Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ sáu, 24/09/2021 03:50 GMT+7

Tăng cường thông tin tích cực để phòng, chống dịch Covid-19

Biên phòng - Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch mới có văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông tăng cường thông tin định hướng dư luận và đấu tranh phòng chống tin xấu độc, bịa đặt, chống phá. Đồng thời, các đơn vị trong ngành văn hóa chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện “mục tiêu kép”, vừa chống dịch, vừa xây dựng các chương trình nghệ thuật đặc sắc để cổ vũ, nâng cao sức mạnh tinh thần của nhân dân vượt qua đại dịch Covid-19.

Lực lượng BĐBP tuyên truyền về nếp sống văn hóa, phòng, chống dịch Covid-19 cho đồng bào đi chợ phiên tại xã Thàng Tín, huyện Hoàng Su Phì, Hà Giang. Ảnh: Kim Nhượng

Thực hiện chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương về việc tăng cường quản lý thông tin trên mạng xã hội và các loại hình truyền thông internet, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu các cơ quan báo chí trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát huy vai trò định hướng dư luận, đấu tranh với thông tin xấu độc hại. Mặt khác, cơ quan truyền thông chính thống cần đẩy mạnh các tuyến tin, bài có thông tin tích cực, nhân văn, nhân ái, vì cộng đồng, lên án đấu tranh với các hiện tượng hành vi lợi dụng mạng xã hội để thông tin sai sự thật, thiếu chuẩn mực đạo đức, trái thuần phong mỹ tục và vi phạm pháp luật.

Trong bối cảnh nhiều tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg, ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, người dân được khuyến cáo tuân thủ nghiêm túc nguyên tắc chống dịch “5K”, hạn chế ra đường trong một số các khung giờ. Việc này đồng nghĩa với thời gian trong ngày ở tại nhà, xem truyền hình, đọc báo, tìm kiếm thông tin trên mạng internet sẽ gấp nhiều lần bình thường.

Trong số những nhu cầu tối thiểu và thiết yếu nhất để chống dịch đối với mỗi người, mỗi gia đình phải kể đến thông tin tiếp nhận qua các kênh truyền thông. Chỉ có thông tin chuẩn xác, mạch lạc, kịp thời, xác tín mới có thể an dân, khiến nhân dân đồng lòng, chung sức chống dịch. Người dân rất cần những hướng dẫn an toàn khử khuẩn của Bộ Y tế, thông tin về vaccine, về chính sách của Đảng, Nhà nước nhằm đảm bảo người dân không bị thiếu lương thực, không thiếu thông tin.

Có ý kiến cho rằng, trong tình thế hiện nay, việc tận dụng sức mạnh bùng nổ của mạng internet để truyền đi những thông điệp truyền thông một cách nhanh, gọn lẹ là cách làm thông minh. Dù giá nào, việc chiếm vị trí đầu bảng, độc tôn trên bầu trời thông tin là đảm bảo vai trò dẫn hướng dư luận. Tuy nhiên, việc này lợi bất cập hại ở chỗ thông tin quá nhanh thì sẽ không đủ lượng thời gian cần thiết để kiểm chứng. Tốc độ làm mờ tính xác tín, mà nếu một lần thiếu xác tín, niềm tin của người đọc, của khán giả bị lung lay, báo chí sẽ mất vai trò và xa lộ thông tin sẽ rơi vào tình cảnh hoang mang, hỗn loạn, không biết đâu là sự thật, đâu là tin chính thống.

Không thể phủ nhận, mạng xã hội có tác dụng tức thì và tốc độ lan truyền nhanh, độ phủ rộng. Nếu như vào thời đại của báo giấy, thông tin trên những tờ nhật báo có đời sống trong vòng 24 giờ, thì vào thời đại internet, thông tin chỉ có giá trị bằng thời gian một cái click chuột hoặc một cái chạm màn hình. Có hẳn một hội đồng kiểm chứng là những người dùng internet đông đảo. Họ là người tiếp nhận thông tin, đồng thời là người truyền đi thông tin. Cần nhận thức rõ, cơ chế lưu truyền thông tin công bằng trên nền tảng internet và bằng cách kênh khác nhau. Mạng xã hội là bộ mặt của đời sống, không hẳn là thế giới ảo.

Bởi lẽ mạng xã hội cũng đã được một số đối tượng sử dụng để nhằm những mục đích tiêu cực, chống phá, bôi nhọ và làm suy giảm đạo đức xã hội. Nhiều nhất những trường hợp gặp phải là người dùng thường phô diễn không giấu giếm khao khát làm chủ tin tức, là người đưa tin, thạo tin, lan truyền thông tin. Nguy hiểm nhất là những thông tin rỉ tai nhau về thời gian giãn cách, về các phương án chống dịch khiến nhân dân đổ xô đi tích trữ thực phẩm, làm đứt gãy chuỗi cung ứng thực phẩm, làm người dân hoảng loạn chạy khỏi nơi cư trú... bất lợi cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Mạng xã hội không chỉ chi phối đời sống chính trị, xã hội, mà đã xâm phạm thô bạo các giá trị văn hóa, truyền thống. Thời gian gần đây, Bộ Thông tin và Truyền thông tăng cường các biện pháp xử lý các trường hợp người dùng mạng xã hội có tính phổ rộng cao như Youtube, Facebook đã làm sai lệch thông tin, truyền bá văn hóa quái dị, vi phạm về việc sản xuất các nội dung cổ vũ mê tín dị đoan, khai thác ẩm thực lố bịch, tán chuyện ba láp, tùy tiện về lịch sử, truyền thống, khai thác yếu tố dị hợm. Có nhiều youtuber (người sản xuất nội dung trên kênh youtube) đã buộc phải gỡ video, xóa kênh vì mang đến cái nhìn sai lệch về đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số. Các video mang hình ảnh đồng bào dân tộc thiểu số ra giễu cợt sự ngô nghê, làm người xem hiểu sai về phong tục tập quán của đồng bào như tục cưới, tục tang ma, tục kéo vợ, tục cúng tế... của đồng bào các dân tộc, đem cái nhìn thô tục của mình để gán cho văn hóa người thiểu số.

Trên thế giới, hầu hết các quốc gia đều ban hành luật, bộ luật để quản lý truyền thông xã hội, nhất là truyền thông trực tuyến để định hình môi trường mạng xã hội an toàn, đáng tin cậy. Luật An ninh mạng của Việt Nam ban hành ngày 12-6-2018, có hiệu lực từ ngày 1-1-2019 là xương sống trong quá trình định hình lại mạng xã hội trong môi trường truyền thông. Bên cạnh đó, có rất nhiều văn bản hướng dẫn và chỉ đạo của các ban, bộ, ngành cụ thể, tuy nhiên, va chạm trên xa lộ thông tin vẫn còn xảy ra nhiều, sự quá trớn trong phát ngôn của các cá nhân dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Không chỉ tác động lên xã hội vào thời điểm đó, những vết hằn đánh thẳng vào lòng tự trọng của nhân dân khi có thông tin chê bai lối sống, phân biệt vùng miền, chỉ trích văn hóa, bỉ bôi nhân phẩm vẫn còn đó và không dễ quên.

Và như vậy, vấn đề định hướng dư luận bằng thông tin tích cực cần được quan tâm đúng múc và đẩy mạnh hơn nữa.

Thúy Hằng

Bình luận

ZALO