Biên phòng - Hoạt động xuất, nhập khẩu đang chịu nhiều tác động tiêu cực trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Tại các cửa khẩu, BĐBP đã nỗ lực phối hợp với lực lượng Hải quan, Kiểm dịch y tế và các cơ quan chức năng kịp thời xử lý những vướng mắc trong lưu thông, thông quan hàng hóa, nhất là nông sản xuất khẩu; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu.
Song song với công tác bảo đảm an ninh, trật tự, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và làm thủ tục xuất, nhập cảnh cho lái xe nước ngoài, các đơn vị BĐBP đã bố trí lực lượng tham gia sắp xếp bến bãi tập kết hàng hóa khoa học, hợp lý và phân luồng phương tiện, hàng hóa ưu tiên; hướng dẫn lái xe khai báo y tế, phun khử khuẩn phương tiện, hàng hóa… Nhờ đó, bảo đảm cho hàng hóa được thông quan kịp thời, an toàn và chặt chẽ.
Cán bộ Trạm Kiểm soát Biên phòng cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai, BĐBP Lào Cai đăng ký thủ tục giám sát kết quả xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho lái xe chở hàng nông sản xuất khẩu qua Trung Quốc. Ảnh: Trần Đức
Cán bộ Trạm kiểm soát Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cha Lo, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cha Lo, BĐBP Quảng Bình kiểm tra phương tiện chở hàng hóa qua cửa khẩu. Ảnh: Trúc Hà
Các xe nhập khẩu hàng hóa vào Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành, Lào Cai được lực lượng y tế tại cửa khẩu phun khử khuẩn để đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Trần Đức
Cán bộ Trạm kiểm soát Biên phòng cửa khẩu Long Bình, BĐBP An Giang hướng dẫn tài xế điều khiển phương tiện qua cửa khẩu vào khu vực khử khuẩn trước khi bốc dỡ hàng hóa. Ảnh: Đăng Bảy
Cán bộ Trạm Kiểm soát Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, BĐBP Hà Tĩnh phối hợp với lực lượng Hải quan kiểm tra phương tiện chở hàng hóa cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, Hà Tĩnh. Ảnh: Minh Toàn
Cán bộ Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, BĐBP Lạng Sơn hướng dẫn, điều tiết phương tiện chở hàng hóa vào khu vực phân luồng theo quy định. Ảnh: Vi Thượng
Biến đổi khí hậu và an ninh nguồn nước đặt ra nhiều thách thức đối với hoạt động sản xuất lúa gạo tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, Đề án “Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030” (Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao) được phê duyệt triển khai tại 12/13 tỉnh, thành phố từ ngày 27/11/2023, được kỳ vọng tạo chuyển đổi căn bản phương thức sản xuất lúa gạo.
Xu hướng chung của nền nông nghiệp ở nước ta hiện nay là kinh tế tập thể, hợp tác liên kết, hợp tác xã (HTX). Việc hình thành các chuỗi liên kết HTX giúp nâng cao được giá trị nông sản, thúc đẩy kinh tế. Để giúp nông nghiệp phát triển bền vững, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị đã khuyến khích, đẩy mạnh và phát triển các mô hình kinh tế tập thể dưới nhiều hình thức, nhằm thay đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, góp phần nâng cao giá trị kinh tế.
Trên nền loại cây trồng thế mạnh, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu của địa phương, Hợp tác xã Tuấn Tú không chỉ trở thành điểm tựa vươn lên của các thành viên, mà còn là hình mẫu cho mô hình liên kết cùng phát triển ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Du lịch Bình Định trong những năm qua đã có sự phát triển mạnh mẽ, được xếp vào nhóm tăng trưởng mạnh của du lịch Việt Nam. Nhiều địa phương trước đây là vùng quê nghèo, khó khăn, cách trở khi trở thành điểm đến du lịch đã vươn mình phát triển mạnh mẽ, từ diện mạo không gian, cơ sở hạ tầng đến đời sống vật chất, tinh thần.
Ngoài lê Tai-nung, mận tam hoa, thì mận Tả Van là một trong những giống cây ăn quả bản địa đang được ngành Nông nghiệp tỉnh Lào Cai đặc biệt quan tâm đến công tác bảo tồn, phát triển diện tích trồng theo hướng bền vững tại vùng cao biên giới Si Ma Cai. Đây là địa phương của tỉnh Lào Cai có thế mạnh về trồng các loại cây ăn quả ôn đới bản địa.
Đánh giá cao Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2045, Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Vận tải quốc tế (FIATA) cho rằng, Việt Nam có tiềm năng lớn trở thành trung tâm logistics của khu vực và thế giới.
Người dân ở xã An Bình, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh trước đây chỉ chuyên canh trồng hai vụ lúa mỗi năm nhưng năng suất thấp, giá lúa bấp bênh, thu nhập không ổn định. Từ năm 2000, một số hộ dân mạnh dạn chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng cây rau nhút có giá trị kinh tế cao hơn cây lúa, mang lại nhiều kỳ vọng cho người trồng.
Việt Nam đã vươn lên tốp 10 quốc gia xuất khẩu hàng đầu trên thế giới. 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 190,1 tỷ USD. Nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.