Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ tư, 21/04/2021 09:00 GMT+7

Sáng kiến “Vành đai và Con đường” và tham vọng của Trung Quốc

Biên phòng - Sáng 15-5, Hội nghị bàn tròn các nhà lãnh đạo trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế về "Vành đai và Con đường" đã được tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Sự kiện có sự tham dự của khoảng 30 nguyên thủ và người đứng đầu chính phủ cũng như phái đoàn của hơn 100 nước khác. Chủ tịch nước Trần Đại Quang dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Diễn đàn.

0lebr8zdh7-62043_1209935111768562229_anh_1
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các nhà lãnh đạo dự Diễn đàn “Vành đai và Con đường”. Ảnh: Reuters

Phát biểu khai mạc Diễn đàn ngày 15-5 tại Bắc Kinh, Chủ tịch nước chủ nhà Trung Quốc Tập Cận Bình nêu sự cần thiết của hợp tác trong khuôn khổ sáng kiến "Vành đai và Con đường" để thúc đẩy hòa bình, ổn định và phát triển; theo đó sáng kiến cần có sự tham gia của các nước, dựa trên sự tham vấn, đóng góp chung "cùng thắng" và nêu các đề nghị để làm sâu sắc quan hệ đối tác và sự phát triển trong liên kết.

Tại hội nghị, trao đổi các biện pháp nhằm thúc đẩy liên kết kinh tế giữa các quốc gia và thực hiện thành công Chương trình nghị sự 2030 của Liên hợp quốc về phát triển bền vững, các nhà lãnh đạo nhất trí tăng cường hợp tác quốc tế thông qua thúc đẩy các cơ chế hợp tác và chiến lược phát triển khu vực và toàn cầu, trong đó có sáng kiến "Vành đai và Con đường"; thúc đẩy hợp tác công nghiệp, thương mại, đầu tư, tài chính, phát triển kết cấu hạ tầng, khoa học - kỹ thuật; nhất trí tăng cường kết nối giữa các quốc gia, hỗ trợ các nước kém phát triển và đang phát triển khắc phục các nút thắt phát triển.

Các nhà lãnh đạo cũng nhất trí hợp tác ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý các nguồn tài nguyên thiên nhiên, hướng tới phát triển bền vững cả về kinh tế, xã hội và môi trường; đề cao tinh thần hòa bình, hợp tác, minh bạch, bao trùm, bình đẳng, cùng có lợi và tôn trọng lẫn nhau.

c3sftkzupb-62043_5410586331966658400_anh_2
Sáng kiến chưa nhận được sự ủng hộ của Ấn Độ cũng như một số nước châu Âu. Ảnh: Reuters

Kết thúc hội nghị, các nhà lãnh đạo đã ra Thông cáo chung khẳng định các quốc gia có trách nhiệm thúc đẩy hòa bình, hợp tác cùng có lợi, tuân thủ Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và bao trùm, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc lấy cảm hứng từ Con đường Tơ lụa - hệ thống các tuyến đường buôn bán cách đây nhiều thế kỷ giữa châu Âu và châu Á, giữa Đông và Tây. Khái niệm “Vành đai” được Chủ tịch Tập Cận Bình giới thiệu lần đầu vào tháng 9-2013 khi nhà lãnh đạo Trung Quốc này đi thăm quốc gia Trung Á là Kazakhstan. Đến tháng 10-2013, Chủ tịch Tập Cận Bình đề xuất xây dựng quan hệ chặt chẽ giữa Trung Quốc và khối ASEAN, đồng thời lần đầu đưa ra các gợi ý về một Con đường tơ lụa trên biển của thế kỷ 21.

pj0m4i2sad-62043_4495419941609173459_anh_3
Dự án Sáng kiến “Vành đai và Con đường” sẽ kết nối Đông Á, Trung Á, Trung Đông, Bắc Phi và châu Âu. Ảnh: courrierinternational.com

Sáng kiến “Vành đai và Con đường” gồm 2 phần: Vành đai kinh tế trên bộ và Con đường Tơ lụa trên biển. Vành đai kinh tế trên bộ gồm khu vực Con đường tơ lụa xưa và bộ phận mở rộng, với 6 hành lang lớn, kết nối châu Âu và Trung Quốc. Riêng Con đường tơ lụa trên biển kết nối bờ biển Trung Quốc với châu Âu qua Biển Đông, Ấn Độ Dương và đi từ bờ biển Trung Quốc qua Biển Đông ra Nam Thái Bình Dương. Toàn bộ “Vành đai và Con đường” kết nối Đông Á, Trung Á, Trung Đông, Bắc Phi và châu Âu. Thời gian 4 năm (từ năm 2013 đến nay) là không nhiều cho một dự án “siêu khủng” nhưng nếu thành công, sáng kiến này chắc chắn sẽ đem lại lợi ích kinh tế to lớn cho Trung Quốc, giúp nước này mở rộng thị trường cho hàng hóa và công nghệ của họ.

Tuy nhiên, sáng kiến chưa nhận được sự ủng hộ của Ấn Độ cũng như một số nước châu Âu, trong đó có Pháp, Đức, Estonia, Hy Lạp, Bồ Đào Nha và Anh. Tại hội nghị, những nước trên đã từ chối ký kết một văn kiện hợp tác kinh tế vì cho rằng văn kiện này không giải quyết đầy đủ những mối quan ngại của châu lục này xung quanh sự minh bạch hóa trong mua sắm công, cũng như các tiêu chuẩn xã hội và môi trường. Đây được coi là trở ngại đối với các nỗ lực của Bắc Kinh trong việc giành lấy sự ủng bộ mạnh mẽ đối với sáng kiến “Vành đai và Con đường” do Trung Quốc đề xướng.   

Thu Uyên

Bình luận

ZALO