Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ tư, 14/04/2021 03:31 GMT+7

Ngư dân ra khơi đều phải cam kết

Biên phòng - Ngăn chặn ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài được các địa phương ven biển của tỉnh Bình Định triển khai mạnh mẽ. Ngư dân rời bến đều được giáo dục, nhắc nhở, cam kết. Cấp ủy, chính quyền các thôn, xã vào cuộc vì nếu để ngư dân địa phương mình xâm phạm vùng biển nước ngoài thì cắt chỉ tiêu thi đua và bị kiểm điểm. Hiện nay, có địa phương không còn ngư dân bị bắt giữ ở vùng biển nước ngoài.

fcxa_19b
Tàu cá đánh bắt xa bờ của ngư dân Bình Định đi khai thác hải sản ở Trường Sa. Ảnh: Văn Chương

Nhắc nhở hằng ngày

Tại Trạm kiểm soát Biên phòng Tam Quan, thuộc Đồn Biên phòng Tam Quan Nam, ngư dân Trương Văn Dương, chủ tàu BĐ 95214 TS đến trạm làm thủ tục xuất sổ cho tàu ra biển đánh cá xa bờ. So với thủ tục trước đây, ngư dân còn phải nán lại thêm vài phút để nghe cán bộ Biên phòng nhắc nhở, xem lại các điều khoản quy định, ký vào “Bản cam kết không khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài”.

Do nhiều lần được xem qua bản cam kết, được giáo dục nhắc nhở, nên nhiều ngư dân cho biết đã gần thuộc lòng mấy điều khoản ngắn gọn được ghi trong này. Đó là nắm vững thông tin về vùng biển thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam. Chấp hành nghiêm Luật Biển quốc tế, không khai thác hải sản trái phép ở vùng biển các quốc gia. Khi mở biển phải mở thiết bị thông tin liên lạc, máy HF tầm xa 24/24 giờ để sẵn sàng trả lời các cuộc gọi của các cơ quan quản lý của Việt Nam.

Ông Lê Tới, chủ tàu cá QNg 94617 TS, ở thôn Hưng Long, xã Phổ Châu, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Khi xuất nhập tại Trạm kiểm soát Tam Quan, ông và các ngư dân luôn được nhắc nhở. Từ đó, đã nâng cao được ý thức trong hoạt động và đi đúng vùng biển của Việt Nam, không vượt ranh giới sang vùng biển của các nước khác. Ông Tới còn cho biết, trong bản cam kết còn có quy định về nghĩa vụ của ngư dân trong việc cứu giúp tàu bị nạn trên biển, báo cáo kịp thời các trường hợp tàu cá bị tàu nước ngoài tấn công, đâm va, vào vùng biển Việt Nam đánh bắt cá trái phép.

Thượng tá Nguyễn Văn Dũng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Tam Quan Nam cho biết, công tác tuyên truyền cho ngư dân được triển khai rất quyết liệt. Nếu nắm được trường hợp nào vi phạm thì đơn vị lập hồ sơ, mời ngư dân lên làm việc, có báo cáo kịp thời để xử lý. Bên cạnh đó, đơn vị còn thông qua Icom tầm xa để nắm bắt tình hình, theo dõi hoạt động của bà con và tuyên truyền cho các tàu cá đang hoạt động dài ngày trên biển.

Chi bộ Đảng thôn Ca Công Nam phân công cán bộ, đảng viên phải nắm vững các hộ tàu thuyền và giao cho từng cán bộ phối hợp với BĐBP  quản lý. Hằng tháng, chi bộ đưa ra kiểm điểm thực hiện nội dung này. Kết quả, từ năm 2015 đến nay, không còn tàu vi phạm.

