Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ ba, 22/06/2021 09:34 GMT+7

Tăng cường nâng cấp đường giao thông vùng Tây Bắc

Biên phòng - Hiện, cơ sở hạ tầng giao thông trên các tuyến đường vùng Tây Bắc còn nhiều khó khăn, làm ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển kinh tế - xã hội, thụ hưởng chính sách an sinh xã hội. Trước thực trạng đó, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã phê duyệt khoản vay trị giá 188 triệu USD để nâng cấp 198 km đường giao thông ở vùng miền núi Tây Bắc của nước ta, nơi có tỉ lệ hộ nghèo cao nhất cả nước.

l7cmjqi862-8349_f_jpnqt2p11_IMG_2285
Giao thông tại một số tuyến đường vùng miền núi Tây Bắc bị hư hỏng nặng nề do thiên tai, bão lụt. Ảnh: Lê Minh Sơn.

Với nhiều nỗ lực của Đảng, Nhà nước và nhân dân, các địa phương vùng miền núi Tây Bắc nước ta đã từng bước thay đổi về diện mạo. Nhưng giao thông địa bàn vùng miền núi Tây Bắc lại hiểm trở với đồi dốc quanh co, núi cao, vực sâu, nhiều tuyến đường có sương mù lúc sáng và chiều tối, luôn tiềm ẩn nguy hiểm và nguy cơ mất an toàn giao thông cao.

Nhất là vào mùa mưa bão, nhiều tuyến đường bị sạt lở đất, đá, gây nên tình cảnh chia cắt, tê liệt giao thông và nhiều “điểm đen” trên một số tuyến đường gây nguy cơ mất an toàn giao thông cao cho người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Trong khi đó, hạ tầng giao thông vùng miền núi Tây Bắc chưa đồng bộ. Một số tuyến đường có bề rộng nhiều mặt đường còn khá hẹp, lại có độ dốc lớn. Hệ thống biển giao thông trên một số tuyến đường còn thiếu, hoặc bị thiệt hại do thiên tai, bão lũ. Còn rất nhiều xã hiện chưa có đường kiên cố để ôtô có thể đi. 

Ở vùng miền núi Tây Bắc còn có hàng nghìn tuyến đường liên thôn, liên xã được xây dựng với rất nhiều đường nhánh, ngõ ngách, tạo thành những vị trí giao nhau đầy nguy hiểm. Trong khi đó, các tuyến đường tại các thôn, bản nơi đồng bào dân tộc sinh sống thường hẹp, tầm nhìn bị che khuất nên khi gặp tình huống bất ngờ rất khó kịp thời xử lý. Bên cạnh đó, sự kết nối giữa một số tuyến đường giao thông trên địa bàn với quốc lộ, tỉnh lộ chưa có sự đồng bộ, hợp lý, chưa an toàn, thông suốt trên toàn tuyến.

Ngoài ra, ý thức chấp hành giao thông ở một bộ phận người trên địa bàn còn hạn chế, phương tiện tham gia giao thông thiếu đảm bảo an toàn, trong khi lực lượng tuần tra, kiểm soát giao thông còn “mỏng” so với địa bàn rộng lớn,…

Trước thực trạng đó, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã phê duyệt khoản vay trị giá 188 triệu USD để nâng cấp 198 km đường giao thông ở vùng miền núi Tây Bắc của nước ta.

Các con đường được nâng cấp sẽ kết nối những địa phương vùng sâu, vùng xa ở khu vực này với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Dự án sẽ mang lại cho người dân tại khu vực này khả năng tiếp cận thuận lợi tới các dịch vụ xã hội cơ bản, như giáo dục, chăm sóc y tế, dạy nghề và ứng phó giảm nhẹ thiên tai khẩn cấp.

Mục tiêu của Dự án là giúp khu vực trên bảo đảm tiêu chuẩn cao trong xây dựng đường và khắc phục các nguy cơ do biến đổi khí hậu. Dự án cũng sẽ tiến hành một chiến dịch nâng cao nhận thức về an toàn giao thông để giúp các cộng đồng dân cư ở những khu vực khó khăn làm quen và ứng phó với tốc độ phương tiện và mật độ giao thông gia tăng trên tuyến đường cao tốc.

Dự án đường kết nối này sẽ giúp phát triển khu vực Tây Bắc thông qua việc tăng cường nông nghiệp, du lịch và thương mại vùng biên. Dự án cũng sẽ kết nối khu vực chưa phát triển này với các trung tâm kinh tế của Việt Nam, thu hút đầu tư tư nhân và tạo việc làm cho người dân địa phương.

Tuấn Khang

Bình luận

ZALO