Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Chủ nhật, 27/09/2020 09:13 GMT+7

“Người lính quân hàm xanh” trong Công nghiệp 4.0

Biên phòng - Lạng Sơn có đường biên giới tiếp giáp với Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc), có 2 cửa khẩu quốc tế, 1 cửa khẩu chính và 9 cửa khẩu phụ, nên công tác xuất nhập cảnh (XNC), xuất nhập khẩu (XNK) rất sôi động. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, thực hiện có hiệu quả công tác XNC, XNK, nhóm tác giả đang công tác tại Trạm Kiểm soát Biên phòng cửa khẩu Chi Ma, Đồn Biên phòng cửa khẩu Chi Ma, BĐBP Lạng Sơn đã nghiên cứu viết thành công phần mềm Quản lý phương tiện chở hàng hóa XNK đưa vào sử dụng đã phát huy hiệu quả tốt.

2yd5_7a
Thiếu tá Trần Quang Thùy, Đội thủ tục, Trạm Kiểm soát cửa khẩu Chi Ma, thành viên của nhóm nghiên cứu làm thủ tục cho hành khách trên phần mềm quản lý mới. Ảnh: Viết Hà

Chúng tôi đến Trạm Kiểm soát Biên phòng cửa khẩu Chi Ma đã không khỏi ngạc nhiên khi biết cán bộ của trạm viết thành công phần mềm Quản lý phương tiện chở hàng hóa XNK, đang được áp dụng thành công, mang lại lợi ích kinh tế rất lớn cho địa phương và các doanh nghiệp. Thiếu tá Nguyễn Đức Bính, Trưởng nhóm nghiên cứu (gồm Thượng úy Hoàng Sơn Hải, Thiếu tá Trần Quang Thùy) cho biết: “Qua thực tiễn công việc tại cửa khẩu  nhận thấy hoạt động quản lý thủ tục biên phòng đối phương tiện XNC, XNK hàng hóa của BĐBP hoàn toàn thực hiện bằng biện pháp thủ công, vừa mất thời gian, vừa gây khó chịu cho các chủ phương tiện, lại dẫn đến tình trạng ùn tắc, quá tải ở cửa khẩu vào các dịp cao điểm. Đặc biệt, đối với hoạt động XNK, do có nhiều lực lượng chức năng cùng tham gia giải quyết thủ tục... nên nảy sinh nhiều bất cập như thời gian chờ kết quả làm thủ tục kéo dài, tăng chi phí, ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa. Cách làm này ảnh hưởng rất lớn đến sự minh bạch các khoản thu của UBND tỉnh và công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại"...

“Trước xu thế hội nhập, hệ thống cửa khẩu trên địa bàn ngày càng gia tăng về lưu lượng người, phương tiện XNC, hàng hóa XNK, chúng tôi xác định ứng dụng công nghệ thông tin là giải pháp không thể thiếu để cải cách thủ tục hành chính. Do đó, chúng tôi đã đề nghị với chỉ huy đơn vị tiến hành việc nghiên cứu viết phần mềm Quản lý phương tiện chở hàng hóa XNK. Sau khi viết xong, qua nhiều lần chỉnh sửa, nâng cấp, đến nay, công trình đã được Bộ Tư lệnh BĐBP, UBND tỉnh Lạng Sơn và BĐBP tỉnh cho phép đưa vào áp dụng tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, cửa khẩu Tân Thanh, Chi Ma. Chỉ mới thực hiện được 1 năm, công trình đã phát huy hiệu quả rất tốt trong cải cách thủ tục hành chính theo hướng hiện đại hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho người, phương tiện, hàng hóa qua lại cửa khẩu” - Thiếu tá Nguyễn Đức Bính nhấn mạnh.

nbq1_7b
Áp dụng phần mềm quản lý mới, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách, phương tiện qua lại tại cửa khẩu. Ảnh: Viết Hà

Để có được thành công, nhóm tác giả đã phải đổ nhiều mồ hôi, công sức với nhiều lần chỉnh sửa, nâng cấp mới hoàn chỉnh. Theo Thiếu tá Trần Quang Thùy: “Năm 2016, chúng tôi bước vào triển khai thực hiện nghiên cứu, viết phần mềm, năm 2017 thực hiện thí điểm. Trong quá trình triển khai, nhóm gần như “tay không bắt giặc”. Không có kinh phí, trang thiết bị, tất cả đều do các thành viên tự mày mò, tìm hiểu, tiết kiệm tiền lương để đầu tư thực hiện. Ban đầu, chúng tôi viết phần mềm dựa trên nền tảng Microsoft Acsess, sau đó phát triển phần mềm trên nền tảng Wiz form và để ứng dụng đại trà áp dụng tại các cửa khẩu, phần mềm hiện nay được chạy trên nền tảng Web form”.

“Phần mềm Quản lý phương tiện chở hàng hóa XNK sau khi được Thủ trưởng Bộ Tư lệnh BĐBP, UBND tỉnh Lạng Sơn đồng ý cho phép triển khai thực hiện thí điểm tại 4 cửa khẩu chính, đã phát huy được hiệu quả rất tích cực với nhiều tính năng ưu việt. Với kết quả đạt được, UBND tỉnh cho phép triển khai mở rộng thực hiện tại các cửa khẩu phụ. Chúng tôi yêu cầu nhóm tác giả phối hợp các ngành có liên quan tiếp tục nâng cấp, phát triển phần mềm, đưa sáng kiến trở thành một dịch vụ hành chính công cấp độ 3, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động XNK, XNC qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn” - Đại tá Lê Quang Đạo, Chỉ huy trưởng BĐBP Lạng Sơn nhấn mạnh.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, việc ứng dụng đã tạo bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính, giải quyết được bài toán về nhân lực, thời gian đăng ký thủ tục giảm xuống 1/3 so với trước, việc tra cứu thông tin, thống kê, phục vụ nhanh cho công tác quản lý, chỉ huy, chỉ đạo. Quy trình thực hiện thống nhất, dễ dàng cho người sử dụng, không làm thay đổi các hệ thống cơ sở dữ liệu đang vận hành của BĐBP. Khi thông tin của hành khách, phương tiện được Đội thủ tục BĐBP nhập vào hệ thống thì tất cả các cơ quan chức năng thực hiện nhiệm vụ tại cửa khẩu đều tiếp nhận ngay và thực hiện việc XNK, XNC. Mặt khác, các thông tin về lệ phí được công khai minh bạch, cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ về phương tiện, hàng hóa, con người qua lại; UBND tỉnh thuận tiện trong quản lý, giám sát các loại phí tránh gây thất thoát ngân sách.

“Khi tích hợp tính năng quản lý hồ sơ về người, phương tiện XNC và hàng hóa XNK, tính năng đối chiếu so sánh với đối tượng quản lý nghiệp vụ; tính năng thống kê, báo cáo chi tiết tình hình người, phương tiện XNC, hàng hóa XNK qua cửa khẩu đều rõ ràng, giúp người chỉ huy cập nhật đầy đủ, chính xác để xử lý công việc. Mặt khác, phần mềm đã tích hợp, phát huy tốt tính năng quản lý, đảm bảo công tác kiểm soát cửa khẩu được chặt chẽ, đúng quy trình, thủ tục pháp luật, góp phần giữ vững an ninh chính trị trật tự khu vực biên giới, cửa khẩu” - Trung tá Linh Hồng Thăng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu Chi Ma cho biết.

Viết Hà

Bình luận

Liên kết hữu ích
ZALO