Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ tư, 21/04/2021 07:50 GMT+7

Ngư dân lao đao vì tàu vỏ thép

Biên phòng - Vay vốn gần 20 tỷ đồng để đầu tư đóng tàu vỏ thép, hai ngư dân Đỗ Ngọc Tín (trú tại thôn Phú Lạc, xã Hiệp Nam, huyện Đông Hòa) và Phan Thanh Trị (trú tại phường Phú Đông, thành phố Tuy Hòa), tỉnh Phú Yên, hy vọng được sở hữu con tàu vỏ thép hiện đại, vững chắc để làm chủ ngư trường phát triển sản xuất, vươn lên làm giàu. Thế nhưng, từ lúc tàu hạ thủy đến nay, những chuyến biển trên con tàu vỏ thép của họ liên tục bị trục trặc về kỹ thuật, buộc phải quay về bờ nửa chừng để sửa chữa. Thậm chí, có sự cố còn gây tổn thương thân thể nặng nề khiến họ rơi vào tình cảnh khốn đốn.

migv_15a
Ông Trị cho biết cần chữ A của tàu ông gặp sự cố bị gãy và đã làm lại để sớm ra khơi. Ảnh: Phương Oanh

Liên tục gặp sự cố

Sau khi được duyệt vay vốn theo Nghị định 67, cuối năm 2016, ngư dân Đỗ Ngọc Tín đã ký hợp đồng liên doanh với Công ty Cổ phần đầu tư phát triển thủy sản Đông Á (Công ty Đông Á) và Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên đóng tàu Phà Rừng (Công ty Phà Rừng) để đóng tàu vỏ thép hành nghề lưới chụp.

Tháng 1-2017, con tàu mang số hiệu PY 99993TS, với kinh phí đóng mới 19,5 tỷ đồng, dài 28m, rộng 7,4m, tổng công suất 814CV được hạ thủy. Có tàu vỏ thép, ông Tín hồ hởi mở chuyến biển đầu tiên, nhưng vừa ra khơi đã phải quay tàu vào bờ vì tời không đủ lực kéo giàn chì ra đầu cần để mở lưới. Với sự cố này, ông Tín phải cho tàu nằm bờ mất gần 1 tháng và bỏ tiền túi gần 60 triệu đồng để sửa chữa. “Tui gọi điện báo cho công ty mà họ cứ đủng đỉnh chẳng chịu sửa. Để tàu nằm bờ lâu thì sốt ruột nên đành vậy tiền khắc phục để sớm ra khơi” - ông Tín cho hay.

Chuyến biển thứ 2, tàu ông Tín ra khơi đúng thời điểm biển động và gặp được luồng cá lớn đang di chuyển. Thả xong mẻ lưới, kéo cá lên, chưa kịp mừng vì “trúng” lớn có thể bù lỗ cho chuyến biển trước, ông Tín bỗng phát hoảng khi thấy tàu bị chìm qua mớn nước đăng kiểm tải trọng. Biển chỉ gió cấp 6, nhưng tàu lắc lư rất mạnh, sóng đánh lên mạn khiến anh em lao động không dám đứng làm.

Ông Tín bức xúc cho biết, theo thiết kế, tàu chở được hơn 120 tấn, nhưng thực tế, trọng tải chỉ đạt khoảng hơn 50 tấn. Tức là, ngoài trữ nguyên liệu, nhiên liệu cho 1 tháng đi biển, tàu chỉ chịu thêm sức nặng chừng 10 tấn cá. “Đóng tàu thép là để vươn khơi bám biển quanh năm, cả khi biển động cấp 7, cấp 8. Trong đó, trữ lượng cá ít nhất cũng phải 4,5 chục tấn. Đằng này cứ nhấp nhổm lại phải chạy vào bờ” - ông Tín ngán ngẩm nói.

Từ khi có tàu vỏ thép, mỗi tháng, riêng tiền trả lương cho người lao động, ông Tín đã mất hơn trăm triệu. Cộng các phí tổn dầu, đá, đồ ăn, thức uống cho chuyến biển, chi phí đội hơn 300 triệu. Để có đủ chi phí và trả nợ cho ngân hàng, ông Tín dự toán, mỗi tháng tàu phải thu về trên 500 triệu. Thế nhưng, với kiểu đánh bắt như hiện thời, khó tránh khỏi cảnh lún sâu trong nợ nần.

