Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ tư, 25/11/2020 06:41 GMT+7

Phút sinh tử trước mũi tàu Trung Quốc

Biên phòng - Thuyền trưởng Võ Văn Lựu đã từng là lính Biên phòng, là người có bản lĩnh và kinh nghiệm nhiều năm đánh bắt trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa. Trong vụ bị phía Trung Quốc rượt đuổi, đâm va, bắt giữ, đâm chìm tàu vừa qua, ông Lựu đã may mắn thoát chết. Trên con tàu của ông Lựu có những ngư dân khá đặc biệt, đó là người cha của ông (85 tuổi), con trai đang học lớp 11 và con rể là giáo viên.

x25h_8c
Con tàu đưa các ngư dân trở về. Ảnh: Lê Văn Chương

"Chiến hạm" san hô

Ở quần đảo Hoàng Sa, khu vực rạn ngầm thuộc đảo Đá Lồi có nhiều tôm cá hơn các đảo khác. Những Thuyền trưởng cho tàu vào vùng này thường là những người có bản lĩnh, không sợ sự đe dọa của các tàu tuần tra Trung Quốc. Những ngư dân ít kinh nghiệm thì cho tàu đánh bắt ở khu vực đảo Bom Bay và Đá Bắc. Khu vực này, tàu cá của ngư dân ít bị tàu Trung Quốc quấy nhiễu hơn.

Ngày 9-7, tàu cá QNg 90497 TS của ngư dân Võ Văn Lựu và QNg 95001 TS của Huỳnh Văn Khanh (quê ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) lùi sâu hơn vào bãi san hô rộng mênh mông, vì tàu tuần tra của Trung Quốc xuất hiện từ phía xa. Tàu ngư dân không tương quan về tốc độ nên bà con cho tàu vào các bãi san hô có mực nước thấp dựa vào các "chiến hạm" san hô che chắn bảo vệ ngư dân.

Phương thức quen thuộc của tàu tuần tra Trung Quốc là phát loa xua đuổi hoặc bắn pháo hiệu, đạn cháy vào tàu của ngư dân ta. Tàu ngư dân Việt Nam nếu rời bãi san hô thì sẽ bị Trung Quốc bắt trái phép. Nhưng khi chạm phải những chiếc tàu không hề nhúc nhích thì tàu tuần tra thả ca nô tiến vào để bắt giữ. Lúc 8 giờ sáng, ngày 9-7, ngư dân phát hiện tàu tuần tra Trung Quốc mang số 46012 và 35103 thả ca nô tiến vào bãi cạn.

Từ phía xa, 2 tàu ngư dân Quảng Ngãi phụt khói, mũi tàu xoay tròn để chuẩn bị cho một cuộc chạy đua. Tàu của ngư dân Võ Văn Lựu đóng chặt cửa và ngư dân ẩn kỹ trong ca bin. Còn tàu cá của Huỳnh Văn Khanh thì mở toang cửa và cho toàn bộ ngư dân ra ngồi ngoài sàn thuyền, sẵn sàng đối mặt.

Hai ca nô cao tốc của Trung Quốc luôn chạy kèm sát tàu của ngư dân ta để lùa tàu ra khỏi vùng cạn. Ông Lựu là người có thâm niên hơn 30 năm đánh bắt ở ngư trường truyền thống Hoàng Sa nên bình tĩnh khi gặp tình huống này. Mỗi khi ca nô áp sát ông điều khiển con tàu lượn một đường cong, bẻ quặt lái để lính bên ca nô không thể nhảy sang khống chế con tàu được. Theo kinh nghiệm của ngư dân, nếu ca nô chặn ngang mũi thì phải cố gắng né. Vì chỉ cần một sự va chạm thì sẽ xảy ra thảm họa.

Ông Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu cho biết, trong thời gian qua, ngư dân địa phương liên tục bị tàu tuần tra Trung Quốc bắt giữ, đập phá tài sản và hành hung. Tuy nhiên, đến giờ này bà con vẫn tiếp tục ra ngư trường truyền thống Hoàng Sa đánh bắt, không ai bỏ biển và sợ hãi mà rời bỏ Hoàng Sa.

3 ngư dân đặc biệt

Trên tàu của ông Lựu có những ngư dân đặc biệt, đó là ông Võ Bông, 85 tuổi nhưng vẫn theo con đi Hoàng Sa như mấy chục năm về trước. Khi con tàu này nhổ neo, con trai của ông Lựu là Võ Văn Cầu đang học lớp 11 nghỉ hè cũng năn nỉ xin đi biển để kiếm thêm tiền mua sách vở và học nghề làm thuyền trưởng. Cậu con rể là anh Nguyễn Trung Hậu, giáo viên thể dục trường Trung học cơ sở Sơn Dung vốn không phải dân đi biển nhưng cũng xin theo học nghề. Anh tâm sự, muốn được một lần đặt chân ra vùng biển đảo của Tổ quốc để sau này kể lại cho học sinh.

