Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Chủ nhật, 25/07/2021 01:07 GMT+7

Nghiêm trị hành vi bất nhân

Biên phòng - Con số 100% tài xế bỏ trốn sau khi gây tai nạn trong 361 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 298 người thương vong mà Cục Cảnh sát giao thông thống kê trong năm 2020 cho thấy tính nghiêm trọng của hành vi đang bị xã hội kịch liệt lên án.

TNGT xảy ra là điều không mong muốn của các bên, phần nhiều do vô ý, nhưng với hành vi bỏ trốn hay không tham gia cấp cứu người bị nạn không chỉ đánh dấu sự xuống cấp về mặt đạo đức của người lái xe, mà còn cho thấy thái độ bất chấp, coi thường pháp luật của không ít người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Điển hình như vụ TNGT giữa xe ô tô với xe máy vào lúc 20 giờ, ngày 4-12-2020, tại xã Hương Trà, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh làm anh Nguyễn Văn Quyền (sinh năm 1998) bị thương nặng, sau đó tử vong. Sau tai nạn, tài xế đã không đưa nạn nhân đi cấp cứu mà lái ô tô bỏ chạy.

Phải mất nhiều công sức điều tra, Công an Hương Khê mới xác định được đối tượng Phạm Tuân (sinh năm 1980, trú tại thị trấn Hương Khê, huyện Hương Khê) là người điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 38C-147.73 gây ra TNGT với xe máy do anh Nguyễn Văn Quyền điều khiển.

Pháp luật hiện hành quy định: Người điều khiển xe ô tô gây TNGT không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn sẽ bị phạt từ 16 đến 18 triệu đồng; đối với người điều khiển xe mô tô bị phạt từ 6 triệu đến 8 triệu đồng.

Ngoài xử phạt hành chính, tùy thuộc vào hành vi, tính chất, mức độ của vụ tai nạn, người gây tai nạn có thể bị xử lý hình sự về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ với mức phạt tù lên đến 10 năm được quy định tại Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017).

Thế nhưng, phớt lờ các hình phạt, nhiều đối tượng đã bỏ mặc nạn nhân bị thương trốn khỏi hiện trường sau khi gây TNGT. Nhiều người ngụy biện rằng, họ sợ người thân nạn nhân, người đi đường phản ứng thái quá nên rời khỏi hiện trường.

Rõ ràng, phần nhiều lý do trên bào chữa cho sự thiếu trách nhiệm, thậm chí là bất nhân của người gây ra tai nạn. Nhưng bất cập là Luật Giao thông đường bộ có quy định người điều khiển phương tiện có thể rời khỏi hiện trường vì lý do bị đe dọa đến tính mạng và khung hình phạt chưa đủ sức răn đe người cố tình bỏ trốn.

Sự thiếu chặt chẽ của các quy định pháp luật đã bị nhiều người lợi dụng, gia tăng đến mức báo động tình trạng tài xế gây tai nạn bỏ trốn. Nếu việc bỏ trốn thành công, họ có thể chối bỏ trách nhiệm, trong khi nếu không thành, đó cũng chỉ là tình tiết tăng nặng. Chưa kể những người điều khiển phương tiện còn vi phạm nồng độ cồn, sử dụng chất kích thích, nếu không đến trình diện cơ quan chức năng ngay sau khi xảy ra tai nạn, sẽ cho kết quả hoàn toàn khác.

Thực tế từ các vụ TNGT cho thấy, nhiều nạn nhân có thể được cứu sống hoặc giảm thiểu mức độ thương tật, nếu nhận được sự hỗ trợ, cấp cứu kịp thời của người gây tai nạn. Do vậy, nhiều chuyên gia pháp luật đề nghị, sửa đổi Luật Giao thông đường bộ theo hướng ràng buộc trách nhiệm, yêu cầu người bị nạn và người gây tai nạn phải có mặt tại hiện trường để hợp tác đầy đủ với cơ quan chức năng và xử lý thật nghiêm khắc với những hành vi gây tai nạn không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, không tham gia cấp cứu người bị nạn, cố tình bỏ trốn.

Mặt khác, thay vì chỉ được coi là tình tiết tăng nặng khi vụ tai nạn nghiêm trọng đến mức xử lý hình sự, thì cần quy định hành vi bỏ trốn khỏi hiện trường là vi phạm hình sự, bất kể hậu quả của vụ tai nạn đó có ở mức độ hình sự hay không.

Chỉ khi luật pháp quy định rõ, nghiêm trị những hành vi chà đạp lên đạo lý và sự an toàn của xã hội, chúng ta mới nâng cao được ý thức “thượng tôn pháp luật” trong toàn dân.

Hoàng Lâm

Bình luận

ZALO