Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ sáu, 28/01/2022 12:38 GMT+7

Nhiều cửa khẩu vẫn đang tạm dừng thông quan hàng hóa

Biên phòng - Bộ Công thương cho biết, hiện nay, trên toàn tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc chỉ còn 7/76 cửa khẩu, lối mở đang hoạt động thông quan hàng hóa. Tổng số phương tiện hàng hóa đang chờ làm thủ tục thông quan tại các cửa khẩu biên giới Việt Nam - Trung Quốc đến sáng 25-12-2021 là gần 6.000 xe.

Cán bộ Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, BĐBP Lạng Sơn điều tiết xe hàng hóa tại khu vực cửa khẩu. Ảnh: Văn Thượng

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, có 7 cửa khẩu đang hoạt động trên tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc bao gồm: 3 cửa khẩu quốc tế (Cửa khẩu Hữu Nghị, Ga quốc tế đường sắt Đồng Đăng, tỉnh Lạng Sơn và Ga quốc tế đường sắt Lào Cai, tỉnh Lào Cai); 4 cửa khẩu chính (Chi Ma, tỉnh Lạng Sơn, Tà Lùng, Trà Lĩnh, Sóc Giang, tỉnh Cao Bằng).

Tổng số phương tiện đang chờ tại các cửa khẩu biên giới Việt Nam - Trung Quốc đến sáng ngày 25-12-2021 là 5.759 xe. Trong đó, 4.204 xe tồn tại 3 cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma và 1.555 xe tại thành phố Móng Cái, Quảng Ninh, chủ yếu là xe chở hoa quả, hàng đông lạnh.

Thông tin thêm về hoạt động của các cửa khẩu, Bộ Công thương cho biết, thực tế, trước ngày 25-11-2021, lượng phương tiện qua lại tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh cơ bản phù hợp với khả năng thông quan và giải phóng hàng hóa. Hầu hết hàng hoá không bị lưu bãi, được giải phóng nhanh trong ngày; bình quân đạt 335 xe container có hàng/ngày. Lượng hoa quả xuất khẩu đạt trung bình 50 Container/ngày và hầu hết xuất khẩu ngay sau khi đến cửa khẩu.

Tuy nhiên, từ ngày 25-11 đến ngày 21-12-2021, phía Trung Quốc tăng cường kiểm soát dịch bệnh tại các cửa khẩu Lào Cai, Lạng Sơn nên nhiều doanh nghiệp đưa hàng về Móng Cái để thông quan, dẫn đến nhu cầu thông quan tăng đột biến. Phía Trung Quốc lại thiếu lái xe trung chuyển nên xe Việt Nam phải xuất cảnh sang nhận hàng, làm gia tăng ùn tắc.

Cùng với đó, từ ngày 25-11-2021, phía Trung Quốc khống chế lượng hoa quả Việt Nam và Thái Lan nhập khẩu 50 Container/ngày và từ 3-12-2021 hạn chế chỉ cho nhập khẩu 30 Container/ngày (trong đó 20 Conatiner hoa quả Thái Lan quá cảnh và 10 Container Việt Nam xuất khẩu).

Ngày 21-12-2021, thành phố Đông Hưng (Trung Quốc) thông báo tạm dừng hoạt động xuất nhập khẩu, quá cảnh qua cửa khẩu Bắc Luân I, tạm dừng hoạt động thông quan hàng hóa qua cửa khẩu Bắc Luân II và khu vực cầu Phao Km3+4 với lý do là thành phố Đông Hưng phát hiện 1 ca dương tính Covid-19 trong cộng đồng.

Hiện nay, các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã tạm ngừng hoạt động xuất nhập khẩu, trao đổi hàng hóa.

Tỉnh Lào Cai không có xe tồn. Lượng phương tiện xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Kim Thành là 123 xe/ngày, trong đó Việt Nam xuất 54 xe, chủ yếu là các mặt hàng gỗ ván bóc, lạc, đậu xanh, đậu đỏ, mắc ca, tinh bột sắn. Các mặt hàng trái cây tươi (trong đó có thanh long, chuối) vẫn dừng thông quan....

Trong tháng 12 năm 2021, phía Trung Quốc tăng cường công tác kiểm soát dịch bệnh, thông báo tạm dừng thông quan qua cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành đợt 1 từ ngày 4 đến 7-12-2021; đợt 2 từ ngày 12 đến ngày 15-12-2021; đợt 3 từ ngày 25-12-2021, chưa xác định ngày mở lại. Cửa khẩu quốc tế đường sắt vẫn hoạt động bình thường.