Khi cuộc rượt đuổi diễn ra, các ngư dân đã nối máy với đài duyên hải miền Trung thông báo tin vào đất liền. Thông tin trên biển được tường thuật trực tiếp qua đài Icom ở xóm Gành Cả khiến nhiều người nín thở khi nghe tiếng máy, tiếng sóng, giọng la hét của người thân.

Làng chài Gành Cả rầm rập bước chân vợ các ngư dân, trong đó có hai  người đàn bà ngồi chụm vào nhau để lắng nghe tin dữ. Đó là chị Nguyễn Thị Năng, vợ thuyền trưởng Lựu và cô giáo Võ Thị Nỷ, giáo viên trường Trung học cơ sở Sơn Dung, huyện Sơn Tây - con gái của thuyền trưởng Lựu.

Vợ thuyền trưởng Lựu kể rành mạch từng vụ bị nạn, bị bắt giữ trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa trong suốt mấy chục năm qua. Gần đây nhất, vào ngày 1-3-2014, tàu của gia đình cũng bị Trung Quốc bắt giữ trái phép ở Hoàng Sa. Lính Trung Quốc khống chế tàu chạy về đảo Lin Côn, sau đó lục soát thu giữ toàn bộ thiết bị và hải sản, tổng thiệt hại ước tính hơn 350 triệu đồng.

Còn trong buổi chiều 9-7 vừa qua, chồng chị Năng tiếp tục phải đối mặt với tình huống tương tự. Ca nô Trung Quốc đuổi sát tàu Huỳnh Văn Khanh, nhưng không dám nhảy sang. Còn tàu của ông Lựu đóng chặt cửa đã bị ca nô Trung Quốc bám dính và bị bắt. Ông Lựu cho biết: "2 lính vũ trang đứng kèm sát hai bên và phiên dịch bắt phải tăng tốc đuổi theo bắt tàu của ông Khanh. Tự nhiên chiếc tàu hẫng lên, tui biết là đâm vào san hô ngầm". Tàu phá nước và chìm dần. Trước khi rời tàu, lính Trung Quốc bắt ông Lựu phải ký vào biên bản vi phạm chủ quyền của Trung Quốc. Khi tàu Trung Quốc rời đi thì tàu cá của Huỳnh Văn Khanh mới tiến vào bãi cạn để cứu bạn.

Lúc khoảng 18 giờ, các ngư dân trên tàu của ông Khanh chứng kiến 5 ngư dân đồng hương đang ngồi chụm trên mũi tàu. "Chứng kiến cảnh tượng này, tất cả các ngư dân đều khóc" - một ngư dân trên tàu ông Khanh nhớ lại.

37ky_8a
Các ngư dân trên tàu Võ Văn Lựu (ông Lựu thứ 2 từ trái sang). ẢNh: Lê Văn Chương

Ngư dân tiêu biểu

Lúc 15 giờ 30 phút, ngày 13-7, tàu cá QNg 95001 TS của Huỳnh Văn Khanh đưa 5 ngư dân trên tàu bị nạn ở ngư trường truyền thống Hoàng Sa cập bến Sa Kỳ, tỉnh Quảng Ngãi. Các ngư dân trên tàu Huỳnh Văn Khanh đã giao nộp cho BĐBP Quảng Ngãi một đoạn phim video quay trực tiếp trên biển.

Thuyền trưởng Võ Văn Lựu trở về với ngôi nhà cùng 2 bàn tay trắng. Tài sản còn lại trong ngôi nhà chỉ là những tấm Bằng khen về thành tích bám biển kiên cường vừa sản xuất, vừa bảo vệ chủ quyền biển đảo. Trong ngôi nhà thuyền trưởng Lựu luôn treo một tấm ảnh người lính mang quân hàm xanh. Thuyền trưởng Lựu nhập ngũ tháng 2-1985, đóng quân tại Bình Định. Sau khi xuất ngũ và trở về địa phương, ông Lựu tiếp tục gắn bó cuộc đời với biển cả, hơn 30 năm bám biển Hoàng Sa.

Những tấm Bằng khen treo trong ngôi nhà của ông Lựu còn ghi lại thành tích nhiều lần cứu ngư dân trên biển. Một trong những chuyến cứu nạn lịch sử nhất, đó là vào năm 1994, ông Lựu vượt qua sóng to, gió lớn để cứu nhiều ngư dân Đà Nẵng bị chìm tàu trôi nổi trong bão tố ở Hoàng Sa. Cứu người xong, con tàu ông Lựu chạy được một đoạn thì tiếp tục bị bão nhấn chìm. Rất may có một tàu cá ở địa phương đã kịp đến cứu vớt. 

Gần đây nhất là ngày 15-6-2014, ông Lựu đã cứu nạn cả tàu cá của ông Võ Nhị bị nạn tại đảo Chim Yến, quần đảo Hoàng Sa.

Lê Văn Chương

Bình luận

Liên kết hữu ích
ZALO