Đường dây nóng: 0912011882 - (024) 39364407Thứ bảy, 15/05/2021 09:10 GMT+7

Nghiêm cấm quảng cáo, khuyến mại, tài trợ thuốc lá dưới mọi hình thức

Biên phòng - Đó là khuyến nghị của Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá tại Hội thảo Tăng cường hoạt động tuyên truyền về việc thực thi Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá và Luật phòng, chống tác hại thuốc lá diễn ra sáng 27-12, do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức.

h8xw3pctyu-8968_f_jq63i8c52_anh_2
Ông Võ Thanh Lâm, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Thùy Trang

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, thời gian qua, tác động truyền thông của các bài báo, các phóng sự phát thanh-truyền hình về đề tài thuốc lá được duy trì đều đặn góp phần thay đổi nhận thức và hành vi của mọi người về tác hại của khói thuốc lá, góp phần thực thi các cam kết của Việt Nam trong Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá và bảo vệ, nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Tiếp tục thực hiện “Chiến dịch quốc gia phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2020” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 229/QĐ-TTg ngày 17-2-2013, bằng việc phê chuẩn Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá, Việt Nam với tư cách là thành viên của Công ước cam kết thực hiện các quy định của Công ước, trong đó, Điều 13 khuyến nghị các nước cấm triệt để quảng cáo, khuyến mại, tài trợ thuốc lá, bao gồm cả hoạt động gọi là trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp thuốc lá và khuyến cáo xuyên biên giới.

Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá tại khoản 2,3,8 Điều 9 và Điều 16 có quy định các hành vi bị cấm, hoạt động tài trợ đối với thuốc lá.

Một số cơ quan báo chí hiện đang vi phạm Luật Phòng chống tác hại thuốc lá, trong việc đăng tải hoạt động tài trợ của doanh nghiệp thuốc lá và vi phạm Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá trong việc phối hợp với doanh nghiệp thuốc lá thực hiện hoạt động tài trợ.

Do đó, Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các cơ quan báo chí hiểu đúng các quy định pháp luật, không thực hiện hoạt động quảng cáo về thuốc lá, đề cập hoạt động tài trợ của công ty thuốc lá trên các sản phẩm báo chí; nâng cao chất lượng sản phẩm báo chí về nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá; tham khảo nguồn tài liệu chính thống từ Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế).

Ngoài ra, cần tăng cường thông tin, giáo dục, truyền thông về các quy định Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá và Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá; tăng cường quản lý và phối hợp của các cơ quan chức năng trong việc giám sát và xử lý các vi phạm về quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị của các công ty thuốc lá trên báo chí.
 

Điều 9. Các hành vi bị cấm:

2. Quảng cáo, khuyến mại thuốc lá; tiếp thị thuốc lá trực tiếp tới người tiêu dùng dưới mọi hình thức.

3. Tài trợ của tổ chức, cá nhân kinh doanh thuốc lá, trừ trường hợp quy định tại Điều 16 của Luật này.

8. Sử dụng hình ảnh thuốc lá trên báo chí, xuất bản phẩm dành riêng cho trẻ em.

Điều 16. Hoạt động tài trợ

Tổ chức, cá nhân kinh doanh thuốc lá chỉ được tài trợ nhân đạo cho chương trình xóa đói, giảm nghèo; phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, thảm họa; phòng, chống buôn lậu thuốc lá và không được thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng về việc tài trợ đó.

Thùy Trang

Bình luận

ZALO