Biên phòng - Mới đây, Đội tuyển lái xe BĐBP đã đạt giải Nhì nội dung "Lái xe an toàn" trong hội thi "Trưởng phòng Xe-máy giỏi, lái xe an toàn toàn quân năm 2015", đây là thành tích cao nhất trong các lần dự thi xe-máy của lực lượng BĐBP. Được biết, hội thi diễn ra trung tuần tháng 5, có sự tham dự của nhiều đội đến từ 27 đầu mối trong toàn quân. Hội thi nhằm rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực chỉ huy tham mưu kỹ thuật cho cán bộ, nhân viên kỹ thuật ngành Xe-máy quân đội, đáp ứng các nhiệm vụ thường xuyên, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu của các đơn vị.
|
Ban tổ chức trao thưởng cho các đội tại lễ bế mạc hội thi. |
Đó là lời của một bài hát và nó cũng phần nào đúng với thời gian tập luyện hơn 2 tháng của 5 quân nhân thuộc Đội tuyển lái xe BĐBP dự hội thi. Chia sẻ về những ngày đầu tập luyện, Thiếu tá Đinh Văn Nghĩa, Trợ lý Phòng Xe-máy, Cục Kỹ thuật BĐBP, Đội trưởng Đội tuyển lái xe BĐBP cho biết: "Ngay từ khi có quyết định của cấp trên, đầu tháng 4, 5 anh em trong Đội đã đến trường Trung cấp Nghề số 11 để tập luyện. Tại đây, chúng tôi tập trung huấn luyện 2 phần là lý thuyết chuyên môn và thực hành xử lý các tình huống như lái xe tiến lùi trong vòng số 8, lái xe qua đường vòng gấp, đi qua đường hạn chế chiều ngang... Để phục vụ các nội dung thi, chúng tôi phải tập lái xe bằng các mô hình hạn chế kích thước dành cho lái xe quân sự với yêu cầu cao nên gặp không ít khó khăn và bỡ ngỡ do lái xe thực tế và lái xe trên mô hình có nhiều điểm khác nhau. Bên cạnh đó, nội dung thi còn có phần thi lý thuyết bằng máy tính, chính vì vậy, chúng tôi phải chủ động bồi dưỡng thêm các kỹ năng tin học, đây là những thử thách không nhỏ với những người vốn chỉ quen làm chủ vô lăng".
Chia sẻ với chúng tôi, Thiếu úy Trần Mạnh Thắng, người vừa đoạt giải Nhất nội dung "Lái xe an toàn" tại hội thi nhớ lại: "Có những thời điểm, anh em trong đội phải tập luyện cả ngày trên sân bê tông dưới cái nóng gay gắt 37, 38 độ. Đối với chúng tôi lúc đó, khói, bụi, nắng nóng thực sự là những thử thách không nhỏ; hơn nữa phương tiện, trang thiết bị phục vụ cho huấn luyện quá niên hạn sử dụng đã lâu, nên lúc tập luyện gặp nhiều khó khăn".
Thiếu úy Thắng còn chia sẻ thêm: "Khó khăn đôi lúc lại từ vấn đề "sân bãi", vì tại đơn vị không có điều kiện tổ chức luyện tập, thực hành tay lái cho nên chúng tôi phải tập nhờ các đơn vị khác, do vậy ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng luyện tập của đội tuyển. Tuy nhiên, được cấp trên động viên, quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi, anh em luôn duy trì được tinh thần "màu cờ sắc áo", nên kết quả luyện tập thường xuyên đạt mức cao".