Với ngư dân Phan Thanh Trị, chủ tàu cá vỏ thép PY 99991 TS, tình cảnh càng khốn đốn hơn. Con tàu thép của ông Trị có tổng trị giá đóng mới 18 tỷ, nhưng từ lúc hạ thủy đến nay, tàu đi 4 chuyến biển thì cả 4 chuyến đều trục trặc, phải quay về bờ. Nợ nần vay mượn để sắm chuyến biển và khắc phục sự cố do tàu bị lỗi đã lên hơn tới 650 triệu.

Ông Trị kể, chuyến biển đầu tiên, tàu ra khơi mới được 5 ngày thì bị trục trặc do mô tơ kéo lưới có công suất nhỏ, không đáp ứng được sức nặng của lưới khi kéo. Tàu phải quay vào bờ để khắc phục nên chuyến biển này bị lỗ toàn bộ chi phí. Ngày 9-1, ông Trị mở biển chuyến thứ hai và đánh bắt được 7 ngày thì máy phát điện bị trục trặc, ánh sáng không đủ sử dụng cho việc khai thác nên phải quay vào bờ để sửa chữa. Đến ngày 17-2, ông Trị mở biển chuyến thứ ba, trong lúc đang hoạt động thì cây sào chụp lưới chữ A phía trước mũi tàu bị gãy, hai cần chụp đánh vào thân tàu làm 71 bóng điện bị vỡ, 20 đuôi bóng điện hư hỏng, tàu lại dừng đánh bắt và vào bờ khắc phục sự cố. Đến ngày 16-3, ông Trị lại cho tàu xuất bến, đi chuyến biển thứ tư. Tàu đang hoạt động thì lục lư cần cẩu bị đứt dây, đập mạnh xuống đầu, quất vào mắt phải của ông Trị khiến ông bị thương nặng, tàu một lần nữa phải quay vào bờ, đưa chủ tàu đi bệnh viện cấp cứu.

Ông Trị buồn bã cho biết, sau 2 tháng nằm viện chữa trị vết thương đầu và mắt phải, ông vừa xin ra viện, dù con mắt vẫn đang rất đau nhức và có nguy cơ bị hỏng, nhưng nghĩ đến tàu, gan ruột nóng như lửa đốt. “Tàu thép nằm bờ lâu là hư nặng nên tui nóng lòng cho nó ra biển. Khổ nỗi, anh em lao động chưa quen sử dụng thiết bị trên tàu nên tui trực tiếp theo ra để chỉ dẫn anh em làm. Vài bữa anh em quen, tui lại theo tàu cá khác về bờ để vào viện chữa trị tiếp” - ông Tín chia sẻ.

Công ty đóng tàu thiếu trách nhiệm

Lo lắng khi chỉ còn 1 tháng nữa đã đến kỳ hạn phải trả lãi ngân hàng, vợ chồng ông Trị đã gửi đơn kiến nghị lên các ngành chức năng và ngân hàng xin can thiệp để được hoãn một năm trả lãi. “Hợp đồng vay vốn mình đã ký, chấp nhận lấy tiền đóng tàu thì phải lo trả nợ thôi” - ông Trị nói. Dù vậy, ông chủ chiếc tàu vỏ thép nhiều sự cố vẫn không khỏi ấm ức. “Con tàu trị giá tới 18 tỷ chứ đâu phải vài chục, vài trăm triệu. Vậy mà lợi dụng ngư dân ít hiểu biết, họ tráo đổi, làm ẩu. Chuyện làm ăn dở dang khiến chúng tôi lỗ mỗi chuyến biển thêm cả trăm triệu. Thiệt hại đó đổ trên đầu ngư dân khiến chúng tôi thực sự khốn đốn” - ông Trị bày tỏ ngao ngán.

