Biên phòng - Bạn thường làm gì trong 10 phút trước giờ ra về? Nhìn chằm chằm vào đồng hồ, đếm từng phút cho đến khi được “tự do” hay đắm chìm trong công việc cho đến phút cuối cùng, sau đó thu dọn đồ đạc và ra về mà không có bất cứ lời chào nào đến đồng nghiệp? Nếu một trong hai “kịch bản” trên có vẻ quen thuộc thì đây là lúc bạn cần điều chỉnh thói quen cuối ngày của mình rồi đấy.

Theo Trưởng phòng Tư vấn Tuyển dụng CareerLink, một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực hỗ trợ nhân sự và tìm kiếm việc làm tại Việt Nam, thì cách bạn kết thúc ngày làm việc rất quan trọng. Nó có thể khiến bạn cảm thấy thoải mái trong khoảng thời gian còn lại của ngày, ảnh hưởng đến các mối quan hệ cá nhân, giúp bạn ngủ ngon vào tối hôm đó và chuẩn bị tốt cho ngày làm việc tiếp theo.
Dưới đây là 6 điều mà người thành công thường làm trong 10 phút cuối ở văn phòng, hãy tham khảo để cải thiện năng suất của mình nhé!
Cập nhật các tin tuyển dụng mới nhất tại Careerlink
1. Cập nhật tiến độ thực hiện
Người thành công luôn chú ý đến từng thay đổi trong danh sách việc cần làm của họ, và 10 phút cuối là khoảng thời gian để họ đối chiếu tiến trình thực hiện với mục tiêu đã đặt ra trong ngày. Từ đó, cập nhật tình hình của từng việc ở thời điểm hiện tại, thay vì đột ngột rời khỏi văn phòng với suy nghĩ rằng sẽ nhớ hết tình trạng của mỗi việc vào buổi sáng hôm sau.
2. Xem lại những gì đã làm được
Ngoài việc ghi chú tiến độ, người thành công cũng thường nhìn lại những gì đã làm được trong ngày. Chỉ mất một phút thôi nhưng sẽ đem đến cảm giác làm việc có năng suất và tăng sự hứng khởi với công việc. Nghiên cứu cho thấy thói quen nhỏ này cũng là cách đơn giản để tăng mức độ hạnh phúc của bạn.
3. Đánh giá việc đã hoàn thành
Người thành công không chỉ nghĩ đến những công việc đã thực hiện trong ngày mà còn cố gắng phân tích khi nào và tại sao mọi thứ được thực hiện đúng hay sai, bởi họ biết rằng nếu không học hỏi và rút kinh nghiệm, họ sẽ không bao giờ tiến bộ được.
4. Lên kế hoạch cho ngày kế tiếp
Không có gì tồi tệ hơn để bắt đầu một ngày làm việc là đến văn phòng và sực nhớ ra sẽ có một cuộc họp quan trọng trong 5 phút nữa phải không? Vì vậy, người thành công cũng sẽ lên kế hoạch cho ngày hôm sau và hình dung xem ngày đó sẽ ra sao giúp họ có sự chuẩn bị tốt hơn, tự tin và ít căng thẳng hơn. Bạn có thể đưa ra 2 hoặc 3 mục tiêu chính nhưng chắc rằng nó được viết ra giấy nhằm giúp bạn có “dàn ý” để có thể bắt tay vào việc từ sáng hôm sau. Càng viết chi tiết, bạn sẽ càng có cái nhìn rõ ràng hơn và tập trung tốt hơn vào công việc của mình.
5. Sắp xếp máy tính và bàn làm việc
Bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn để hoàn thành công việc nếu không biết cách sắp xếp hợp lý. Việc “dọn dẹp” máy tính và bàn làm việc gọn gàng sẽ giúp bạn tư duy rõ ràng hơn và đưa ra thứ tự ưu tiên hiệu quả đồng thời tiết kiệm thời gian tìm kiếm các tài liệu khi cần đến.
6. Cảm ơn một ai đó
Môi trường làm việc tốt dựa trên nền tảng của sự tri ân và công nhận. Vì vậy, tạo thói quen cảm ơn đồng nghiệp đã hỗ trợ bạn vào cuối ngày là một cách cực kỳ hiệu quả nhằm đề cao sự đóng góp của họ đồng thời tăng mức độ yêu thích của bạn đối với công việc hiện tại.
Hoàng Oanh