Thượng tá Hoàng Quang Vinh, Trưởng phòng Xe-máy, đơn vị trực tiếp được Cục Kỹ thuật BĐBP giao phụ trách Đội tuyển chia sẻ: "Thực tế, công tác chuẩn bị cho hội thi lúc đó gặp khó khăn, do đội ngũ lái xe ở đơn vị Tiểu đoàn vận tải, Cục Hậu cần BĐBP đang trong giai đoạn "chuyển giao thế hệ", chính vì vậy, việc chọn lựa đội ngũ lái xe đi "thi đấu" hầu hết là lái xe trẻ nên kinh nghiệm còn có phần hạn chế. Thêm vào đó, kinh phí đảm bảo cho triển khai huấn luyện, tham gia hội thi còn eo hẹp. Thời gian đầu, chúng tôi cũng rất băn khoăn, vì đây là cuộc thi lớn của toàn quân, có nhiều đội tuyển mạnh tham dự, thậm chí có những đội tuyển đã lên kế hoạch tập luyện trước từ 4 đến 5 tháng để phục vụ cho hội thi. Tuy nhiên, nhờ có sự chỉ đạo và động viên chu đáo của cấp trên, chúng tôi luôn bám sát kế hoạch, thường xuyên quan tâm đến đời sống vật chất tinh thần, bám nắm tâm tư tình cảm, nguyện vọng của anh em, để động viên kịp thời. Bên cạnh đó, chúng tôi tăng cường công tác kiểm tra đôn đốc luyện tập của Đội tuyển, từ đó rút kinh nghiệm điều chỉnh công tác huấn luyện cho phù hợp với yêu cầu".
Gặt hái thành quả
Khắc phục những khó khăn ban đầu trong thời gian tập luyện, Đội tuyển BĐBP tại hội thi "Lái xe giỏi toàn quân năm 2015" đã có thành tích đáng ghi nhận. Thượng tá Hoàng Quang Vinh phấn khởi nói: "Đội tuyển của BĐBP tham gia hội thi năm nay đã đạt thành tích tốt nhất trong các lần tham dự từ trước đến nay, cụ thể về mặt tập thể, Đội tuyển đã đạt được giải Nhì toàn đoàn và được Tổng cục Kỹ thuật, Bộ Quốc phòng tặng cờ. Về cá nhân, Đội có 3 đồng chí tham gia đội tuyển thi chính thức thì cả 3 đều được công nhận danh hiệu "Lái xe an toàn", trong đó, Thiếu úy Trần Mạnh Thắng, Trung úy Vũ Mạnh Hải, thuộc Tiểu đoàn 22, Cục Hậu cần BĐBP đoạt giải Nhất và Nhì ở nội dung này”. Trưởng phòng Xe-máy Hoàng Quang Vinh nói thêm: "Kết quả lần này thể hiện được trình độ lái xe của BĐBP, luôn được luyện rèn với những cua tay áo, đèo cao, địa hình phức tạp, phục vụ đồng bào các dân tộc miền núi, phòng chống thiên tai lũ lụt. Đây thực sự là phần thưởng khích lệ đối với ngành Kỹ thuật BĐBP, ngành Xe-máy và đội ngũ lái xe BĐBP".
Được biết, Cục Kỹ thuật đã đề nghị Bộ Tư lệnh BĐBP tặng Bằng khen cho các đơn vị: Phòng Xe-máy, Cục Kỹ thuật BĐBP; Tiểu đoàn 22, Cục Hậu cần BĐBP. Bên cạnh đó, Cục Kỹ thuật BĐBP cũng đề nghị tặng Bằng khen và các hình thức khen thưởng khác theo Luật Thi đua khen thưởng cho 5 cá nhân thuộc Đội tuyển lái xe BĐBP, gồm: Thiếu tá Đinh Văn Nghĩa, Trợ lý Phòng Xe-máy, Cục Kỹ thuật; Thiếu úy Trần Mạnh Thắng, Trung úy Vũ Mạnh Hải, Trung úy Chu Văn Thành, Thiếu úy Nguyễn Văn Hưởng, thuộc Tiểu đoàn 22, Cục Hậu cần BĐBP. Thượng tá Hoàng Quang Vinh cho biết, đối với 2 thành viên được giải Nhất và Nhì sẽ được nâng lương trước niên hạn và các thành viên trong Đội tuyển sẽ được Bộ Quốc phòng miễn thi nâng bậc kỹ thuật.
Trung úy Vũ Mạnh Hải, người được giải Nhì nội dung "Lái xe an toàn" tâm sự: "Giải thưởng lần này là một kỷ niệm đáng nhớ trong đời binh nghiệp của tôi. Thông qua cuộc thi, tôi cảm thấy tự tin hơn trong việc làm chủ khí tài, trang thiết bị được giao, củng cố thêm kiến thức luật giao thông, từ đó góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Thay mặt các đồng chí trong Đội tuyển, tôi xin gửi lời cảm ơn đến Thủ trưởng Bộ Tư lệnh BĐBP và các đơn vị liên quan đã tạo điều kiện, động viên kịp thời để chúng tôi có được niềm vui và vinh dự này".