Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ năm, 16/09/2021 06:08 GMT+7

Quốc hội thông qua Luật Tiếp cận thông tin và Luật Dược (sửa đổi)

Biên phòng - Tiếp tục chương trình làm việc, sáng 6-4, Quốc hội (QH) biểu quyết thông qua Luật Tiếp cận thông tin và Luật Dược (sửa đổi).

phan-trung-ly
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý, trình bày báo cáo thiếp thu, chỉnh lý, bổ sung một số nội dung của Luật Tiếp cận thông tin. Ảnh: V.H

Cơ quan Nhà nước có trách nhiệm cung cấp thông tin do mình tạo ra

Luật Tiếp cận thông tin được QH thông qua với 437/448 đại biểu có mặt tán thành (88,46%), Luật gồm 5 chương, 37 điều, có hiệu lực từ ngày 1-7-2017. Theo ông Phan Trung Lý, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH: “Hiến pháp xác định rõ quyền tiếp cận thông tin là quyền cơ bản của công dân. Do vậy, Luật Tiếp cận thông tin thể chế hóa quy định này của Hiến pháp, bảo đảm để công dân nước CHXHCN Việt Nam được thực hiện đầy đủ quyền của mình”. 

Quy định về phạm vi và trách nhiệm cung cấp thông tin (Điều 9), nhiều đại biểu có ý kiến đề nghị bổ sung quy định đối với các cơ quan Nhà nước, ngoài việc cung cấp thông tin do mình tạo ra, thì còn phải cung cấp thông tin do mình nắm giữ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc tiếp cận thông tin.

Cũng theo ông Phan Trung Lý, để bảo đảm tính khả thi của Luật, tính chính xác của thông tin được cung cấp, cũng như phù hợp với điều kiện thực tiễn, bảo đảm hoạt động bình thường của cơ quan Nhà nước và không tạo kẽ hở cho việc lạm dụng yêu cầu cung cấp thông tin, dự thảo Luật quy định cơ quan Nhà nước có trách nhiệm (bắt buộc) cung cấp thông tin do mình tạo ra. Bên cạnh đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân, tiếp thu ý kiến đại biểu, UBTVQH đã bổ sung quy định khuyến khích cơ quan Nhà nước tùy theo điều kiện, khả năng thực tế của mình có thể cung cấp thông tin khác do cơ quan mình tạo ra và nắm giữ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn (khoản 4 Điều 23 của dự thảo Luật).

Đối với các hành vi bị cấm (Điều 11), các đại biểu đề nghị bổ sung quy định nghiêm cấm cung cấp thông tin nhạy cảm liên quan đến trẻ em gái, thông tin gây kỳ thị về giới.

Vấn đề này đã được UBTVQH cho rằng, thông tin nhạy cảm liên quan đến trẻ em gái là nạn nhân của nạn buôn người, mại dâm... Đây là các thông tin nếu cung cấp sẽ xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân. Nội dung này đã được quy định nghiêm cấm cung cấp như quy định tại khoản 3 Điều 11 của dự thảo Luật.

Đối với thông tin gây kỳ thị về giới, tiếp thu ý kiến đại biểu, UBTVQH đã cho bổ sung nội dung này vào điều cấm cung cấp và thể hiện tại khoản 3 Điều 11 của dự thảo Luật.

Cấm nhập khẩu dược liệu đã qua chiết xuất

Luật Dược (sửa đổi) đã được QH thông qua với 437/451 tán thành (88,06%). Luật bao gồm 14 chương, 116 điều và có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2017. Trong đó, quy định về hành vi bị nghiêm cấm (Điều 6), các đại biểu đề nghị bổ sung quy định "cấm kinh doanh thuốc không được bảo quản đúng quy định", "cấm nhập khẩu dược liệu đã qua chiết xuất".

Theo bà Nguyễn Thúy Anh, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của QH, tiếp thu ý kiến của đại biểu, dự thảo Luật đã bổ sung quy định cấm kinh doanh thuốc không được bảo quản đúng quy định ghi trên nhãn thuốc tại khoản 14 Điều 6. Đồng thời, quy định dược liệu đã bị cố ý chiết xuất hoạt chất được coi là dược liệu giả tại khoản 34 Điều 2 và bị cấm kinh doanh tại khoản 5 Điều 6.

thong-qua-2014
Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Dược (sửa đổi). Ảnh: V.H

Bên cạnh đó, một số ý kiến đề nghị Luật quy định về thực phẩm chức năng và mỹ phẩm bằng một chương riêng hoặc quy định cụ thể hành vi bị nghiêm cấm liên quan đến thực phẩm chức năng.

Theo UBTVQH, để xử lý tình trạng tiếp thị, quảng cáo thực phẩm chức năng quá mức gây hiểu lầm cho người dùng, dự thảo Luật bổ sung quy định “Cấm thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể đối với các sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế” tại khoản 15 Điều 6; tách quy định cấm hành vi kinh doanh thuốc giả và thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng thành 2 điểm; chỉ quy định cấm thay đổi, sửa chữa hạn dùng của thuốc, trường hợp vì an ninh, an toàn của quốc gia, của cộng đồng và bổ sung quy định về trách nhiệm bồi thường khi người bệnh đã sử dụng thuốc giả tại khoản 5, khoản 7 Điều 6 và tại điểm d khoản 2 Điều 42 của dự thảo Luật.

Đối với y dược cổ truyền, một số đại biểu đề nghị Quốc hội xây dựng một luật riêng về y dược cổ truyền điều chỉnh toàn diện các nội dung về kế thừa, bảo tồn, phát triển dược liệu và thuốc cổ truyền và thể hiện tính đặc thù trong quản lý dược liệu, thuốc nam, thuốc dân tộc, bài thuốc dân gian, thuốc cổ truyền. Theo bà Nguyễn Thúy Anh, UBTVQH xin tiếp thu và đề nghị Chính phủ nghiên cứu, sớm chuẩn bị dự án Luật y dược cổ truyền. Trước mắt, để đáp ứng yêu cầu quản lý, vấn đề về y dược cổ truyền được quy định tại các Điều 7, 8, 15, 16, 17, 69 và 70 của dự thảo Luật Dược.

Ngoài ra, có ý kiến đề nghị quy định cơ chế đặc biệt để các cơ sở y học cổ truyền mua được dược liệu có chất lượng cao và phát huy được thế mạnh của dược liệu trong nước. UBTVQH thấy rằng, ý kiến của đại biểu là xác đáng. Để phát huy được thế mạnh của dược liệu trong nước, dự thảo Luật đã quy định không chào thầu dược liệu nhập khẩu thuộc danh mục do Bộ Y tế ban hành khi dược liệu được nuôi trồng, thu hái trong nước, đáp ứng yêu cầu về điều trị và khả năng cung cấp, giá hợp lý, tại khoản 4 Điều 7.

Bên cạnh đó, đề nghị Chính phủ nghiên cứu và ban hành chính sách đồng bộ từ trồng trọt đến thu mua nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở y tế mua dược liệu có chất lượng cao trong nước phù hợp với các luật hiện hành.

Viết Hà

Bình luận

ZALO