Ông Trị cho biết, trong quá trình đóng tàu, Công ty Phà Rừng thường viện cớ chi tiết máy móc không có trên thị trường nên đề nghị thay thế loại khác ngoài thiết kế. Cụ thể, theo thiết kế, 3 máy phát điện trên tàu cá của ông Trị có nguồn gốc Hàn Quốc, trị giá gần 900 triệu đồng mỗi máy. Tuy nhiên, trong lúc lắp thiết bị, Công ty Đông Á báo hết hàng nên thay máy phát điện không rõ nguồn gốc xuất xứ và giá thành. Hậu quả là máy phát điện chỉ chạy được vài giờ lại ngừng hoạt động, không đủ ánh sáng cho việc khai thác, đồng thời kho lạnh trên tàu cũng không hoạt động tốt.

Mặt khác, trong thiết kế, thép tròn dùng làm cây sào chụp phải dày từ 8 - 9mm, nhưng khi xảy ra sự cố, ông Trị kiểm tra lại độ dày đường ống cây sào chỉ có 4,7mm. “Cây sào chụp phải chịu lực nặng của lưới và cá, nhưng hôm đó chỉ kéo lưới không nó đã bị gãy”.

Điều đáng nói, trong quá trình đóng mới tàu cá, cả ông Trị và ông Tín đều được nghe phía Công ty đóng tàu nói đã có giám sát kỹ thuật, nhưng thực tế họ không biết và chưa bao giờ gặp người giám sát kỹ thuật tàu cá của mình. Khi tàu bị lỗi kỹ thuật, ông Trị, ông Tín thắc mắc, đề nghị đơn vị đóng tàu điều chỉnh theo đúng hồ sơ thiết kế thì đại diện Công ty Phà Rừng cho rằng đã đóng theo yêu cầu của Công ty Đông Á…

Bảo hiểm “quanh co”

Tàu cá của ông Trị mua bảo hiểm tại Tổng công ty Cổ phần Bảo Minh, trừ ngư lưới cụ, trị giá 18 tỷ đồng. Sau khi tàu bị sự cố cây sào chụp lưới chữ A phía trước mũi tàu bị gãy, đánh vào thân tàu làm 71 bóng điện bị vỡ, 20 đuôi bóng điện hư hỏng, ông Trị làm đơn yêu cầu bảo hiểm chi trả bồi thường. Tuy nhiên, Bảo Minh Phú Yên cho rằng, sào chụp lưới trước mũi tàu thuộc mục ngư lưới cụ và mục này khách hàng không mua bảo hiểm nên không chi trả bồi thường.

Theo chúng tôi tìm hiểu trên bộ hồ sơ thiết kế tàu cá này, sào chụp lưới trước mũi tàu (càng chữ A) là một trong những hạng mục trong thiết kế hoàn chỉnh con tàu có tổng trị giá 18 tỷ. Trên hồ sơ cũng thể hiện rõ con tàu đã được mua bảo hiểm ở mức 0,5% trên 18 tỷ với trị giá 90 triệu. “Khi nhận đủ 90 triệu đồng tiền mua bảo hiểm con tàu, Bảo Minh thừa nhận sào chụp lưới trước mũi con tàu là thiết bị trên con tàu 18 tỷ. Nhưng, khi ngư dân đề nghị chi trả bảo hiểm sự cố, thì Bảo Minh nói sào chụp là ngư cụ. Họ luôn tìm mọi cách để không phải chi trả bảo hiểm cho ngư dân” - vợ anh Trị nói. 

Theo Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Phú Yên Trần Ngọc Nhạn, cây sào chụp là thiết bị trên mặt boong, chứ không phải là thiết bị ngư lưới cụ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Hữu Thế, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên cũng cho biết, về trường hợp những tàu vỏ thép của ngư dân bị sự cố do lỗi kỹ thuật, lãnh đạo tỉnh đã tiếp nhận thông tin phản ánh của ngư dân và chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cử cán bộ xuống kiểm tra. Sắp tới, sẽ tổ chức cuộc gặp gỡ giữa ngư dân với các bên liên quan để đối thoại, tìm giải pháp tháo gỡ, giúp ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển đánh bắt.

Phương Oanh

Bình luận

ZALO