Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ bảy, 02/07/2022 12:30 GMT+7

“Nóng” tình trạng buôn lậu than trên vùng biển Thừa Thiên Huế

Biên phòng - Xoay vòng, cắt ráp, chỉnh sửa hóa đơn, dùng phương tiện thủy nội địa vận chuyển dọc tuyến biển từ Bắc vào Nam, “thuận chỗ nào thì vào chỗ đó” - Đó là phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng buôn lậu than trên biển. Trong thời gian qua, lực lượng BĐBP Thừa Thiên Huế đã phát hiện, xử lý nhiều vụ mua bán, vận chuyển than lậu. Tuy nhiên, hoạt động buôn lậu than vẫn diễn biến ngày một phức tạp và có chiều hướng gia tăng...

q3zv_18
BĐBP Thừa Thiên Huế kiểm tra tàu Tiến Thành 16 đang vận chuyển hơn 3.588 tấn than cám không rõ nguồn gốc. Ảnh: Nga Đồng

Khó phát hiện, bắt giữ, xử lý

Các vụ dùng tàu có tải trọng hàng nghìn tấn để vận chuyển than trái phép bị BĐBP Thừa Thiên Huế phát hiện, bắt giữ, xử lý cũng chỉ là con số rất nhỏ so với thực trạng buôn lậu than trên biển đang diễn ra hết sức phức tạp hiện nay. Các đối tượng buôn lậu than dùng nhiều thủ đoạn tinh vi như xoay vòng, cắt ráp, chỉnh sửa hóa đơn, dùng phương tiện thủy nội địa không tuân thủ các quy định lưu thông hàng hải để qua mắt các lực lượng chức năng.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, các đầu nậu mua gom than trôi nổi, không rõ nguồn gốc tại các địa phương ở phía Bắc, sau đó tập kết, bốc hàng xuống các tàu có trọng tải lớn, dùng hóa đơn, chứng từ xoay vòng hoặc chỉnh sửa, vận chuyển đến các tỉnh miền Trung, miền Nam tiêu thụ. Bên cạnh đó, số đối tượng làm ăn nhỏ lẻ hơn thì “rót hàng” nhỏ giọt xuống các tàu nhỏ, lợi dụng luồng lạch, thủy triều vận chuyển gần bờ, sát các đảo, trốn tránh sự kiểm soát của các cơ quan chức năng để tiêu thụ bất hợp pháp. Đặc biệt, có những đối tượng móc nối với các công ty có chức năng xuất khẩu, kinh doanh than để ký hợp đồng mua bán nội địa, sau đó quay vòng hợp thức hàng lậu, hoặc tìm cách tăng số lượng than thực xuất, trộn than chất lượng cao với than chất lượng thấp, khai báo hải quan than chất lượng thấp để gian lận thuế, trốn thuế...

Than được các đối tượng gom mua trôi nổi từ trên bờ, không có nguồn gốc và được hợp thức hóa bằng những hóa đơn đã qua sử dụng được sửa chữa ngày tháng, hoặc những hóa đơn mà vì lý do nào đó đã lọt vào tay của những đối tượng buôn lậu. Sau đó, những đối tượng này tự ghi nguồn gốc cũng như giá trị của lô hàng. Thủ đoạn không hề mới nhưng rất tinh vi nên không ít vụ bọn buôn lậu đã che mắt được lực lượng chức năng. Điều đáng nói là khi vận chuyển than lậu trên biển, các phương tiện đều không bật định vị nên rất khó kiểm soát, theo dõi hành trình để đón lõng, bắt giữ, xử lý, cũng như tạo ra những mối nguy cơ tiềm tàng về an toàn hàng hải.

Đại tá Hoàng Thanh Phong, Trưởng phòng Phòng chống ma túy và tội phạm (PCMT&TP) BĐBP Thừa Thiên Huế cho biết: “Các đối tượng buôn lậu than trên biển hoạt động ngày càng tinh vi với nhiều thủ đoạn khác nhau. Chính vì vậy, trong công tác điều tra, xác minh, tổ chức lực lượng, phương tiện bắt giữ, xử lý, chúng tôi phải triển khai hết sức chặt chẽ, chính xác.

Tuy nhiên, hầu hết các vụ buôn lậu than bị BĐBP Thừa Thiên Huế bắt giữ thời gian qua, các đối tượng đều không có giấy tờ, hoặc xuất trình giấy tờ giả nên công tác truy xét nguồn gốc hàng lậu gặp rất nhiều khó khăn. Để chứng minh sai phạm của đối tượng buôn lậu, xử lý một cách cương quyết, các lực lượng chức năng phải thực hiện rất nhiều khâu, trong đó, tập trung kiểm tra chéo các hóa đơn, chứng từ. Việc này không hề đơn giản chút nào, cần có thời gian và lực lượng thực thi pháp luật phải nắm chắc nghiệp vụ chuyên ngành”.

