Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Chủ nhật, 25/09/2022 11:46 GMT+7

Ngư dân lao đao vì "nghẽn" vốn tín dụng

Biên phòng - Được UBND tỉnh Quảng Nam ra quyết định đưa vào danh sách ngư dân đủ điều kiện đóng mới, nâng cấp tàu cá theo Nghị định 67 của Chính phủ và Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh chấp thuận đóng mới tàu cá vỏ thép, song hồ sơ xin vay tiền đóng tàu của họ thì ngân hàng không hồi âm. Trong khi đó, nhiều người đã bán tàu cũ để có tiền đối ứng khi vay, nay lại không được vay đóng tàu mới, vì thế trở thành… thất nghiệp. Vì đâu lại có nghịch lý này?

pve7_10a
 Các ngư dân Trần Công Mậu, Trần Văn Thanh và Nguyễn Văn Cứ bày tỏ băn khoăn không hiểu vì sao mình lại không được vay vốn đóng tàu theo Nghị định 67. Ảnh: Hà Tăng

Thất nghiệp vì bán tàu để đối ứng vốn vay

Đang là mùa cá nam (thời điểm mà ngư dân Quảng Nam luôn "hái ra tiền" vì trời yên, biển lặng, thuận lợi để ra khơi đánh bắt), thế mà nhiều ngư dân của huyện Thăng Bình (tỉnh Quảng Nam) lại "không có việc làm". Lý giải cho điều này, ông Nguyễn Văn Cứ (thôn Bình Tịnh, xã Bình Minh) thở dài ngao ngán: "Để có tiền làm vốn đối ứng với ngân hàng (một điều kiện bắt buộc khi vay đóng tàu vỏ thép theo Nghị định 67 - PV), ngay sau khi được UBND tỉnh quyết định đưa vào danh sách ngư dân đủ điều kiện đóng mới, nâng cấp tàu cá theo Nghị định 67 của Chính phủ, tháng 9-2015, tôi đã chấp nhận bán đi chiếc tàu vỏ gỗ (trị giá 1,8 tỷ đồng) với giá chỉ 1 tỷ đồng. Sau khi bán tàu tháng 11-2015, tôi đến Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Quảng Nam để nộp hồ sơ xin vay vốn đóng tàu vỏ thép theo Nghị định 67. Tuy nhiên, chờ mãi cho đến nay, tôi vẫn không nhận được bất kỳ sự hồi âm nào từ phía ngân hàng là được hay không được vay vốn để đóng tàu. Bây giờ, tàu cũ bán rồi chẳng biết làm gì nên thất nghiệp, điều đó đồng nghĩa với việc cuộc sống gặp nhiều khó khăn".

Tương tự trường hợp của ông Cứ, ở xã Bình Minh còn có các ngư dân cùng ở thôn Tân An: Trần Công Mậu bán tàu tháng 9-2015 với số tiền 550 triệu đồng; Trần Văn Thanh bán tàu từ tháng 8-2015 với số tiền 800 triệu đồng; Trần Công Phu bán tàu từ tháng 10-2015 với số tiền hơn 700 triệu đồng... Ngư dân Trần Công Mậu cho biết: "Cùng với anh Cứ, chúng tôi cũng đã đến chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thăng Bình, sau 22 ngày xét duyệt hồ sơ xin vay, chúng tôi bị ngân hàng này từ chối với lý do không đủ điều kiện. Tuy nhiên, khi hỏi lại điều kiện cụ thể là gì thì họ không giải thích, buộc chúng tôi phải rút hồ sơ, đến chi nhánh của Ngân hàng BIDV Quảng Nam để nộp hồ sơ xin vay tiền đóng tàu. Thế nhưng đã gần 10 tháng qua, chúng tôi vẫn không nhận được hồi âm nào từ phía Ngân hàng BIDV Quảng Nam".

Không chỉ ở xã Bình Minh, tại xã Bình Dương cũng có 4 ngư dân và xã Bình Nam có 2 ngư dân đều cùng cảnh ngộ: UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt, quyết định đưa vào danh sách ngư dân đủ điều kiện đóng mới tàu cá theo Nghị định 67 của Chính phủ và các ngư dân này cũng đã bán tàu vỏ gỗ để lấy tiền làm vốn đối ứng cho ngân hàng khi vay vốn đóng tàu mới vỏ thép theo Nghị định 67, nhưng không hiểu vì lý do gì, họ vẫn bị ngân hành từ chối hoặc không trả lời.

psj4_10b
 Chiếc tàu cá vỏ thép mong ước của ông Trần Công Mậu có lẽ chỉ mãi ở trên bản giấy vẽ. Ảnh: Hà Tăng

Đi tìm câu trả lời

Từ khi Nghị định 67 của Chính phủ (và kể cả Nghị định 89 bổ sung) có hiệu lực đến nay, tại xã Bình Minh có 11 dự án đóng tàu theo Nghị định này được triển khai. Tuy nhiên, đến thời điểm đầu năm 2016 mới chỉ có 4 dự án được các ngân hàng giải ngân (trong đó, có 3 tàu vỏ thép đã hoàn thành và 1 tàu vỏ gỗ đang được đóng mới), còn lại 7 hồ sơ vay vốn ngân hàng để đóng tàu vỏ thép theo Nghị định 67 chỉ mới tiếp cận với ngân hàng chứ chưa được giải ngân.

