Biên phòng - Cao Bằng là vùng đất có bề dày lịch sử, nơi lắng sâu những trầm tích văn hóa cùng với rất nhiều danh lam thắng cảnh, trong đó, nổi tiếng nhất là Công viên địa chất non nước Cao Bằng đã được UNESCO ghi danh là Công viên địa chất toàn cầu. Vì lẽ đó, cuộc thi “Người đẹp Du lịch non nước Cao Bằng 2019” do UBND tỉnh Cao Bằng tổ chức, đã có hiệu ứng xã hội cao, góp phần quảng bá vẻ đẹp của thiên nhiên, con người vùng non nước Cao Bằng.
Cao Bằng là vùng đất tươi đẹp, hùng vĩ ở địa đầu Tổ quốc, cũng là mảnh đất giàu truyền thống cách mạng. Cao Bằng có núi, rừng, sông, suối trải dài hùng vĩ, bao la, thiên nhiên còn nhiều nét hoang sơ, nguyên sinh, khí hậu quanh năm khá mát mẻ. Mỗi mùa, Cao Bằng lại mang trong mình nét đẹp và sự quyến rũ rất riêng. Công viên địa chất toàn cầu non nước Cao Bằng với diện tích hơn 3.275km2 có nhiều danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử văn hóa nổi tiếng như: Hang Pác Bó, suối Lê Nin, thác Bản Giốc, hồ Thang Hen, Vườn quốc gia Phia Oắc - Phia Đén… Nơi đây là địa bàn sinh sống của 95% đồng bào dân tộc: Tày, Nùng, Dao, Lô Lô Hoa, Sán Chỉ... Mỗi dân tộc có bản sắc, phong tục tập quán riêng đã tạo nên bức tranh phong phú về văn hóa dân tộc. Người Cao Bằng không những chăm chỉ, cần cù, mà còn thân thiện, mến khách.
Cuộc thi "Người đẹp Du lịch non nước Cao Bằng" năm 2019 - lần đầu tiên được UBND tỉnh Cao Bằng tổ chức đã thu hút sự tham gia của đông đảo các thiếu nữ là con em các dân tộc trên địa bàn tỉnh Cao Bằng và các tỉnh lân cận. Không chỉ tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống, con người, đặc biệt là vẻ đẹp về hình thể, tâm hồn, tài năng, trí tuệ của thiếu nữ Cao Bằng nói riêng và thiếu nữ các dân tộc Việt Bắc nói chung, cuộc thi còn đưa công chúng đến gần hơn với những giá trị di sản văn hóa truyền thống của mảnh đất Cao Bằng, đặc biệt là quần thể Công viên địa chất toàn cầu non nước Cao Bằng.
Thác Bản Giốc hùng vĩ, sông Quây Sơn nên thơ, động Ngườm Ngao kỳ vĩ trở nên đẹp hơn, lung linh hơn nhờ những sắc màu trang phục dân tộc, tà áo dài duyên dáng do các người đẹp tự tin khoe sắc. Chính các người đẹp là những sứ giả, hướng dẫn viên xuất sắc trong quảng bá vẻ đẹp, tiềm năng cũng như sự bình yên của vùng biên cương Tổ quốc.
Trong đêm chung kết cuộc thi, người đẹp Nông Thị Thiêng, dân tộc Tày đến từ huyện Trùng Khánh (hiện là sinh viên năm thứ 4, trường Đại học Nội vụ Hà Nội) đã xuất sắc vượt qua 24 thí sinh để đăng quang ngôi vị cao nhất của cuộc thi, trở thành Đại sứ Du lịch của tỉnh Cao Bằng.
Ngay sau khi trở thành Đại sứ Du lịch tỉnh Cao Bằng, người đẹp Nông Thị Thiêng đã liên tục tham gia các hoạt động quảng bá du lịch và công tác từ thiện tại quê hương Cao Bằng. Gần đây nhất, người đẹp tham gia quảng bá cho cuộc thi chạy “Chinh phục đỉnh Phia Oắc” lần thứ I. Cô chia sẻ: "Là người con sinh ra và lớn lên tại xã biên giới Chí Viễn (huyện Trùng Khánh) - nơi có thác Bản Giốc đẹp và hùng vĩ, với vai trò Đại sứ Du lịch của tỉnh Cao Bằng, tôi sẽ tích cực quảng bá văn hóa, du lịch, vùng đất và con người huyện Trùng Khánh nói riêng và của tỉnh Cao Bằng nói chung đến với đông đảo công chúng cũng như du khách trong và ngoài nước, để nhiều người biết đến vẻ đẹp, tiềm năng du lịch của quê hương tôi, góp phần đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Cao Bằng".
Ông Nguyễn Trung Thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi cho biết: “Cuộc thi đã đạt mục tiêu đề ra: Các người đẹp sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giới thiệu hình ảnh thiên nhiên, con người cũng như quảng bá sâu rộng tiềm năng kinh tế, văn hóa, du lịch, truyền thống lịch sử của vùng đất Cao Bằng đến với nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế một cách sâu rộng và hiệu quả nhất”.
Nói về kế hoạch trong thời gian tới, ông Sầm Việt An, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cao Bằng cho biết: “Từ hiệu ứng xã hội của cuộc thi, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cao Bằng đang xây dựng kế hoạch quảng bá rộng rãi du lịch Cao Bằng trong năm 2020”.
Không chỉ có tiềm năng thiên nhiên phong phú, những cảnh quan tuyệt mỹ và nhiều danh thắng được thế giới công nhận, Cao Bằng là một vùng đất vô cùng đặc biệt về giá trị lịch sử, văn hóa và gắn liền với cội nguồn cách mạng Việt Nam. Đó là những điều kiện thuận lợi để du lịch phát triển. Tuy nhiên, cần phải có một chiến lược quảng bá dài hạn và cuộc thi “Người đẹp Du lịch non nước Cao Bằng" chính là một trong những cách quảng bá du lịch nhanh và hiệu quả nhất.
Năm 2019, tỉnh Cao Bằng đã đón trên 1,46 triệu lượt khách đến tham quan, tăng 26,7% so với cùng kỳ năm 2018. Doanh thu du lịch đạt 449,2 tỷ đồng, tăng 36,3% so với cùng kỳ năm 2018. Ngành du lịch tạo việc làm cho gần 5.000 lao động trực tiếp, 10.000 lao động gián tiếp. Tỉnh Cao Bằng phấn đấu đến hết năm 2020 sẽ đón 1,6 triệu lượt khách du lịch với ước tính tổng thu từ du lịch đạt 900 tỷ đồng.
Thanh Thuận