Biên phòng - Sáng 16-6, Quốc hội làm việc tại hội trường thảo luận về Dự án Luật Quản lý nợ công (sửa đổi). Qua thảo luận các đại biểu thống nhất với phạm vi điều chính của dự thảo Luật. Tuy nhiên, các đại biểu yêu cầu quy định rõ về trách nhiệm, nhiệm vụ quản lý nợ công, xử lý nợ công.

Theo ý kiến của nhiều đại biểu thảo luận tại hội trường, dự thảo Luật vẫn chưa quy định rõ về cơ quan quản lý nợ công, trách nhiệm xử lý nợ của các cơ quan. Theo đại biểu Hoàng Quang Hàm (Phú Thọ), nếu để 3 cơ quan là Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước quản lý nợ công sẽ hạn chế trong việc quản lý, xử lý nợ. Cần phân định rõ hơn trách nhiệm trong quản lý nợ. Hiện nay, sự phối hợp xử lý nợ chưa bao giờ thông suốt, bức tranh nợ công bị lắp ghép từ nhiều mảnh, không hoàn chỉnh.
“Việc làm rõ trách nhiệm và thu về một đầu mối sẽ làm giảm biên chế, tăng tính chuyên nghiệp cho cơ quan tổ chức, tăng niềm tin, giảm phiền hà cho người vay. Bên cạnh đó, khi đưa quản lý nợ công về một đầu mối sẽ nhanh chóng có bức tranh tổng thể về nợ trong nước, nợ nước ngoài. Điều này phục vụ tốt hơn cho công tác phân tích nợ, giảm rủi ro về nợ. Đồng thời, đánh giá được tổng thể nhu cầu vay, giảm chi phí vay” - Đại biểu Hoàng Quang Hàm cho biết.
Về nhận diện rủi ro và xử lý rủi ro nợ công, đại biểu Hoàng Quang Hàm cho rằng, cần phải giám sát cả những khoản nợ ngoài phạm vi nợ công vì khi có rủi ro, bởi những khoản nợ này sẽ ảnh hưởng đến an toàn nợ công. Ngoài ra, dự thảo Luật cũng cần quy định rõ hơn về trách nhiệm từng cơ quan, tổ chức, cá nhân trong từng bước, từng quy trình quản lý nợ, kể cả trách nhiệm trong thẩm định, phê duyệt chủ trương vay nợ...
Đồng quan điểm với đại biểu Hoàng Quang Hàm, đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) khẳng định thêm: "Trách nhiệm cơ quan quản lý nợ công cần rõ ràng, tuy nhiên dự thảo Luật quy định còn chung chung, nếu không quy định cụ thể thì không cơ quan nào chịu trách nhiệm. Đề nghị quy định trách nhiệm cơ quan đi vay, cho vay lại hoặc bảo lãnh vay phải chịu trách nhiệm trả nợ nếu đơn vị cho vay không trả được nợ”.
Ngoài ra, nhiều đại biểu đề cập tình trạng, trong thời gian qua một số doanh nghiệp Nhà nước kinh doanh không hiệu quả làm thất thoát, lãng phí vốn và Nhà nước phải "gánh" nợ cho doanh nghiệp. Đại biểu Nguyễn Thanh Xuân (Cần Thơ) đề nghị, tại Khoản 2, Điều 3 của dự thảo Luật, cần đưa khoản nợ tự vay, tự trả của doanh nghiệp Nhà nước vào nợ công vì đối với doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước hoặc Nhà nước nắm cổ phần chi phối thì Nhà nước vẫn có trách nhiệm đối với các khoản nợ của doanh nghiệp.
“Đã có trường hợp Nhà nước trả nợ thay cho doanh nghiệp Nhà nước. Quy định này nhằm kiểm soát tổng nợ vay, quản lý và sử dụng vốn vay của doanh nghiệp Nhà nước đúng mục đích, hiệu quả. Đồng thời, không sử dụng ngân sách Nhà nước để trả các khoản vay do Chính phủ bảo lãnh để cho vay lại” – Đại biểu Nguyễn Thanh Xuân nhấn mạnh.
Giải trình ý kiến của đại biểu về Dự án Luật Quản lý nợ công (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: Để thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng khóa XII và Nghị quyết 07 của Bộ Chính trị về tái cơ cấu lại ngân sách Nhà nước, quản lý nợ công, bảo đảm tài chính quốc gia bền vững, cần phải hoàn thiện thể chế, đảm bảo vững chắc công cụ quản lý nợ công, đảm bảo đúng quy định pháp luật và phù hợp với thông lệ quốc tế.
Về rà soát quy định của pháp luật có liên quan, Bộ Tài chính đã rà soát 24 luật liên quan và sẽ tiếp tục rà soát để tránh sự chồng chéo. Đồng thời, nghiên cứu bổ sung những ý kiến mà đại biểu đề nghị để thoàn thiện dự thảo Luật. Về vấn đề bảo lãnh nợ nước ngoài, cho vay lại thì sẽ tiếp thu ý kiến của các đại biểu rà soát trên tinh thần siết chặt cho vay”.
Viết Hà