Biên phòng - Ấn tượng đầu tiên là vô cùng quan trọng. Trong quá trình tìm việc cũng vậy, khi tạo được ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, bạn sẽ có nhiều cơ hội được chọn hơn. Đừng chờ đến buổi phỏng vấn mới bộc lộ hết ưu điểm của bạn. Hãy bắt đầu tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng ngay từ khi nhận được lời mời phỏng vấn. Dưới đây là cách bạn có thể áp dụng.
Phản hồi thư mời phỏng vấn từ nhà tuyển dụng
Khi nhận được email mời phỏng vấn từ nhà tuyển dụng việc làm ở Bình Dương, Đồng Nai hay TPHCM, hãy cẩn thận viết thư trả lời lại email đó. Hãy nhanh chóng kiểm tra lịch trình của mình và phản hồi xác nhận lịch hẹn với nhà tuyển dụng. Trong trường hợp bạn không thể đáp ứng lịch phỏng vấn mà nhà tuyển dụng đưa ra, bạn cần lịch sự phản hồi đề nghị xin dời lịch. Việc bạn trả lời thư mời phỏng vấn có thể khiến nhà tuyển dụng ấn tượng bạn là một ứng viên lịch sự, chuyên nghiệp và thực sự quan tâm đến vị trí tuyển dụng.
Tìm hiểu kỹ thông tin công ty trước buổi phỏng vấn
Bạn nên dành thời gian tìm hiểu thật kỹ về công ty mà bạn đang ứng tuyển trước khi buổi phỏng vấn diễn ra. Hãy hỏi nhà tuyển dụng những thông tin cần thiết để có sự chuẩn bị tốt nhất cho buổi phỏng vấn.
Đến buổi phỏng vấn sớm hơn ít phút
Chắc chắn không nhà tuyển dụng nào có ấn tượng tốt với một ứng viên đến muộn. Bởi vậy, hãy luôn là người đúng giờ. Tốt nhất, bạn nên đến sớm khoảng 10-15 phút trước giờ hẹn phỏng vấn. Điều này vừa thể hiện được bạn là người đúng giờ, vừa cho thấy phong thái chuyên nghiệp của bạn và sự tinh tế tránh làm mất thời gian của nhà tuyển dụng.
Lưu ý đừng đến sớm hơn quá 15 phút. Chẳng hạn bạn đến sớm quá, trước khoảng 30 phút. Điều này sẽ phản tác dụng vì nó khiến nhà tuyển dụng cảm thấy bị hối thúc khi phải sớm ra chào bạn, hoặc phải để cho bạn đợi lâu ở khu vực lễ tân.
Lựa chọn trang phục đi phỏng vấn phù hợp
Đi phỏng vấn nên lựa chọn trang phục nghiêm túc, lịch sự, tránh những bộ rộng thùng thình, quá hở hang hay bó sát. Tốt nhất là bạn nên tìm hiểu văn hóa công ty và vị trí làm việc để lựa chọn cách ăn mặc chỉn chu và phù hợp, tránh qua loa hay làm quá lố.
Tránh sử dụng điện thoại trong lúc chờ phỏng vấn
Nhiều người có thói quen sử dụng điện thoại trong thời gian trống hoặc chờ đợi. Điều này nên tránh nếu như bạn đang ngồi chờ phỏng vấn. Khi nhà tuyển dụng bắt gặp bạn dùng điện thoại, đó có thể là một ấn tượng xấu. Thay vào đó, hãy chú ý quan sát xung quanh để tìm hiểu thêm về môi trường và văn hóa công ty. Ngoài ra, bạn nên tắt điện thoại khi bước và phỏng vấn.
Mang theo các giấy tờ, bản cứng hồ sơ cần thiết
Có thể nhà tuyển dụng đã có bản mềm CV, portfolio của bạn rồi. Tuy nhiên, việc chuẩn bị thêm bản cứng của giấy tờ, hồ sơ cần thiết cũng không hề thừa. Nhà tuyển dụng có thể sẽ thấy bạn là người có chu đáo, cẩn thận. Bạn cũng có thể chuẩn bị thêm hồ sơ về các dự án bạn đã làm để họ có thể xem qua trong quá trình phỏng vấn.
Bước vào phòng phỏng vấn với phong thái tự tin
Hình ảnh bạn bước vào phòng sẽ là thứ đầu tiên đập vào mắt nhà tuyển dụng. Hãy cho họ thấy một phong thái tự tin, thân thiện.
Chào hỏi đúng cách
Sau khi bước vào phòng phỏng vấn với phong thái tự tin, hãy mở đầu cuộc gặp gỡ bằng một nụ cười tươi và một câu chào hỏi lịch sự, thân thiện. Điều này có thể lan tỏa và sẽ thôi thúc nhà tuyển dụng đối xử như thế với bạn. Nếu người phỏng vấn đề nghị bắt tay, hãy dùng lực vừa đủ. Nếu bạn đang ngồi, đừng quên đứng dậy khỏi ghế khi chào hỏi và bắt tay người đối diện.
Một số lưu ý khác
- Nếu có thể, hãy nhớ tên người phỏng vấn mình và gọi đúng tên của họ.
- Hãy hòa nhã, thân thiện và lịch sự với những người xung quanh hoặc bất kỳ ai bạn gặp ở nơi phỏng vấn. Những người mà bạn gặp gỡ ở công ty có thể sẽ là người góp ý về bạn với nhà tuyển dụng.
- Chú ý ngôn từ của mình, đừng dại mà “lỡ lời” vô duyên.
- Bạn có thể tra cứu trước những câu hỏi phỏng vấn có thể có để chuẩn bị trước tâm lý, tránh lúng túng trong lúc phỏng vấn.
- Hãy nhã nhặn với bất kỳ ai mà bạn gặp ở nơi phỏng vấn. Ngay cả những nhân viên lễ tân cũng có thể là người góp ý về bạn với nhà tuyển dụng...
- Cuối cùng là luôn tự tin và là chính mình trong mọi hoàn cảnh!
Ấn tượng đầu tiên là thứ khó phai mờ, hãy cố gắng để lại cho nhà tuyển dụng những ấn tượng tốt đẹp ngay từ trước khi chính thức phỏng vấn. Trên đây là những chia sẻ kinh nghiệm và gợi ý để giúp bạn chuẩn bị cho một buổi phỏng vấn tốt hơn. Chúc bạn dành được thiện cảm của nhà tuyển dụng và phỏng vấn thành công!
Hà Phương