Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ sáu, 25/09/2020 12:58 GMT+7

Những cây cầu “Đại sứ” nối tình hữu nghị

Biên phòng - Tại Hội nghị Ngoại giao lần thứ 29 vừa diễn ra tại Hà Nội, nhiều Đại sứ, Trưởng các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đã bày tỏ rằng, để làm tốt vai trò là “cầu nối” về chính trị, kinh tế, thương mại và văn hóa giữa Việt Nam với nước sở tại, họ không ngần ngại đi tới từng địa phương, gặp gỡ người dân, vận động họ sử dụng hàng Việt Nam chất lượng cao và tranh thủ từng giờ phút quý báu để quảng bá về đất nước mình…

8ze50tc6l3-52647_6ee8809f-0dad-5fda-8f52-f0ecd5b83653@yahoo.com_Anh_Dai_su_Nguyen_Hong_Thach
Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch trả lời báo chí bên lề Hội nghị Ngoại giao lần thứ 29. Ảnh: Linh Phương

Chia sẻ với các phóng viên bên lề Hội nghị, Đại sứ Việt Nam tại Iran kiêm nhiệm Syria và Iraq Nguyễn Hồng Thạch nhận định rằng, phát triển du lịch sẽ là bước đột phá trong quan hệ giữa Việt Nam với Iran. “Khi nhìn thấy tiềm năng lớn này, Đại sứ quán đã tổ chức hội thảo, mời các doanh nghiệp du lịch Việt Nam sang giới thiệu du lịch Việt Nam, kết hợp tổ chức triển lãm ảnh và biểu diễn nghệ thuật truyền thống. Đặc biệt, tháng 1 vừa qua, Đại sứ quán đã mời một đoàn làm phim Iran sang Việt Nam để quay bộ phim đầu tiên bằng tiếng Ba Tư mang tên “Thiên đường không xa” về du lịch Việt Nam”, Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch chia sẻ.

Đại sứ cho biết, có người Iran làm trong lĩnh vực du lịch nói với ông một điều rất đáng suy nghĩ: Người Iran rất biết về Việt Nam nhưng không phải như một điểm đến du lịch, mà là một địa điểm của chiến tranh. Điều này khiến Đại sứ trăn trở nhiều đêm liền. “Chúng ta phải làm gì để thay đổi tư duy đó? Phải làm gì để người Iran khi nhắc đến Việt Nam sẽ không phải là nói đến chiến tranh nữa, mà là thiên đường du lịch? Giải quyết vấn đề trên, chúng ta mới khai thác được tiềm năng của mỗi nước”, Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch nói.

Đồng quan điểm với Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch, Đại sứ Việt Nam ở Sri Lanka Phan Kiều Thu cho rằng, thúc đẩy ngoại giao văn hóa là một trong những nhiệm vụ quan trọng của mỗi Đại sứ khi nhận nhiệm vụ tại nước bạn. Là phụ nữ lại nhận nhiệm vụ ở địa bàn mà người dân hai nước còn nhiều hạn chế về hiểu biết lẫn nhau, Đại sứ Phan Kiều Thu đã phải tự thân vận động bằng cách nhiệt tình tham gia vào các chương trình từ thiện để ủng hộ nước bạn.

Theo Đại sứ, để quảng bá hình ảnh Việt Nam với một Đại sứ quán chỉ có 4 người, việc tổ chức một đoàn nghệ thuật từ Việt Nam sang biểu diễn rất tốn kém. Vì vậy, Đại sứ đã quyết định mang tiếng hát của mình để nối Việt Nam gần hơn với Sri Lanka. Tháng 6 vừa qua, Đại sứ Phan Kiều Thu đã cùng nữ danh ca Menaka De Fonseka Sahabandy biểu diễn ca nhạc nhằm gây quỹ ủng hộ các nạn nhân bị thiên tai lũ lụt và lở đất ở Sri Lanka. Tại đêm nhạc này, Đại sứ đã trình diễn nhạc phẩm Bóng cây Kơ-nia và nhiều bài hát nổi tiếng khác của Sri Lanka bằng tiếng Sinhala, tạo được thiện cảm với người dân nước sở tại. Không chỉ truyền tải hình ảnh Việt Nam qua tiếng hát, mỗi chuyến công tác và tham dự sự kiện, Đại sứ Phan Kiều Thu đều mặc áo dài truyền thồng, tạo nên một ấn tượng đẹp trong lòng người dân nước bạn…

gr2vs6ute3-52647_0aa99a45-3f3f-bbd6-ab3e-5fba2b55b505@yahoo.com_Anh_Dai_su_VN_tai_Nhat_ban_Nguyen_Quoc_Cuong
Đại sứ Nguyễn Quốc Cường chia sẻ về hành trình đưa quả vải vào thị trường Nhật Bản. Ảnh: Linh Phương

Bên cạnh việc thúc đẩy ngoại giao văn hóa, đẩy mạnh ngoại giao kinh tế là nhiệm vụ của tất cả các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài. Trong khi Đại sứ Việt Nam tại Australia Lương Thanh Nghị, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Nguyễn Quốc Cường tìm mọi cách để đưa các loại quả như vải, xoài Việt Nam vào hai thị trường khó tính này, thì Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Phạm Cao Phong lại trăn trở với việc đưa gạo vào thị trường Malaysia. “Trước đây, Malaysia nhập nhiều gạo Việt. Nhưng vì an ninh lương thực, nước bạn tự túc gạo nhiều hơn. Malaysia chỉ có 30 triệu dân nên chúng ta không thể mong đợi số lượng nhập khẩu lớn được. Tuy nhiên, nếu như có sự quyết tâm và chớp đúng thời cơ, gạo Việt vẫn có thể đứng vững được trên thị trường nước bạn”, Đại sứ chia sẻ.

aemtujqg4z-52647_8afc04cd-4aba-a1c2-0266-19e14bad89a1@yahoo.com_anh_1
Vải thiều Việt Nam được bán tại các siêu thị của người Việt ở Sydney, Melbourne. Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Australia cung cấp.

Còn rất nhiều câu chuyện đã được các Đại sứ chia sẻ bên lề Hội nghị, và điểm kết lại của mỗi câu chuyện đó là sự lạc quan, tin tưởng vào mối quan hệ bền vững giữa Việt Nam với các nước bạn, trong đó không thể không nhắc tới những cây cầu “Đại sứ” nối tình hữu nghị.

Phương Châu

Bình luận

Liên kết hữu ích
ZALO