Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Chủ nhật, 12/07/2020 03:11 GMT+7

“Nóng” ngư trường vì tàu giã cào hoạt động sai tuyến

Biên phòng - Nghị định 42/2019/NĐ-CP ngày 16-5-2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản, có một điểm đáng chú ý đó là mức xử lý hành chính đối với tàu giã cào hoạt động sai tuyến lên đến 1 tỷ đồng. Ngư trường đang ngày càng nóng bỏng khi đoàn tàu giã cào “khủng” ở cửa biển Đại Cổ Lũy (thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) lâm cảnh nợ nần nên cố gắng “cào, vét” để kiếm sống qua ngày.

Tàu giã cào đánh bắt ven bờ gây “tận diệt” nguồn lợi thủy sản. Ảnh: Văn Chương

Ngày 6-5 vừa qua, BĐBP Thừa Thiên Huế đã phải huy động một lực lượng mạnh, bao gồm tàu tuần tra phối hợp với tàu cá của ngư dân địa phương thì mới bắt giữ được tàu cá làm nghề giã cào đánh bắt sai tuyến. Đó là cặp tàu QNg97267TS và QNg97279TS do Nguyễn Văn Tân (31 tuổi), ở xã Nghĩa Phú, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi, làm thuyền trưởng. Tại hiện trường, tàu của Hải đội 2, BĐBP Thừa Thiên Huế phải nổ súng chỉ thiên thì tàu giã cào mới dừng lại để chấp hành các quy định của pháp luật.

Vấn đề tàu giã cào không chấp hành hiệu lệnh dừng tàu của các lực lượng kiểm tra, kiểm soát đã diễn ra từ nhiều năm nay. Điển hình, tại cửa biển Kỳ Hà, tỉnh Quảng Nam, tàu tuần tra của lực lượng Thanh tra thủy sản, trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh thường xuyên tổ chức tuần tra để bắt giữ các tàu giã cào hoạt động sai tuyến. Mỗi chuyến tuần tra, đơn vị này đều đề nghị Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Kỳ Hà cử 1-2 cán bộ đi cùng trên tàu để hỗ trợ. Khi tàu tuần tra ra hiện trường thì các tàu giã cào thường bỏ chạy và không chấp hành hiệu lệnh kiểm tra của lực lượng thực thi nhiệm vụ.

Những cán bộ thanh tra thủy sản trên tàu tuần tra này cho biết, tàu tuần tra có công suất nhỏ, sau nhiều năm sử dụng, chất lượng tàu xuống cấp nên thường không đuổi kịp các tàu giã cào công suất lớn của ngư dân. Trên thực tế, tàu giã cào được đóng mới có công suất gần 1.000CV, thân vỏ tàu dài 23-26m. Mỗi khi tàu tuần tra đến gần thì những chiếc tàu giã cào rú ga bỏ chạy rất nhanh.

Vấn đề tàu giã cào hoạt động sai tuyến, kéo lưới ở vùng biển sát bờ gây cạn kiệt môi trường, bên cạnh đó, còn cào luôn lưới của các ngư dân đánh bắt trên những thuyền đánh cá nhỏ. Ngư dân ở các vùng bãi ngang tại nhiều địa phương đã có đơn kiến nghị hoặc có ý kiến trong các cuộc tiếp xúc cử tri. Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ đã trả lời báo chí về việc tàu giã cào làm hủy hoại nguồn lợi thủy sản, gây khó khăn cho ngư dân địa phương. Trước thực trạng này, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã giao cho BĐBP tỉnh xây dựng kế hoạch, tăng cường tuần tra, xử lý các tàu giã cào hoạt động sai tuyến, đồng thời có những chế tài đủ mạnh trong việc xử lý vi phạm.

