Biên phòng - Trong những ngày mừng Tết Nguyên đán Mậu Tuất, nhạc sĩ Nguyễn Tuấn Anh nhận được tin vui: Tác phẩm thanh nhạc “Tiếng hát từ cột mốc ba biên” của anh đoạt giải B, Giải thưởng âm nhạc năm 2017 của Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Có thể nói, bản thu âm tác phẩm này đẹp như một bài ca trên cột mốc biên cương, khi phần nhạc do nhạc sĩ Tuấn Anh sáng tác, phần lời phổ thơ chọn lọc từ bài thơ cùng tên của nhà văn Phạm Vân Anh, với sự thể hiện của ca sĩ Lê Nhung.

Ca khúc “Tiếng hát từ cột mốc ba biên” được phổ nhạc từ thơ, nên tác phẩm giàu hình ảnh và đẹp từ ca từ đến giai điệu, âm hưởng trữ tình, sâu lắng và ẩn hiện ở đó là đại cảnh biên cương hùng vĩ ở điểm đặc biệt: Ngã ba biên giới. Nhà thơ Phạm Vân Anh sáng tác bài thơ “Tiếng hát từ cột mốc ba biên” lấy bối cảnh cột mốc 3 cạnh ngã ba biên giới Việt Nam - Lào - Campuchia tại cửa khẩu Bờ Y, Kon Tum. Chị viết: “Tôi đứng đây ngã ba biên giới/ đồi tròn nghiêng nghiêng đón gió ba miền/ núi vờn mây vươn về với biển/ sông nối dòng ăm ắp phù sa/ trời xanh quá, núi rừng bình yên quá/ túi bom năm xưa đang đổi mới từng ngày...”. Bắt được tứ thơ tươi sáng, hy vọng và ngợi ca tình hữu nghị giữa 3 quốc gia, đặc biệt là chất liệu nghệ thuật từ hình tượng cột mốc 3 cạnh đặc biệt này, nhạc sĩ Tuấn Anh sáng tác ca khúc bằng kỹ năng sáng tác âm nhạc nhuần nhuyễn, cao hứng và tài hoa.
Điều đáng chú ý là một số tác phẩm âm nhạc của các nhạc sĩ đi trước, chủ đề biên giới giữa các quốc gia được sáng tác bằng cảm xúc ngậm ngùi, với đề tài chiến tranh và chia cắt. Nhưng tác phẩm “Tiếng hát từ cột mốc ba biên” lại thành công với cảm xúc trong sáng tự hào rất sát với hiện thực, gắn với công tác ngoại giao của lực lượng BĐBP. Lời ca như lời tự sự “chào cột mốc, chung vui bước tuần tra, rừng ngày hoa thắm vui reo lời ca, tình không biên giới, tình đẹp như tiếng chuông ngân...”.
Trung tá Nguyễn Tuấn Anh hiện là Phó Trưởng đoàn Văn công BĐBP. Anh là một nhạc sĩ theo đuổi nghiệp sáng tác bền bỉ và có một số đóng góp, sáng tạo cho nền âm nhạc Việt Nam và kho tàng âm nhạc về đề tài người lính.
Biên tập viên của Trung tâm phát thanh truyền hình Quân đội, nhạc sĩ Đoàn Nguyên Hiếu cho biết: “Tôi đã được nghe khá nhiều và biên tập tác phẩm của nhạc sĩ Nguyễn Tuấn Anh. Anh viết về nhiều đề tài, tìm tòi sự khác lạ. Các ca khúc của anh ngoài phần lời rất chau chuốt thì âm nhạc rất có cá tính. Ít khi trong một ca khúc anh sử dụng một điệu tính, hoặc một mô típ âm hình, mà bao giờ cũng có những biến âm hoặc ly điệu, làm cho tác phẩm không bị nhàm chán bởi sự chi phối quá đậm về một hình tượng mà anh muốn khắc họa bằng âm nhạc. Ca khúc Con đường thương nhớ được nhạc sĩ Tuấn Anh sáng tác khoảng 10 năm trước là một tác phẩm tiêu biểu trong cách tư duy âm nhạc mới đầy tính nghệ thuật dựa trên lời của một bài thơ. Âm hưởng bi hùng của ca khúc được tạo nên cũng bởi những bước chuyển điệu rất phong phú. Nhưng giờ đây, ca khúc “Tiếng hát từ cột mốc ba biên” vẫn là phong cách viết rất quen thuộc của nhạc sĩ nhưng đã được nâng tầm lên rất nhiều. Bởi vậy, tác phẩm vừa quen, vừa lạ. Quen ở chỗ, cùng là một ca khúc mang tiết tấu chậm rãi, âm nhạc trữ tình, một kiểu thực hành chuyển điệu và đặc biệt là những nốt cao trào mà không phải ai cũng thể hiện được. Trong “Tiếng hát từ cột mốc ba biên”, nhạc sĩ Tuấn Anh viết ở hình thức hai đoạn, trong đó, anh dùng những câu vocal thay cho những câu nhạc đàn để dẫn dắt và kết nối các phần, đoạn của tác phẩm. Những câu vocal sử dụng các cung quãng đòi hỏi người nghệ sĩ thể hiện phải nắm rất chắc kỹ thuật thanh nhạc cũng như thẩm âm. Có thể nói, đây là sự mới mẻ trong tác phẩm của nhạc sĩ Tuấn Anh. Một ca khúc đề cao tính nghệ thuật song song với sự chọn lọc ca từ, cùng với phần hòa âm dày dặn đã đạt tới một tác phẩm chuẩn mực về phong cách âm nhạc”.
Bản thu âm đầu tiên thành công với tiếng hát cao vút, trong trẻo của ca sĩ Lê Nhung, ca sĩ Đoàn Văn công BĐBP. Tác phẩm “Tiếng hát từ cột mốc ba biên” với nhiều nốt cao khó trình diễn đã được ca sĩ Lê Nhung thể hiện rất thành công. Như vậy, tác phẩm “Tiếng hát từ cột mốc ba biên” đã được kết hợp từ lời thơ đẹp, phần âm nhạc tài hoa, phối khí tinh tế và giọng hát tuyệt vời để làm nên một bài ca đẹp, xứng đáng với giải thưởng cao quý của Hội Nhạc sĩ Việt Nam, đồng thời thỏa mãn khao khát thưởng thức nghệ thuật của khán, thính giả.
Thụy Văn