Tăng cường công tác bám nắm tình hình

Để tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu trên biển nói chung, hoạt động mua bán, vận chuyển than trái phép nói riêng, BĐBP Thừa Thiên Huế đã xây dựng hàng chục kế hoạch nghiệp vụ, phối hợp với các ngành liên quan, thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ chủ động xác lập chuyên án, kế hoạch đấu tranh nhằm triệt phá các đường dây buôn lậu trên biển.

Trong năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017, BĐBP Thừa Thiên Huế đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 6 vụ với 6 phương tiện, tang vật thu giữ trên 13.000 tấn than các loại, bán đấu giá sung công quỹ Nhà nước gần 2 tỷ đồng. Điển hình là vụ bắt tàu Lam Hồng 99 diễn ra vào ngày 21-3-2017, tại khu vực cảng Chân Mây, do Đồn BP cửa khẩu cảng Chân Mây phối hợp với Phòng PCMT&TP BĐBP Thừa Thiên Huế triển khai thực hiện. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên tàu Lam Hồng 99, có 9 thuyền viên, do Vũ Đình Thường, sinh năm 1981, quê quán tỉnh Thanh Hóa làm thuyền trưởng, đang vận chuyển 2.161 tấn than cám, hóa đơn bị tẩy xóa, có dấu hiệu vi phạm.

Qua quá trình điều tra, Công ty TNHH Phạm Trường HD, chủ của số than trên tàu Lam Hồng 99 không cung cấp được hóa đơn, chứng từ hợp pháp để chứng minh nguồn gốc của số than cám đang vận chuyển và thừa nhận hành vi buôn lậu của mình. Để làm được việc này, lực lượng BĐBP Thừa Thiên Huế đã triển khai một thế trận hết sức chặt chẽ từ công tác nắm bắt thông tin, theo dõi hành trình, cũng như bố trí lực lượng chặn bắt.

Thượng tá Nguyễn Văn Hùng, Đồn trưởng Đồn BP cửa khẩu cảng Chân Mây chia sẻ: “Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh điều động lực lượng chuyên trách phòng chống buôn lậu xuống phối hợp cùng với đơn vị tổ chức chặn bắt tàu chở than lậu, sau đó điều tra làm rõ các hành vi vi phạm pháp luật để xử lý một cách nghiêm khắc nhất. “Vỏ quýt dài có móng tay nhọn”, bọn buôn lậu dù có tinh vi đến đâu cũng không thể qua mắt được lực lượng chức năng, nếu chúng ta làm cương quyết, chặt chẽ...”.

Trước đó, ngày 6 và 7-8-2016, BĐBP Thừa Thiên Huế phối hợp với Đoàn Đặc nhiệm miền Trung, Đoàn Đặc nhiệm miền Nam, thuộc Cục PCMT&TP BĐBP bắt giữ 2 tàu thủy vận chuyển trái phép hơn 5.000 tấn than cám khi đi qua vùng biển Thừa Thiên Huế.

Để đấu tranh hiệu quả hoạt động buôn lậu trên biển, các đơn vị BĐBP Thừa Thiên Huế đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp công tác biên phòng, đặc biệt là tổ chức điều tra cơ bản, tăng cường kiểm tra, kiểm soát hành chính, tuần tra công khai kết hợp với mật phục, đón lõng, đánh bắt đối tượng buôn lậu. Bên cạnh đó, các đơn vị BĐBP còn chủ động phối hợp, trao đổi thông tin với các lực lượng chức năng trên địa bàn, kịp thời phát hiện, bắt giữ, xử lý đối với các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại.

Tuy nhiên, tại khu vực vùng biển miền Trung hiện nay, cơ quan chức năng chỉ mới xử lý được phần ngọn của nạn buôn lậu than trên biển, bởi những đối tượng bị bắt giữ chỉ là người vận chuyển, hoặc đối tượng buôn bán nhỏ lẻ, còn những chủ hàng, đầu nậu “có số có má” vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Do vậy, việc siết chặt thủ tục kiểm tra, nhất là chứng từ, hóa đơn xuất nhập đối với đơn vị kinh doanh than trong nước là việc làm cần thiết và cấp bách.

Để đẩy lùi nạn buôn lậu, vận chuyển than trái phép trên biển, đòi hỏi lực lượng thực thi pháp luật cần tiếp tục có giải pháp khắc phục những kẽ hở pháp luật, kiên quyết xử phạt nghiêm các vụ vi phạm, tăng cường các đợt cao điểm tấn công tội phạm, tăng cường công tác nghiệp vụ điều tra cơ bản, đánh trúng vào các đối tượng chủ mưu, cầm đầu và đầu nậu. Cùng với đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho các thuyền trưởng, chủ phương tiện và thuyền viên tự giác chấp hành các quy định pháp luật. Ngư dân làm ăn trên biển cần cung cấp tin tức về những trường hợp bất thường, có dấu hiệu khả nghi cho cơ quan chức năng để kịp thời kiểm tra, xử lý nạn buôn lậu, góp phần giữ yên vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Nga Đồng

Bình luận

ZALO