Bộ Công thương nhận định, nguyên nhân trực tiếp và chủ yếu dẫn đến hiện tượng ùn tắc hàng hóa là do Trung Quốc dừng hoàn toàn hoạt động thông quan tại gần như tất cả các cửa khẩu, trong đó có những cửa khẩu quan trọng, lượng hàng hóa xuất khẩu bình thường rất lớn như Kim Thành (Lào Cai), Tân Thanh (Lạng Sơn) và Móng Cái (Quảng Ninh). Với các cửa khẩu còn tạm thời mở cửa (như Hữu Nghị, Chi Ma), quy trình giao nhận hàng hóa được siết rất chặt để kiểm soát nguy cơ dịch bệnh, dẫn đến ùn tắc trên diện rộng.

Để giải quyết tình trạng ùn tắc hàng hóa, Bộ Công thương đề nghị trước mắt, các bộ, ngành phối hợp với UBND các địa phương kêu gọi, khuyến cáo thương nhân điều tiết việc đưa hàng lên biên giới phía Bắc, đặc biệt là các cửa khẩu đang có hiện tượng ùn tắc.

Nếu xe vẫn tiếp tục lên cửa khẩu, đề nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu điều tiết sớm lượng xe này vào chờ tại các địa phương phía sau bởi từ nay tới Tết Nguyên đán chỉ có thể xử lý các xe đang tồn tại cửa khẩu, nhất là khi lao động phía Trung Quốc có thể nghỉ tới 21 ngày trước Tết.

Trường hợp khách hàng Trung Quốc đã thanh toán tiền hàng và vẫn đề nghị đưa hàng lên biên giới, yêu cầu thương nhân trao đổi với khách hàng Trung Quốc để giao hàng qua các cửa khẩu chính, cửa khẩu quốc tế tại các tỉnh khác (như Cao Bằng) nhằm giảm ùn tắc tại Lạng Sơn, Quảng Ninh; hoặc chuyển sang sử dụng phương thức vận tải khác (như đường sắt, đường biển).

Bộ Công thương cũng đề nghị UBND các tỉnh biên giới, đặc biệt là Lạng Sơn và Quảng Ninh, chỉ đạo các cơ quan chức năng tại địa phương thực hiện nghiêm ngặt các quy định về phòng chống dịch. Nếu để dịch bùng phát thì số ít cửa khẩu còn mở cũng đứng trước nguy cơ bị đóng, thiệt hại có thể còn lớn hơn nữa, không chỉ với xuất khẩu mà cả nhập khẩu đầu vào cho sản xuất trong nước.

Cùng với đó, UBND các tỉnh biên giới phối hợp với các Bộ, ngành trao đổi, đàm phán với chính quyền địa phương, cơ quan quản lý phía Trung Quốc về quy trình giao nhận chặt chẽ, bảo đảm an toàn để trên cơ sở đó mở lại các cửa khẩu quan trọng đang đóng (như Kim Thành, Chi Ma, Tân Thanh, Móng Cái), đồng thời tăng thời gian thông quan để giúp giải tỏa ùn tắc hàng hoá trước Tết Nguyên đán.

Bộ Công Thương đề nghị UBND các tỉnh đẩy mạnh các hoạt động kết nối cung cầu, mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản tại thị trường trong nước để giảm áp lực cho thị trường xuất khẩu.

Đồng thời khuyến cáo các nước láng giềng, các doanh nghiệp tạm nhập tái xuất tạm thời ngừng hoạt động quá cảnh hàng hóa và hoạt động kinh doanh tạm nhập tái xuất qua các cửa khẩu biên giới đường bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc cho tới khi tình hình thông quan được cải thiện.

Về lâu dài, Bộ Công thương đề nghị UBND các tỉnh sản xuất nông sản lớn phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để nâng tầm nông sản Việt, từ đó đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa phương thức vận chuyển, giảm dần sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc cũng như sự phụ thuộc vào hình thức xuất khẩu "tiểu ngạch".

Bên cạnh đó, cần tích cực đẩy nhanh tiến độ đàm phán về quản lý chất lượng để tăng thêm số lượng trái cây được chính thức xuất khẩu vào Trung Quốc cũng như các thị trường khác; đẩy nhanh đàm phán các Nghị định thư cần thiết với Trung Quốc để giảm tỷ lệ nông sản Việt Nam phải qua kiểm tra khi xuất khẩu vào Trung Quốc.

Bộ Công thương cho biết sẽ tiếp tục xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình xúc tiến xuất khẩu thiết thực, hiệu quả, phù hợp nhu cầu thị trường.

Bộ Công thương cũng đề nghị UBND các tỉnh biên giới chú trọng công tác quy hoạch, đầu tư hạ tầng logistics, đặc biệt là mở rộng, tăng diện tích các kho bãi, địa điểm tập kết cho hàng hóa và phương tiện vận tải hàng hóa làm thủ tục thông quan thuận lợi.

Bích Nguyên

Bình luận

ZALO