Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ tư, 31/05/2023 12:35 GMT+7

Nóng tình trạng ngư phủ "bùng tiền" chủ tàu ở Sông Đốc

Biên phòng - Đã từ lâu, trên vùng cửa biển Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau xảy ra tình trạng ngư phủ ứng tiền công trước rồi trốn biệt tăm, làm cho các chủ ghe trên địa bàn lao đao. Với những chủ tàu, đây được ví như bị bạn giựt tiền một cách công khai. Vấn nạn này ngày càng trở nên phổ biến, khi đánh bắt hải sản gặp nhiều khó khăn khiến cơ quan chức năng càng thêm đau đầu.

wunt_6a
 Tàu thuyền đậu kín cửa biển Sông Đốc. Ảnh: Lê Khoa

Gặp gỡ ông Trần Minh Đặng, chủ 2 tàu câu mực, trú tại khóm 7, thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, ông tâm sự: "Hơn chục năm về trước, khi cơn bão số 6 vừa qua đi cũng là lúc nạn bị bạn đi ghe giựt tiền bắt đầu hoành hành. Việc ngư phủ ứng tiền công trước mỗi chuyến biển rồi bỏ trốn đã không còn xa lạ với các chủ ghe trên địa bàn cửa biển Sông Đốc".

Thực tế, trên khu vực cửa biển Sông Đốc, các chủ phương tiện đã quá quen với cảnh bị ngư phủ giựt tiền. Ông Trần Minh Đặng từng là nạn nhân của vấn nạn này nên giờ đây, ông có phần dè chừng với một số người xin lên tàu làm công. Để giảm thiểu tình trạng bị bạn giựt tiền, trước mỗi chuyến đi biển, ông đều giữ lại giấy tờ tùy thân của ngư phủ với lý do làm tin, cũng như để khai báo cơ quan chức năng về lao động trên tàu khi ra biển. Nhưng dường như đối với ngư phủ, việc làm này vẫn chưa đủ.

Nhâm nhi chén trà, ông Đặng đưa ra hàng loạt giấy tờ tùy thân của ngư phủ rồi than thở: "Trước mỗi chuyến biển, mỗi ngư phủ mượn vài ba triệu đồng, có khi đến chục triệu đồng với lý do gửi về nhà trang trải khi họ ra biển. Chỉ hợp đồng miệng với nhau, khi bị giựt tiền như vậy, chúng tôi cũng chỉ biết trình báo cơ quan chức năng, may mắn lắm thì tìm lại được ngư phủ. Khi ngư phủ cam kết trả lại tiền là được thả về. Vì chưa có những chế tài xử phạt nên sau đó ngư phủ lại mất hút".

Không chỉ vậy, có những ngư phủ tự do còn sử dụng những phương pháp, thủ đoạn khác nhau để lấy lòng tin của chủ tàu hoặc nhờ những ngư phủ lâu năm bảo lãnh để có thể mượn được tiền và rồi lại một đi không trở lại. Số khác thì lợi dụng lúc tàu chuẩn bị rời bến rồi tìm cách bỏ trốn hoặc lên tàu khác ra khơi. Ông Đặng nhớ lại, có lần, một ngư phủ lâu năm trên tàu của ông dẫn theo hai cha con đến xin làm công trên tàu. Do đang thiếu ngư phủ nên ông gật đầu đồng ý.

Sau khi trao đổi, bàn bạc, hai cha con ngư phủ xin ứng tiền công trước, mỗi người mượn ông vài triệu rồi xin đi ăn sáng, cà phê, gửi tiền về gia đình. Chờ đến sát giờ tàu chuẩn bị ra khơi, ông mới tá hỏa nhận ra mình bị lừa, hỏi ra thì ngư phủ kia cũng chỉ quen biết hai cha con họ sơ sơ qua vài lần nhậu với nhau. Tìm đến nơi cư ngụ, ông lần lượt nhận được những cái lắc đầu của hàng xóm vì không có ai có tên như vậy sống ở khu vực này. Hóa ra, họ là người từ nơi khác đến, mới đi được vài ba chuyến ghe rồi giựt tiền của nhiều chủ tàu trốn biệt tăm.

Số tiền bị giựt mỗi lần theo năm tháng mà tăng lên, nỗi lo của các chủ tàu cá cũng tỷ lệ thuận theo những con số ấy. Phần lo lắng vì số tiền bị giựt biết bao giờ mới lấy lại được, phần vì không đủ ngư phủ để vươn khơi, đến bám biển, các chủ ghe đứng ngồi không yên. Mưu sinh đã khó, nay lại càng khó hơn khi nhân lực không đủ để đánh bắt. Bà con nơi cửa biển Sông Đốc đang thật sự gặp khó khăn trong việc tìm bạn để theo ghe ra biển đánh bắt hải sản.

Anh Năm Vinh - một ngư phủ lâu năm làm công trên tàu cá bùi ngùi: "Nguyên nhân chính cũng là do thiếu nguồn lao động. Trong khi những ràng buộc về mặt pháp lý giữa chủ tàu với ngư phủ lại quá đơn giản. Hiện nay, các ngư phủ thường đến từ nhiều địa phương khác nhau, nên chủ phương tiện khó lòng tìm kiếm hay đòi bồi thường. Lợi dụng những điểm như vậy nên nhiều ngư phủ làm mất đi hình ảnh, tình cảm tốt đẹp vốn có giữa người chủ tàu và ngư phủ chúng tôi".

Trước tình trạng trên, chúng tôi có buổi trao đổi với Đại úy Nguyễn Chí Nguyện, Chính trị viên Đồn BP Sông Đốc, anh cho biết: "Do chủ tàu và ngư phủ chỉ hợp đồng miệng với nhau, không có gì ràng buộc, khi chủ tàu bị ngư phủ lừa lấy tiền đành ngậm đắng nuốt cay, bất lực tìm kiếm ngư phủ khác để kịp chuyến ra khơi. Đơn vị cũng đã tham mưu cho chính quyền địa phương thành lập một trung tâm giới thiệu việc làm hay một công ty để quản lý ngư phủ, ai có nhu cầu tìm người, tìm việc đều có hợp đồng và hồ sơ quản lý chặt chẽ. Làm được như vậy có thể giảm thiểu tối đa tình trạng chủ tàu cá bị bạn giựt tiền cũng như ngư phủ có thể an tâm lao động trên biển vì họ có bảo hiểm, có quyền lợi của người lao động".

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc và có biện pháp giúp ngư dân hạn chế tình trạng này, đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp cố tình lợi dụng lòng tin của chủ tàu, ứng tiền công trước rồi bỏ trốn để răn đe, giáo dục, tránh những trường hợp bức xúc dẫn đến hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Đức Long

Bình luận

ZALO