Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ ba, 09/03/2021 06:53 GMT+7

Sáng mãi phẩm chất người cán bộ vì dân

Biên phòng - Đến tận bây giờ, thân nhân của anh Phạm Văn H., ở thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh vẫn nhắc đến Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Cẩm Phả Nguyễn Ngọc Liên với một tình cảm trìu mến và kính trọng.

5860951f3dd33afb53000209
Giám đốc Nguyễn Ngọc Liên. Ảnh: Đức An

Tháng 5-2015, anh Phạm Văn H., có thời gian tham gia BHXH 11 năm, có nguyện vọng được nhận trợ cấp BHXH một lần, nhưng do anh H. đang bị HIV giai đoạn cuối không thể đến cơ quan BHXH đề nghị giải quyết chế độ. Theo nguyên tắc, để giải quyết trợ cấp BHXH một lần, đối tượng phải trực tiếp đến cơ quan BHXH làm thủ tục và nhận tiền, các thủ tục phải được thực hiện đúng người, đúng đối tượng, ký, hoặc điểm chỉ trực tiếp vào đơn, chứng từ. Nhưng do anh H. không thể đi lại được, để giải quyết kịp thời cho người lao động có khoản tiền chạy chữa bệnh tật, Giám đốc Nguyễn Ngọc Liên đã chỉ đạo cán bộ tiếp nhận hồ sơ, cán bộ giải quyết chế độ và bộ phận kế toán của BHXH thành phố trực tiếp hướng dẫn cho gia đình người lao động làm thủ tục hồ sơ đúng nguyên tắc và đến gia đình trao tiền tận tay cho người lao động.

Người thân của anh H. tâm sự, với những gia đình có người thân mắc bệnh nan y, thiệt mạng, nỗi đau đớn đã không tả được, thì với thân nhân của những người có HIV, nỗi đau này còn nhân lên gấp nhiều lần, bởi sự kỳ thị của xã hội với người mắc HIV và thân nhân của họ vẫn còn khá nặng nề. Việc làm của BHXH thành phố Cẩm Phả tưởng như nhỏ nhưng ý nghĩa lại vô cùng lớn lao, là liều thuốc tinh thần vô giá động viên anh H. và gia đình...

Qua tìm hiểu, tôi được biết, Giám đốc Nguyễn Ngọc Liên đã nhiều lần "đặc cách" giải quyết chế độ chính sách không theo quy trình thông thường. Đó là trường hợp cháu Hà Văn Bảo, được cấp thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) đối tượng trẻ em dưới 6 tuổi, tháng 4-2015, cháu Bảo được phát hiện mắc bệnh tim bẩm sinh, phải chuyển viện lên tuyến trên nhưng thẻ BHYT không khớp thông tin do cán bộ phường lập sai tên người mẹ. Biết chuyện, Giám đốc Liên đã chỉ đạo cán bộ cấp thẻ trực tiếp xem xét, hướng dẫn các thủ tục và giải quyết cấp lại thẻ cho cháu Bảo ngay trong ngày, để gia đình kịp thời đưa cháu lên tuyến trên chữa trị. Đó còn là trường hợp anh Nguyễn Văn Ba bị tai nạn; anh Nguyễn Đức Tùng do bị bại liệt không thể đến cơ quan BHXH thành phố Cẩm Phả để làm thủ tục hưởng trợ cấp BHXH một lần… Sau khi xem xét, Giám đốc Liên đã chỉ đạo các bộ phận nghiệp vụ tạo mọi điều kiện để người lao động được thanh toán chế độ, nhận tiền kịp thời.

Tâm sự với chúng tôi, Giám đốc Nguyễn Ngọc Liên nói thật giản dị, chúng ta là những người làm công tác an sinh xã hội, trong cái nguyên tắc phải có cái tình. Phải xem đối tượng như là người thân của mình để phục vụ, phải đặt mình vào hoàn cảnh của người dân để thấu hiểu, cảm thông và chia sẻ. Khi có người thân bị ốm đau, tai nạn lao động hoặc chết… bản thân và gia đình đã có sự mất mát, nên những người làm chính sách cần phải hướng dẫn tận tình, chu đáo hơn để đối tượng cảm thấy có sự chia sẻ. Đó vừa là nghĩa vụ, vừa là trách nhiệm của cán bộ BHXH, đồng thời là nét đẹp văn hóa của con người Việt Nam và là "cái tâm, cái tình" ở đời với nhau...

Cả cuộc đời công tác hơn 40 năm, trong đó có 13 năm phục vụ trong quân ngũ, còn lại là công tác trong lĩnh vực an sinh xã hội, bản chất người lính Cụ Hồ đã ngấm sâu trong con người Giám đốc Nguyễn Ngọc Liên và hòa quyện với chất nhân văn, nhân đạo của chính sách an sinh xã hội, để làm nên một người cán bộ của dân, luôn tận tâm, tận tụy phục vụ nhân dân, việc gì có lợi cho dân thì gắng hết sức làm.

Đức An

Bình luận

ZALO