Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Chủ nhật, 17/10/2021 06:38 GMT+7

Du lịch văn hóa - truyền thống ở Đồng bằng sông cửu long:

Nhiều tiềm năng, ít cơ hội

Biên phòng - Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) luôn được xem là vùng đất "giàu có" về lễ hội truyền thống dân gian đặc sắc, phản ánh đậm nét phong tục tập quán, hồn cốt tinh thần của người dân như các lễ hội Chôl-Chnam-Thmây, Ok-Om-Bok, đua ghe ngo, đua bò, lễ hội vía Bà Chúa xứ Núi Sam, lễ giỗ Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực, lễ cúng danh nhân Thoại Ngọc Hầu… Tuy nhiên, tiềm năng du lịch này vẫn đang còn bỏ ngỏ và chưa được khai phá một cách hiệu quả.

447x397_21a-1.jpg
Điểm du lịch Chùa Dơi (TP Sóc Trăng) thu hút rất nhiều khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan.
 
Độc đáo nhưng chưa hấp dẫn

Từ trước đến nay, ngoài các di tích lịch sử - văn hóa nổi tiếng, tập quán ẩm thực truyền thống đặc trưng, khách du lịch trong nước và quốc tế vẫn biết đến vùng châu thổ ĐBSCL thông qua những lễ hội văn hóa độc đáo, như lễ hội đua ghe ngo (vào dịp tết Ok-Om-Bok - Lễ cúng Trăng - PV) - một lễ hội lớn của người Khmer, diễn ra vào trung tuần tháng 10 âm lịch hàng năm tại khúc sông Sung Đinh đi qua trung tâm tỉnh lỵ Sóc Trăng.

Lễ hội này là nét văn hóa đặc sắc của vùng đất ngã ba sông tiếp giáp nhau thành nơi giao thương sầm uất, có nguồn gốc từ phong tục cầu đảo của người Khmer xưa, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, bội thu, đời sống nhân dân no ấm an lành.

Hiện nay, lễ hội đã trở thành ngày hội chung của cả vùng, thu hút đông đảo người dân địa phương và khách du lịch bốn phương tham gia, nhất là những người con Khmer xa xứ. Nắm bắt cơ hội "vàng" này, các tour du lịch gắn kết với lễ hội đua ghe ngo được hình thành nhằm giúp du khách vừa được trực tiếp hòa mình vào không khí tưng bừng, náo nhiệt của lễ hội, vừa có cơ hội tiếp cận những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Khmer.

Theo anh Trương Hoàng Cương - hướng dẫn viên của một công ty lữ hành có uy tín tại TP Hồ Chí Minh, việc tổ chức tour gắn kết với lễ hội đua ghe ngo ở Sóc Trăng là một thuận lợi lớn đối với ngành du lịch. Tuy nhiên, do việc quảng bá thông tin về lễ hội này còn nhiều hạn chế, cho nên, số lượng khách biết và có nhu cầu tìm hiểu chưa cao, khó xây dựng tour hoàn chỉnh.

"Tính đồng bộ, gắn kết giữa các hoạt động du lịch liên quan với lễ hội đua ghe ngo tại Sóc Trăng hiện vẫn còn gặp không ít khó khăn, cần nâng tầm hơn nữa lễ hội đặc sắc này, sao cho hấp dẫn lôi cuốn hơn. Phải tạo được sự gắn kết giữa các tour, chương trình phát triển du lịch với việc tổ chức lễ hội đua ghe ngo không còn là "việc riêng" của Sóc Trăng, trên cơ sở đó, huy động các doanh nghiệp, các địa phương ở ĐBSCL cùng nỗ lực tham gia, "biến" sự kiện này thành một cơ hội tốt để phát triển, quảng bá du lịch cho cả vùng..." - Anh Cương chia sẻ.

Đồng cảm với suy nghĩ của hướng dẫn viên du lịch Trương Hoàng Cương, bà Phan Mai Thao, một khách du lịch đến từ Hà Nội cho rằng, bà và gia đình đã nhiều lần trải qua kỳ nghỉ ở ĐBSCL và rất thích thú với đờn ca tài tử, lễ hội, các kiến trúc tôn giáo. "Tuy nhiên, sự thích thú này sẽ khó lặp lại lần thứ hai. Bởi đối với các lễ hội như Chôl-Chnam-Thmây, Ok-Om-Bok, đua ghe ngo, đua bò, lễ hội vía Bà Chúa xứ Núi Sam, chúng tôi thường chỉ đến khám phá một lần cho biết, vì các tour du lịch được kết nối đến đây thường trùng lặp và đơn điệu.