Tại sao trong thời gian qua, ngư dân có nhiều ý kiến về hoạt động của tàu giã cào và hàng loạt tỉnh miền Trung phải ra quân ngăn chặn tàu giã cào? Để trả lời câu hỏi này, phóng viên đã về làng chài ở cửa biển Đại Cổ Lũy của tỉnh Quảng Ngãi và được biết, đoàn tàu chuyên làm nghề giã cào của địa phương hiện nay rơi vào cảnh nợ nần chồng chất, do đánh bắt không đạt hiệu quả. Chính quyền xã Nghĩa An, thành phố Quảng Ngãi ước tính, dư nợ của các ngư dân với các ngân hàng thương mại tại tỉnh Quảng Ngãi là hơn 1.000 tỷ đồng. Trong tình cảnh đó, một số chủ tàu cá cố gắng cầm cự, đưa tàu ra biển cào “vô tội vạ” để kiếm chi phí trả nợ ngân hàng. Những chiếc tàu này không về ngư trường truyền thống là vịnh Bắc bộ mà chạy dọc các tỉnh miền Trung để cào cá vùng sát bờ.

Trước tình hình phức tạp của tàu giã cào, để bảo vệ ngư trường gần bờ, giúp ngư dân có các thuyền nhỏ đánh bắt và ổn định cuộc sống, nhiều địa phương ở các tỉnh miền Trung đã ban hành nhiều quy định cấm triệt để hoạt động của tàu giã cào. Tỉnh Bình Thuận ban hành Quyết định 61 cấm nghề lưới kéo đôi công suất lớn hơn 150CV hoạt động khai thác thủy sản từ ngày 1-4 đến ngày 31-7 hằng năm. Vì đây là mùa sinh sản của các loài hải sản. Tuy nhiên, cấm được ngư dân tại địa phương thì chính quyền phải lo đối phó với tàu giã cào ngoài tỉnh vào hoạt động.

Hiện nay, các tàu đánh cá có chiều dài từ 15m trở lên thì phải lắp thiết bị giám sát hành trình. Ngồi trong bờ cũng có thể biết rõ chiếc tàu giã cào này đang hoạt động ở khu vực nào, sau đó mời chủ tàu lên phạt nguội. Tuy nhiên, theo ông Phùng Đình Toàn, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Ngãi thì toàn tỉnh mới có 1.650/3.350 tàu cá lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Đây chính là kẽ hở để tàu giã cào tưởng chừng “nằm chết” trong bến lại ngang nhiên đánh bắt sai tuyến trên biển.

Khoản 3, Điều 20, Mục 5, Chương II, Nghị định 42/2019/NĐ-CP ngày 16-5-2019 quy định: Phạt tiền từ 800.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng đối với chủ tàu cá có một trong các hành vi vi phạm sau:

a) Sử dụng tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 24 mét trở lên không có Giấy phép khai thác thủy sản hoặc Giấy phép khai thác thủy sản đã hết hạn khai thác thủy sản trong vùng biển Việt Nam;

b) Khai thác thủy sản tại vùng biển của quốc gia, vùng lãnh thổ khác hoặc vùng biển thuộc quyền quản lý của Tổ chức nghề cá khu vực mà không có giấy phép hoặc giấy phép hết hạn hoặc không có giấy chấp thuận hoặc giấy chấp thuận hết hạn;

c) Tàu cá nước ngoài hoạt động trong vùng biển Việt Nam không có giấy phép hoặc giấy phép hết hạn;

d) Sử dụng tàu cá không quốc tịch hoặc mang quốc tịch của quốc gia không phải thành viên để khai thác thủy sản trái phép trong vùng biển thuộc thẩm quyền quản lý của Tổ chức nghề cá khu vực;

đ) Sử dụng tàu cá để khai thác thủy sản không theo quy định về khai thác, bảo vệ nguồn lợi thủy sản trong vùng biển quốc tế không thuộc thẩm quyền quản lý của Tổ chức nghề cá khu vực;

e) Sử dụng tàu cá vi phạm quy định về quản lý và bảo tồn tại vùng biển quốc tế thuộc thẩm quyền quản lý của các Tổ chức nghề cá khu vực mà Việt Nam là thành viên;

g) Không trang bị thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 24 mét trở lên theo quy định;

h) Che giấu, giả mạo hoặc hủy chứng cứ vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ nguồn lợi thủy sản trong trường hợp tái phạm;

i) Khai thác thủy sản quá hạn mức do Tổ chức nghề cá khu vực cấp phép trong trường hợp tái phạm.

Lê Văn Chương

Bình luận

ZALO