Mục tiêu 100%

Theo thống kê về tình hình tàu thuyền của BĐBP Bình Định, tổng số phương tiện bị nước ngoài bắt giữ trong năm 2016 là 52 tàu với 388 thuyền viên; từ đầu năm 2017 đến nay, là 17 tàu với 118 ngư dân. Phần lớn các ngư dân bị bắt giữ ở In-đô-nê-xi-a, Ma-lai-xi-a. Sự việc nóng nhất mới xảy ra vào ngày 23-9, đó là 2 ngư dân Bình Định bị Phi-líp-pin bắn chết tại tọa độ 16 độ 47 phút vĩ Bắc, 119 độ 18 phút kinh Đông, cách nơi gần nhất của đảo Lu-dông (Phi-líp-pin) khoảng 47 hải lý về phía Tây Bắc; cách đảo Song Tử Tây (huyện đảo Trường Sa) khoảng 500 hải lý về phía Bắc Đông Bắc. Vụ việc này càng tăng thêm lo ngại về tình hình hoạt động của ngư dân vượt ra ngoài khả năng kiểm soát của các cơ quan chức năng. Vì hàng ngàn tàu cá không được gắn chíp đi lại trên biển thì việc kiểm tra, điểm danh từng tàu là chuyện khó thực hiện được.

Ông Trần Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định cho biết, tỉnh có 6.466 tàu cá, trong đó, trên 3.000 tàu đánh bắt xa bờ. Năm 2016 có 34 tàu bị các nước bắt giữ và nhiều nhất là tàu của ngư dân các huyện Hoài Nhơn, Phù Cát, Phù Mỹ; so với năm trước tăng 3 tàu, 71 ngư dân. Những năm trước 2016 thì Đài Loan không bắt, nhưng năm 2016 thì đã bắt 1 tàu.

Mục tiêu 100% địa phương không có ngư dân bị bắt ở nước ngoài được đánh giá là khó thực hiện. Nhưng trong thực tế, nhờ việc ráo riết triển khai các biện pháp ngăn chặn của Đồn Biên phòng Tam Quang Nam và việc phối hợp thực hiện chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương nên đã có những “ô màu xanh triển vọng” trên tấm bản đồ triển khai thực hiện vấn đề này. Đó là tại thôn Ca Công Nam, xã Hoài Hương, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định đã thành công ở mức 100% không còn tàu cá vi phạm.

Ông Võ Hồng Ca, Bí thư Chi bộ thôn cho biết chi tiết: “Năm 2015, ngư dân trong thôn bị bắt 4 tàu, dẫn đến nhiều gia đình lâm cảnh nợ nần, từ khá giả trở thành hộ nghèo, nhiều gia đình khó khăn. Chúng tôi chứng kiến và vận động ngư dân không xâm phạm vùng biển nước ngoài, nhưng vận động chưa đạt kết quả cao, vẫn có tàu bị bắt. Vì khó khăn vậy, chúng tôi đã tổ chức mô hình dân vận khéo, vận động ngư dân không xâm phạm vùng biển nước ngoài và kiên trì thực hiện, vận động bà con tới tham dự đầy đủ các buổi tuyên truyền do đồn Biên phòng và xã tổ chức giới thiệu kinh độ, vĩ độ, chốt từng thuyền, từng ngư trường, vùng chồng lấn, nên hiện nay không còn tàu nào ra nước ngoài đánh cá”.

1am7_19a
Đồn Biên phòng Tam Quan Nam đang tuyên truyền tại bến cho ngư dân. Ảnh: Văn Chương

Tuyên truyền gắn với chế tài

Song song với công tác tuyên truyền về pháp luật và ý thức chấp hành cho ngư dân, BĐBP Bình Định còn tiến tới mục tiêu mỗi ngư dân phải là một tuyên truyền viên, tự giác chấp hành pháp luật. Trên những chuyến biển dài ngày, các ngư dân này sẽ nói chuyện trên máy Icom và chuyển tải thông tin đến các tàu cá khác, động viên cả cộng đồng chấp hành tốt.

Thuận lợi ở Bình Định, đó là chính quyền vào cuộc từ cấp cao nhất. Theo quy định, nếu địa phương nào có tàu cá vi phạm thì trừ điểm thi đua của Đảng ủy địa phương đó. Điều đó đã thúc đẩy cán bộ địa phương xuống cơ sở cùng BĐBP nắm chắc dân, đưa ra cảnh báo, nếu tàu cá nào vi phạm sẽ cắt toàn bộ hỗ trợ dầu theo Quyết định 48. Các tàu cá đi theo nhóm ra biển đánh bắt, nếu để một tàu vi phạm thì cắt hỗ trợ cả nhóm. BĐBP đưa ra cảnh báo sẽ xử lý nghiêm tàu vi phạm, xử phạt từ 50-70 triệu đồng và tước giấy phép cho neo tàu từ 3 đến 6 tháng.

Lê Văn Chương

Bình luận

ZALO