Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ sáu, 26/02/2021 01:53 GMT+7

Ngư dân thấp thỏm vì "khóa" chỉ tiêu đóng tàu

Biên phòng - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã chính thức "dừng" việc đóng tàu cá theo Nghị định 67 trên phạm vi toàn quốc. Hiện nay, tỉnh Quảng Ngãi chỉ đóng được 189 tàu, kể từ năm 2016 đến 2020. Quyết định nói trên đã khiến rất nhiều ngư dân lo lắng, vì nhu cầu đóng tàu vẫn còn rất lớn. Tỉnh Quảng Ngãi cũng đang kiến nghị Chính phủ tăng thêm chỉ tiêu đóng tàu để hỗ trợ cho ngư dân địa phương.

iehn_13
 Ngư dân Trần Gio lỡ bán tàu cá, giờ phải ngồi chờ chỉ tiêu. Ảnh: Lê Văn Chương

Tại bãi đóng tàu cá ở xã Nghĩa An, TP Quảng Ngãi, tàu cá của ngư dân đang tấp nập đóng phiên chót. Những ngư dân sắp trở thành chủ tàu không giấu vẻ hớn hở, vì ngày mai có muốn thì cũng không thể đóng tàu được nữa vì đã hết chỉ tiêu. Điều đó khiến cho rất nhiều ngư dân lo lắng do nhu cầu đóng tàu của ngư dân vẫn còn rất lớn, vì thế diễn ra cảnh kẻ khóc, người cười.

Ngư dân Trần Bảo Chánh đứng ngồi không yên tại bãi đóng tàu. Anh cho biết, hiện nay đang đóng 1 tàu cá, còn 1 tàu thì mới chỉ dựng sỏ, nhưng không biết đến bao giờ mới được cấp phép để làm sườn. Theo anh Chánh, tàu làm nghề lưới kéo nên phải có 2 tàu đi song song. Hiện nay, mới đóng được 1 tàu nên chỉ còn cách  chạy đi tìm mua tàu cũ ở các tỉnh về thay thế cho con tàu chưa được cấp phép.

Có những ngư dân rơi vào hoàn cảnh chông chênh hơn, đó là trường hợp ông Trần Gio. Ông Gio là chủ tàu cá có thân vỏ dài 16 mét, chuyên làm nghề lưới cá chuồn khơi. Khi thấy ngư dân ở thôn Tân Thạnh, xã Nghĩa An lên đời tàu lớn để đánh bắt an toàn và bắt kịp tốc độ của cả đoàn tàu, ông Gio quyết định bán chiếc tàu cũ với giá 300 triệu để đóng tàu mới, dự kiến là 3 tỷ đồng. Nhưng chưa kịp triển khai thì có quyết định dừng đóng tàu khiến ông phải "ngồi chơi xơi nước" không còn phương tiện để làm ăn.

Ông Gio cho biết: "2 thằng con trai chạy qua đi bạn cho tàu của ông nội, còn tôi ở nhà "ngồi chơi" để chờ chỉ tiêu. Ngư dân có nhu cầu mà không được đóng tàu thì rất bức xúc".

Tỉnh Quảng Ngãi hiện có 5.640 tàu cá, trong đó có nhiều tàu đánh bắt xa bờ. Xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi là một địa phương có nghề biển rất phát triển. Ông Phùng Bá Vương, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: "Hiện nay, nhu cầu của bà con ở địa phương đang rất cần đóng thêm tàu công suất lớn để bám biển. Nhưng do hết chỉ tiêu nên nhiều ngư dân phải chờ đợi để xin thêm chỉ tiêu mới đóng tiếp".

Bên cạnh việc đóng mới tàu cá để ra khơi đánh bắt, thì rất nhiều ngư dân có nhu cầu đóng tàu để nâng cấp, thay đổi tàu cũ. Bà con cho biết, phần lớn ngư dân hiện nay đều lên đời tàu lớn hơn để đi biển vừa an toàn, vừa khai thác được nhiều hải sản. Hơn nữa, nếu đánh bắt không hiệu quả thì không kiếm ra bạn. Trong cuộc đua đóng mới tàu lớn, có ngư dân vay ngân hàng cộng với vốn tích lũy nên đủ vốn đóng tàu, nhưng cũng có ngư dân "hụt hơi", nhưng cũng phải ráng vượt qua.

Ngư dân Trần Bảo Chánh ở xã Nghĩa An, TP Quảng Ngãi cho biết, bản thân từng là chủ của một số tàu cá có chiều dài thân vỏ 18,5 mét, máy Hino có công suất 420 mã lực. Khoảng 3 năm gần đây, do tốc độ phát triển thủy sản ở địa phương tăng rất nhanh nên những chiếc tàu có chiều dài thân vỏ khoảng 18 mét đã trở nên lỗi thời. Vì thế, ông Chánh và nhiều ngư dân địa phương quyết định đóng tàu có thân vỏ dài 25 mét, máy Hino 600 mã lực, chân vịt tàu có đường kính lên tới 3 mét, với tổng trị giá hơn 5 tỷ đồng.

Ông Phan Huy Hoàng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi cho biết, trên địa bàn có rất nhiều ngư dân muốn làm thủ tục đóng tàu mới nhưng hiện nay vẫn chưa thể thực hiện được. Theo ông Hoàng thì tỉnh Quảng Ngãi đã nhiều lần có văn bản kiến nghị Bộ NN&PTNT bổ sung thêm chỉ tiêu cho tỉnh 100 chiếc nữa giúp ngư dân tiếp tục được đóng tàu vươn khơi. Chỉ tiêu này có thể chuyển từ các tỉnh khác chưa đóng hết chỉ tiêu để bù cho Quảng Ngãi vốn đang có nhu cầu rất lớn.

Nhiều ngư dân ở Quảng Ngãi đang gỡ khó bằng cách đi "săn" chỉ tiêu đóng tàu ở các tỉnh khác. Các ngư dân cho biết, sẽ liên hệ với ngư dân ở các địa phương đóng tàu cá tại Quảng Ngãi, sau đó một thời gian sẽ làm thủ tục sang tên. Giá mua một chỉ tiêu sang tay như vậy, theo các ngư dân là rất lớn, nhưng cũng phải cắn răng chấp nhận. Đây có lẽ là vấn đề cần được các cơ quan chức năng xem xét, khảo sát để tham mưu cho Chính phủ và các bộ, ngành sớm giải quyết trong thời gian tới để ngư dân được thỏa khát vọng vươn khơi, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Bên cạnh ý kiến về việc tăng chỉ tiêu đóng tàu, cũng có những ý kiến ngược lại của các chủ tàu. Đó là không nên tăng quá nhiều tàu, vì hiện nay tàu nhiều, trong khi khan hiếm lao động nghề biển, vì vậy tìm ngư dân đi bạn phải chạy vạy khắp nơi. Tàu làm ăn có thu nhập dưới 60 triệu/năm thì không thể thu hút được lao động nghề biển.

Chương Lê

Bình luận

ZALO