thông tin một cửa Quốc gia đã góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi chủ trương đẩy mạnh CCHC tại cảng biển của Chính phủ.

Từ năm 2016 đến nay, đã có 491 doanh nghiệp đăng ký tham gia thực hiện thủ tục Biên phòng điện tử, 100% hãng tàu, chủ tàu đã tiến hành kê khai thủ tục trên hệ thống mạng điện tử quốc gia. Tổng số tàu, thuyền XNC, quá cảnh là 74.023 lượt, tổng số người XNC là trên 3 triệu lượt. Tại các tuyến cửa khẩu cảng biển, BĐBP đã tham mưu cho các cơ quan chức năng bãi bỏ 15 thủ tục hành chính không còn phù hợp, giảm từ 9 loại giấy tờ cho một người làm thủ tục XNC xuống còn 5 loại.

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia, kiểm soát XNC trong tình hình mới, thời kỳ hội nhập quốc tế, trong thời gian tới, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh BĐBP tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn lực lượng quán triệt sâu sắc, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo của Chính phủ, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về nhiệm vụ công tác Biên phòng, đặc biệt là Nghị quyết số 33 của Bộ Chính trị về “Chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia trong tình hình mới”. Xây dựng BĐBP cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, trong đó có một số thành phần tiến thẳng lên hiện đại.

Đại tá Đỗ Ngọc Toàn, Cục trưởng Cục Cửa khẩu BĐBP nhấn mạnh: Nếu như trước đây, thủ tục cho 1 chuyến tàu đến, rời cảng theo phương thức thủ công phải mất từ 3 đến 5 giờ để khai báo và chờ hoàn thành thủ tục biên phòng thì hiện nay, người làm thủ tục có thể thực hiện khai báo và nhận kết quả tại bất cứ địa điểm nào có Internet, cùng một lúc có thể thực hiện cho nhiều tàu và quy trình được hoàn thành trước khi tàu đến cảng, rời cảng. Thời gian chờ đợi làm thủ tục bằng 0, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, chờ hoàn kết quả thủ tục, tiết kiệm chi phí neo đậu, hao mòn máy móc phương tiện của chủ tàu, giải phóng tàu nhanh...

Phạm Vân Anh

Bình luận

Liên kết hữu ích
ZALO