Về các sản phẩm du lịch cũng vậy, mặc dù đi qua hầu hết các tỉnh ĐBSCL, nhưng trải nghiệm của các thành viên trong gia đình tôi cũng chỉ dừng lại ở mức độ tham quan các địa điểm du lịch na ná nhau theo kiểu "đi một nơi đã biết cả vùng", như vườn trái cây, chợ nổi trên sông... mà không tìm được cảm giác mới lạ nào..." - Bà Thao trải lòng.

Cần "làm mới" toàn diện

Theo các chuyên gia, nguyên tắc làm du lịch là phải luôn tự "làm mới" mình, nhưng du lịch ĐBSCL dường như chưa làm được điều này. Ai cũng biết rằng, cuộc sống vùng sông nước, đặc biệt tại các chợ nổi trên sông, như: Chợ nổi Cái Bè (Tiền Giang); chợ nổi Cái Răng, Phong Điền (Cần Thơ); chợ nổi Ngã Bảy (Hậu Giang); chợ nổi Ngã Năm (Sóc Trăng); chợ nổi Sông Trẹm (Cà Mau)... là điểm đến thu hút khách du lịch, nhất là khách quốc tế, thì đó lại là một sự khám phá.

Với người dân vùng Bắc bộ, trước đây chưa thể nào hình dung "chợ nổi" ra sao, nhưng bây giờ, nhờ có sự phát triển của truyền thông, họ có thể tiếp cận thông tin về những "đặc sản" này, nhưng vẫn chỉ là gián tiếp. Như vậy, rõ ràng, một cái chợ trên thuyền, một con đò, những khung cảnh miệt vườn hay rừng dừa Bến Tre... tự thân nó đã là những sản phẩm du lịch hấp dẫn.

Thế nhưng, nếu chỉ khai thác những yếu tố đó một cách cứng nhắc, mà không tạo ra những sản phẩm đặc trưng nằm trong một liên tuyến du lịch thì rất dễ sinh ra nhàm chán, khiến du khách "một đi không trở lại".

596x398_21b-1.JPG
"Tát đìa bắt cá" - Tour du lịch hấp dẫn ở Cần Thơ. Ảnh: Nguyễn Long.
 
Về vấn đề này, ông Trần Văn Long, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Việt cho rằng, để khắc phục hạn chế trong việc khai thác du lịch của ĐBSCL, cần phải đi sâu vào vấn đề xây dựng nét đặc thù của mỗi địa phương, tạo tính liên kết chặt chẽ giữa các vùng để hình thành nhiều sản phẩm, tuyến du lịch hấp dẫn, đa dạng, không bị trùng lắp như hiện nay.

Thêm vào đó, các cơ sở phục vụ du lịch cần phải được đầu tư đúng mức, đồng thời gắn liền nét văn hóa của từng địa phương. Còn ông Trần Thế Dũng, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thế hệ trẻ TP Hồ Chí Minh phân tích: "Điều quan trọng là phải tập trung đầu tư mang đậm đặc trưng riêng của từng địa phương thuộc vùng ĐBSCL, trong đó, các tỉnh phải đặc biệt quan tâm đến phát triển các sản phẩm du lịch liên kết vì quyền lợi chung của cả vùng ĐBSCL. Một mình không thể làm sản phẩm du lịch hấp dẫn được thì liên kết du lịch tạo tour dài ngày với sản phẩm đa dạng, phong phú, khác biệt là giải pháp hữu hiệu...".

Trên cơ sở ý kiến của các chuyên gia nghiên cứu và các nhà quản lý, có thể thấy rằng, thay vì chỉ tổ chức đơn lẻ, rời rạc từng lễ hội dân gian, từng sản phẩm, mô hình du lịch theo kiểu "mạnh ai nấy làm", các địa phương thuộc vùng ĐBSCL cần đặc biệt quan tâm tới việc tạo kết nối xâu chuỗi các lễ hội, kết hợp hiệu quả giữa nét truyền thống và hiện đại nhằm mang đến những điểm nhấn ấn tượng, thu hút khách du lịch.

Bên cạnh đó, phía các đơn vị kinh doanh du lịch cần mạnh dạn, chủ động khai phá các tour mới liên quan đến lễ hội văn hóa, hướng đến không chỉ khách trong nước mà còn cả du khách quốc tế. Làm được như vậy, "mỏ vàng" du lịch lễ hội ở ĐBSCL sẽ được khai thác một cách khoa học, hợp lý, có tính bền vững, tránh được cái cảnh "nhiều tiềm năng, ít cơ hội".

Bởi suy cho cùng, nếu vẫn duy trì tâm lý "được chăng hay chớ", mà không có tính đột phá thì sẽ bỏ lỡ nhiều cơ hội để gắn kết giữa du lịch lễ hội trong bối cảnh ĐBSCL đang có rất nhiều tiềm năng, ngày càng có tiếng tăm trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới.
Nguyễn Long

Bình luận

ZALO