Sốt ruột vì chờ ngân hàng giải ngân, ngư dân đã nhiều lần đến UBND xã để phản ánh và UBND xã đã tiếp thu ý kiến của ngư dân. Lãnh đạo UBND xã Bình Minh đã trực tiếp làm việc với chính quyền huyện và tỉnh cũng như ngành Nông nghiệp, Ban Chỉ đạo 67 của huyện và tỉnh. Như vậy, có thể thấy, với chức năng của mình, chính quyền cơ sở đã nỗ lực hết khả năng, quyền hạn để chuyển tải phản ánh của ngư dân cũng như nhiều lần kiến nghị, đề xuất với cấp trên để can thiệp ngân hàng giải ngân vốn cho ngư dân đóng mới tàu, nhưng đến nay vẫn không có kết quả. Ông Trương Công Bảy, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Minh thở dài ngao ngán: “Thú thật, chúng tôi cũng không hiểu lý do vì sao mà ngân hàng vẫn ì ạch, không chịu giải ngân!"

Sau 2 tuần nỗ lực gọi điện thoại để liên hệ gặp lãnh đạo Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại Quảng Nam, ngày 6-6 vừa qua, ông Nguyễn Văn Diện, Giám đốc Chi nhánh ngân hàng này đã trả lời qua điện thoại với chúng tôi: "Không có thời gian vì lãnh đạo ngân hàng rất bận". Tuy nhiên, ông Diện cũng cho biết, vì ngư dân chỉ nộp hồ sơ vào 2 ngân hàng là Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, ông cho rằng, nếu nghĩ 2 ngân hàng phải thực hiện chức năng hỗ trợ ngư dân là hoàn toàn không đúng, ngư dân cũng không liên hệ với các ngân hàng khác để nộp hồ sơ xin vay. Hiện nay, các ngân hàng phải tự huy động các nguồn vốn của mình nên việc họ có cho ngư dân vay hay không là quyền của họ.

"Dù được hay không được, lẽ ra ngân hàng phải trả lời để chúng tôi biết mà tính chứ. Đằng này, họ cứ yên lặng mãi suốt nhiều tháng nay, trong khi chúng tôi đã bán tàu vỏ gỗ là phương tiện sản xuất duy nhất khiến chúng tôi bị thất nghiệp. Nhưng khổ nhất vẫn là các lao động làm việc trên tàu, họ đã cam kết sẽ không bỏ chúng tôi để theo chủ tàu khác giờ cũng thất nghiệp, không có thu nhập, nhiều người con cái không có tiền để ăn học" - ngư dân Phạm Văn Tuấn (thôn 6, xã Bình Dương) bức xúc chia sẻ.

Câu giải thích của ông Diện khiến chúng tôi hết sức băn khoăn: Vậy vai trò điều phối của Ngân hàng Nhà nước với các ngân hàng thương mại trong việc thực hiện Nghị định 67 của Chính phủ là ở đâu? Chẳng lẽ ngư dân cứ phải phụ thuộc vào "ý chí” của ngân hàng và nếu ngân hàng không cho vay thì họ phải chịu cảnh thất nghiệp mãi hay sao? Trong khi đó, họ đã được tỉnh quyết định đưa vào danh sách ngư dân đủ điều kiện để đóng tàu theo Nghị định 67 của Chính phủ?

 Cũng cần lưu ý thêm, hầu hết 10 ngư dân của xã Bình Minh, Bình Dương và Bình Nam (huyện Thăng Bình) nêu trên đều không thuộc diện nợ xấu ngân hàng. Vậy vì sao mà đến nay, các ngân hàng vẫn từ chối, thờ ơ trước nhu cầu hết sức bức thiết của ngư dân là được đóng mới con tàu vỏ thép to và mạnh hơn, đủ sức vươn khơi bám biển, góp phần làm giàu cho gia đình, xã hội và đặc biệt hơn là có mặt ở các vùng biển, đảo của đất nước để khẳng định chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc mà Nghị định 67 của Chính phủ đã nhắc đến?

Trúc Hà - Đình Tăng

Bình luận

ZALO